Nhà đầu tư Mỹ phân vân giữ hay bán các cổ phiếu giá trị vốn hóa cao

05:30' - 05/06/2023
BNEWS Các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu của các công ty công nghệ và công ty tăng trưởng đang tranh luận xem nên rút tiền chốt lời hay tiếp tục ở lại tận hưởng đà tăng hiện thời.

Khi thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục đà đi lên, các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu của các công ty công nghệ và công ty tăng trưởng (chỉ những nhóm có tốc độ phát triển nhanh hơn so với các đối thủ cùng ngành hoặc so với toàn nền kinh tế) đang tranh luận xem nên rút tiền chốt lời hay tiếp tục ở lại tận hưởng đà tăng hiện thời.

* Sự phấn khích của thị trường

Số liệu từ bộ phận nghiên cứu thị trường của ngân hàng Bank of America (BofA Global Research) cho thấy một lượng vốn kỷ lục trị giá 8,5 tỷ USD đã chảy vào các cổ phiếu công nghệ trong tuần gần nhất. Các nhà đầu tư đổ xô tham gia thị trường khi đợt tăng hiện thời giúp chỉ số công nghệ Nasdaq 100 tăng tới 33% tính từ đầu năm 2023 tới nay. Chỉ số tổng hợp S&P 500 cũng tăng 11,5% trong năm nay và đang đứng quanh mức cao nhất trong 10 tháng.

 

Sự phấn khích đối với những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI) là yếu tố chính thúc đẩy đà tăng của các cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn. Những công ty hưởng lợi lớn bao gồm Nvidia (tăng khoảng 170% trong năm nay), Apple và Microsoft (đều tăng gần 40%).

Ông Jay Hatfield, Giám đốc điều hành của quỹ phòng hộ InfraCap, tin rằng những hào hứng với AI sẽ tiếp tục thúc đẩy các cổ phiếu trên. Thậm chí, ông nói rằng sẽ cảm thấy sốc nếu đến cuối năm những cổ phiếu này không có mức tăng đáng kể.

Đợt tăng giá gần đây của Nvidia cho thấy cổ phiếu có thể tiếp tục tăng mạnh như thế nào ngay cả sau khi công bố lợi nhuận khổng lồ. Cổ phiếu này đã tăng 109% trước khi báo cáo thu nhập được công bố ngày 24/5, rồi tiếp tục tăng thêm 30% trong tuần qua sau dự báo doanh thu lạc quan đáng ngạc nhiên của nhà sản xuất chip.

Bên cạnh đó, số liệu công bố hôm 2/6 cho thấy tăng trưởng việc làm của Mỹ đã tăng tốc trong tháng Năm ngay cả khi tỷ lệ thất nghiệp tăng cao. Diễn biến này cho thấy điều kiện thị trường lao động của Mỹ đang đang “hạ nhiệt”, qua đó thúc đẩy nhu cầu giao dịch cổ phiếu của nhà đầu tư khi thị trường hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ có thể kéo lạm phát đi xuống mà không ảnh hưởng xấu đến tình hình tăng trưởng kinh tế chung.

Các cổ phiếu vốn hóa lớn đã dẫn đầu thị trường trong phần lớn thập kỷ sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008 – 2009. Do đó, nhiều người nhận định đặt cược vào khả năng chúng giảm là một chiến lược nguy hiểm vào năm 2023. Số liệu thống kê từ BofA cho thấy lượng vốn mà nhà đầu tư đang phân bổ cho tiền mặt đã cao hơn so với trước đây, khiến số nhà quan sát thị trường tin rằng còn đà tăng hiện tại còn rất nhiều động lực để đi xa hơn.

* Những dấu hiệu đáng ngại

Tuy nhiên, có những người lại tỏ ra thận trọng. Một yếu tố chính khiến nhóm nhà đầu tư này cảnh giác là quy mô phục hồi của thị trường khá hẹp: năm cổ phiếu lớn nhất trong nhóm chỉ số S&P 500 có tỷ trọng tổng hợp là 24,7% - mức cao kỷ lục kể từ năm 1972. Tỷ trọng lớn như vậy có thể gây những hậu quả nghiêm trọng đối với các thị trường nếu cổ phiếu của những cái tên đó suy yếu.

Đã xuất hiện dấu hiệu cho thấy phần còn lại của thị trường đang suy yếu trong khi chỉ một nhóm nhỏ cổ phiếu tăng vọt.

Hiệu suất của chỉ bảy cổ phiếu - gồm Apple, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvdia, Meta Platforms (công ty mẹ của Facebook) và Tesla - chiếm toàn bộ tổng lợi nhuận của S&P 500 tính từ đầu năm đến tháng 5/2023.

Trong khi đó, chỉ có 20,3% cổ phiếu thuộc nhóm S&P 500 hoạt động tốt hơn chỉ số này trên cơ sở ba tháng gần nhất. Đây là mức thấp kỷ lục trong vòng 5 thập kỷ. Theo công ty nghiên cứu thị trường Ned Davis, mức dưới 30% thường đồng nghĩa hiệu suất của thị trường tổng thể sẽ giảm. Công ty ước tính S&P 500 sẽ chỉ tăng khoảng 4,4% trong năm tới so với mức trung bình cả năm 8,2% của chỉ số này.

Chia sẻ quan điểm tương tự, ông David Kotok, Giám đốc đầu tư của  công ty dịch vụ tài chính Cumberland Advisors, đã giảm tỷ lệ nắm giữ của quỹ ETF chuyên về các công ty sản xuất chất bán dẫn iShares sau đợt tăng đột biến gần đây nhất của cổ phiếu Nvidia.

Ông Kotok cho hay thị trường có thể tiếp tục tập trung vào một số cổ phiếu nhất định trong một thời gian tới. Tuy nhiên, việc quy mô phục hồi thu hẹp là một lời cảnh báo tới thị trường tổng thể./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục