Nhà máy nhiệt điện lớn nhất Cuba lại ngừng hoạt động

09:51' - 11/08/2022
BNEWS Nhà máy nhiệt điện Antonio Guiteras, một trong những nhà máy lớn nhất ở Cuba, ngày 10/8 lại một lần nữa buộc phải ngắt kết nối khỏi lưới điện quốc gia do thiếu nước làm mát.

Nhà máy này chỉ vừa hoạt động trở lại được vài giờ.

 

Ngày 9/8, nhà máy đã được đồng bộ hóa với hệ thống quốc gia nhưng chỉ sau 17 phút sự cố lại tái diễn. Giám đốc kỹ thuật của Liên minh Điện lực Cuba (UNE) Lázaro Guerra Hernández cho biết nhà máy nhiệt điện đang đóng góp hơn 215 megawatt cho lưới điện quốc gia này gặp lỗi tiêu thụ quá nhiều nước làm mát và các đơn vị liên quan đang cố gắng khẩn trương khắc phục sự cố.

Theo UNE, việc nhà máy nhiệt điện Antonio Guiteras buộc phải ngắt kết nối khỏi lưới điện quốc gia Cuba từ ngày 8/8 là hậu quả của vụ cháy kho nhiên liệu tại khu công nghiệp Matanzas, chỉ cách đó 2,7 km.

Tình trạng mất điện do sự cố ở các nhà máy nhiệt điện đã lỗi thời, thiếu nhiên liệu và không được bảo dưỡng theo lịch trình do thiếu phụ tùng thay thế và tài chính đã ảnh hưởng đến các khu vực khác nhau của đất nước trong nhiều tháng.

Kể từ tháng Tám, thủ đô La Habana cũng chung cảnh bị cắt điện thường xuyên và kéo dài nhiều giờ như các địa phương khác.

Dữ liệu của UNE cho thấy Cuba ghi nhận sự cố mất điện 29 ngày trong số 31 ngày của tháng Bảy.

Tình trạng mất điện kéo dài tới hơn 10 giờ thường xuyên xảy ra đè nặng lên tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế và ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống hàng ngày của người dân Cuba.

Đảo quốc Caribe này phụ thuộc rất nhiều vào dầu để sản xuất năng lượng. Các nhà máy nhiệt điện đóng góp tới 2/3 sản lượng điện cho đất nước.

Chính phủ Cuba mong muốn giảm sự phụ thuộc này và đặt mục tiêu nâng mức đóng góp của năng lượng tái tạo cho lưới điện quốc gia lên 37% vào năm 2030./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục