Nhà đầu tư Mỹ "gặp khó" tại thị trường Trung Quốc

14:53' - 18/04/2016
BNEWS Theo AmCham China, do nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại, các cơ quan chính phủ của Trung Quốc đã bảo vệ các công ty trong nước bằng cách "gây thêm trở ngại" với các nhà đầu tư nước ngoài.
Nhà đầu tư Mỹ "gặp khó" tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: AmCham China

Kết quả cuộc khảo sát các công ty thành viên của Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc (AmCham China) cho hay, lần đầu tiên trong 5 năm qua, các công ty thành viên dẫn ra “cách diễn giải bất nhất đối với những quy định không rõ ràng” là thách thức lớn nhất đối với hoạt động kinh doanh của họ.

Tổ chức này cho biết thêm là việc “có được giấy phép cần thiết” một lần nữa nằm trong danh sách 5 thách thức kinh doanh hàng đầu. Ngoài ra, việc thực thi những quy định an ninh mới ban hành gần đây cũng là một trở ngại lớn với những công ty nước ngoài.

Theo Chủ tịch AmCham tại Trung Quốc, James Zimmerman, những thách thức nghiêm trọng và có hệ thống vẫn còn, đặc biệt là xung quanh những vấn đề chính yếu như tiếp cận thị trường và những rào cản đối với đầu tư, những quy định và những cách thức quản lý không rõ ràng.

Báo cáo nhận định, đầu tư nước ngoài tại Trung Quốc trong năm 2016 sẽ giảm so với năm 2015, do nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, chi phí lao động cao hơn và những rào cản đối với việc tiếp cận thị trường. Hai mối lo ngại khác là môi trường chính sách không rõ ràng và những khó khăn trong việc cạnh tranh với các công ty địa phương.

Theo AmCham tại Trung Quốc, nước này dành rất ít nỗ lực cho việc thu hút sự tham gia của những công ty nước ngoài lâu nay vẫn cung cấp công nghệ và kinh nghiệm quản lý cho ngành công nghiệp trong nước. Chính vì điều này, theo báo cáo, phần lớn các công ty nước ngoài chú trọng vào công nghệ đã quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư ở Trung Quốc trong năm 2016.

Các công ty lớn của Trung Quốc vẫn đang mua lại những tài sản công nghiệp và thương mại khắp thế giới.

Thay vì lo lắng về những khoản đầu tư ra ngoài Trung Quốc, gần 70% số công ty Mỹ xem xu hướng này là một cơ hội để hợp tác và mở rộng kinh doanh, 81% xem tiêu dùng của Trung Quốc là lĩnh vực phát triển chính vì tầng lớp trung lưu ngày càng lớn và giàu có.

Ông Scott Kennedy, Phó Giám đốc của Ban Nghiên cứu Trung Quốc Freeman tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, Mỹ, cho biết, vị thế hưởng đặc quyền của những công ty đa quốc gia ở Trung Quốc đã bị giảm so với trước.

Trong khi đó, Lưu Tiếu, Trợ lý Viện trưởng Học viện Quản lý Quang Hoa, Đại học Bắc Kinh, có quan điểm khác. Ông này cho rằng đó là một số thay đổi có thể thấy ở hầu hết những nền kinh tế mới nổi và khẳng định không có lý do gì để Trung Quốc đảo ngược quá trình cải cách.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục