Nhà đầu tư sở hữu cổ phiếu ngân hàng lỗ nặng

12:48' - 02/01/2024
BNEWS Cổ phiếu của các ngân hàng lớn như Barclays, NatWest, Virgin Money và Metro đều không ghi nhận lợi nhuận kể từ tháng 1/2023 do triển vọng ảm đạm của lĩnh vực này.
Các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu của những ngân hàng lớn hàng đầu của Anh đã bị mất 7 tỷ bảng Anh (8,9 tỷ USD) trong năm 2023 giữa bối cảnh ngày càng có nhiều hoài nghi về lợi nhuận trong tương lai của ngành ngân hàng.

Cổ phiếu của các ngân hàng lớn như Barclays, NatWest, Virgin Money và Metro đều không ghi nhận lợi nhuận kể từ tháng 1/2023 do triển vọng ảm đạm của lĩnh vực này.

Ngân hàng NatWest, vốn vướng vào vụ bê bối phá sản ngân hàng Nigel Farage, đã kết thúc năm 2023 trong sắc đỏ sau khi giá cổ phiếu giảm 20% kể từ đầu năm, tương đương với khoảng 4,6 tỷ bảng đã bị “bốc hơi” khỏi ngân hàng này.

 
Cổ phiếu của ngân hàng Barclays cũng giảm mạnh khiến các nhà đầu tư mất khoảng 1,5 tỷ bảng, còn cổ phiếu của ngân hàng Lloyds kết thúc năm 2023 không tăng không giảm.

Các ngân hàng cho vay nhỏ hơn như Virgin Money và Metro Bank cũng gặp khó khăn. Metro đã mất phần lớn giá trị sau một thỏa thuận giải cứu khẩn cấp để giữ ngân hàng tồn tại, trong khi Virgin Money không thể phục hồi được giá cổ phiếu.

Tổng cộng vốn hóa thị trường của cả 4 ngân hàng giảm 7 tỷ bảng. Theo AJ Bell, những nhà đầu tư mà đầu tư 1.000 bảng vào năm cổ phiếu ngân hàng từ tháng 1/2023, đến cuối năm chỉ còn rút ra được 853,80 bảng, bao gồm cổ tức, không được tính vào giá trị cổ phiếu ngân hàng.

Sự sụt giảm này nêu bật những khó khăn trong 12 tháng qua do lo ngại lợi nhuận đạt được từ lãi suất cao hơn đang bắt đầu giảm dần. Sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) hồi tháng 3/2023 cũng đã gây áp lực tiêu cực lên lĩnh vực này.

Nhà phân tích Gary Greenwood của Shore Capital cho biết giá cổ phiếu đã hoạt động tốt nhờ lãi suất tăng, nhưng sau đó tất cả đều sụp đổ sau sự việc của SVB.

Tháng trước, hãng xếp hạng tín dụng Fitch Ratings đã cảnh báo rằng mức tăng lợi nhuận của các ngân hàng Anh nhờ lãi suất cao hơn sắp kết thúc.

Các ngân hàng kiếm được lợi nhuận từ sự chênh lệch giữa số tiền họ trả cho người gửi tiền và lãi suất mà họ tính cho người đi vay, được gọi là biên lãi ròng (NIM). Tuy nhiên, Fitch cho biết NIM sẽ giảm vào năm 2024 và tổn thất cho vay sẽ tăng lên.

HSBC là ngân hàng cho vay duy nhất ở Anh chứng kiến cổ phiếu tăng giá trong năm nay. Vốn hóa thị trường của ngân hàng này đã tăng khoảng 15 tỷ bảng lên 120 tỷ bảng. HSBC khác biệt so với các ngân hàng khác ở Vương quốc Anh nhờ khả năng tiếp cận rộng rãi với các thị trường châu Á đang phát triển nhanh. Theo AJ Bell, đầu tư 200 bảng vào HSBC sẽ giúp thu về 256 bảng hiện tại.

Trong khi đó, các ngân hàng trên toàn cầu nhìn chung vẫn hoạt động ổn định trong năm 2023. Chỉ số Stoxx 600 Banks, theo dõi các ngân hàng toàn cầu, đã tăng 17% trong năm 2023.

Điều này nêu bật những khó khăn trong lĩnh vực ngân hàng tại Anh. Dù vậy ông Greenwood vẫn lạc quan về triển vọng của các ngân hàng nước này trong năm 2024. Theo ông, lĩnh vực này sẽ không có sự sụt giảm lớn về biên lãi ròng và nợ xấu gia tăng lớn. Các ngân hàng sẽ duy trì mức lợi nhuận cao.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục