Nhà phân phối Việt chọn hướng đi mới
Tuy nhiên, để vực dậy kênh phân phối này, nhiều doanh nghiệp đã thay đổi chiến lược kinh doanh theo hướng mới nhằm chủ động giới thiệu, phân phối hàng hóa hiệu quả.
Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội các siêu thị Hà Nội đã đưa ra dẫn chứng ngay sau khi hoàn tất việc mua lại 3 hệ thống siêu thị Oceanmart, Vinatexmart và Maximark, Tập đoàn Vingroup đã không ngừng phát triển hệ thống bán lẻ lên gần 600 điểm bán tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.
Mặc dù là thương hiệu mới nhưng VinGroup đã thực hiện đầu tư trực tiếp cho các đối tác, cũng như ký kết với các nhà sản xuất và cung ứng ở từng vùng, miền để phát triển các sản phẩm đạt chuẩn VietGAP mang thương hiệu VinEco.
VinGroup cũng không giấu tham vọng trở thành đơn vị hàng đầu trong việc cung ứng cho người tiêu dùng các loại thực phẩm đã được làm sạch như nhiều nhà phân phối lớn trên thế giới đã làm.
Đây là một trong những bước đi nhằm khẳng định thương hiệu cũng như nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường bán lẻ. Ông Phú khẳng định.
Còn tại Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), định hướng xuyên suốt là giữ vững và cải tiến hoạt động các điểm bán hàng hiện hữu, xây dựng các mô hình kinh doanh mới, phù hợp với nhiều phân khúc thị trường.
Dự kiến trong 2 năm tới, Saigon Co.op sẽ mở thêm 10 siêu thị Co.opmart lớn ở các đô thị và 20 siêu thị vừa và nhỏ. Đến năm 2020, sẽ có 130 siêu thị Co.opmart, từ 8 - 10 đại siêu thị Co.opXtra và từ 3 - 5 trung tâm thương mại Sense City.
Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết: Mặc dù đang phải chịu nhiều áp lực cạnh tranh trên thị trường bán lẻ nhưng đơn vị luôn cam kết đồng hành và liên kết với các nhà sản xuất hàng Việt, hiện có trên 90% hàng hóa tại hệ thống siêu thị Co.opmart là của doanh nghiệp trong nước.
Cùng với đó, Saigon Co.op cũng tiếp tục nghiên cứu và phát triển nhanh loại hình thương mại điện tử, các cửa hàng tiện lợi để phát triển mạng lưới ngày càng sâu rộng cùng với doanh nghiệp sản xuất Việt đứng vững trên thị trường.
Đặc biệt, trước làn sóng hàng hóa ngoại vào thị trường nội địa, Saigon Co.op cũng sẽ có chọn lọc, với những hàng hóa cùng chủng loại, cùng chất lượng, cùng giá trị sử dụng Saigon Co.op sẵn sàng ưu tiên hàng Việt, hoặc trong quá trình trưng bày, quảng bá để người tiêu dùng tiếp cận được nhanh nhất đối với hàng Việt.
Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương cho rằng: Mặc dù các nhà đầu tư Thái Lan mua lại một số kênh bán lẻ như Big C, Metro là đáng quan tâm nhưng nếu các doanh nghiệp chiếm được thế chủ động qua việc sản phẩm hàng hóa của nhà sản xuất vừa đảm bảo chất lượng, vừa có tính độc đáo và khác biệt và được người tiêu dùng thừa nhận thì nhà sản xuất không sợ lệ thuộc vào bất kỳ kênh phân phối nào.
Đặc biệt, để giữ vững thị trường ngoài việc tạo sự đột phá, khác biệt cho sản phẩm, việc liên kết giữa nhà bán lẻ và nhà sản xuất sẽ giúp cả hai bên kịp thời khắc phục những khó khăn và tìm được tiếng nói chung là điều rất cần thiết trong lúc này.
Tuy nhiên, ông Võ Văn Quyền cũng nhấn mạnh: Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy quản trị, tăng cường đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, tận dụng lợi thế hiểu biết nhu cầu của người Việt, từ đó đưa ra sản phẩm phù hợp, giá cả cạnh tranh để hàng hóa có thể vào được các kênh phân phối trong và ngoài nước.
Đồng thời các doanh nghiệp chủ động tìm hướng mới, ngách riêng cũng như hướng đi khác biệt. Ngoài ra, về phía cơ quan chức năng, Bộ Công Thương sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp nội địa mở rộng mặt bằng, phát triển mạng lưới, đầu tư đổi mới công nghệ để tạo ra những sản phẩm chất lượng, có tính cạnh tranh cao./.
- Từ khóa :
- nhà phân phối việt
- các siêu thị lớn
- Metro
- Big C
- saigon co.op
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nắm vững quy tắc xuất xứ giúp doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu
15:20' - 12/08/2016
Các doanh nghiệp cần nắm vững nội dung về quy tắc xuất xứ và các biện pháp phi thuế quan trong các FTA Việt Nam - EU (EVFTA) và Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA), để có thể tận dụng tốt những quy định này.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần loại bỏ những bất cập trong Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp
16:37' - 11/08/2016
Cần nhìn tổng thể các luật, để loại bỏ bất cập. Nhất là bất cập khi triển khai dự án đầu tư, các dự án liên quan nhiều luật như Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư, Luật Đất đai…
-
Kinh tế số
Hơn 420 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack
13:02' - 10/08/2016
Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack năm nay có 500 gian hàng trưng bày của các doanh nghiệp đến từ Ba Lan, Đức, Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan...
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Lắp đặt thành công bánh xe công tác tổ máy số 2 thuỷ điện Hoà Bình mở rộng
16:11'
Sáng 16/8, Công ty cổ phần LILAMA 10 đã lắp đặt thành công bánh xe công tác tổ máy số 2 nhà máy thuỷ điện Hoà Bình mở rộng vào vị trí.
-
Doanh nghiệp
Chạy không tải thành công tổ máy số 1 dự án nhà máy thuỷ điện Hoà Bình mở rộng
14:06'
Dự án có công suất 480 MW gồm 2 tổ máy, cung cấp khoảng 500 triệu kWh điện mỗi năm cho hệ thống điện quốc gia.
-
Doanh nghiệp
PVFCCo-Phú Mỹ mở rộng thị trường xuất khẩu để tối ưu sản xuất kinh doanh
09:21'
Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo, mã chứng khoán DPM) đang triển khai nhiều giải pháp mở rộng thị trường xuất khẩu nhằm tối ưu hiệu quả sản xuất – kinh doanh.
-
Doanh nghiệp
Công ty tư vấn tài chính hàng đầu đề xuất Algeria bán 15% cổ phần Sonatrach
08:41'
Công ty Finabi đề xuất Chính phủ Algeria phương án bán ra công chúng 15% cổ phần của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Sonatrach nhằm huy động nguồn vốn cho các dự án chiến lược và có tầm quan trọng quốc gia.
-
Doanh nghiệp
Vietjet hợp tác cùng Petrolimex sử dụng nhiên liệu SAF, hướng tới chuyển đổi xanh ngành hàng không
20:38' - 15/08/2025
Hợp tác giữa Vietjet và Petrolimex trong việc sử dụng nhiên liệu SAF đã đánh bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi xanh của ngành hàng không.
-
Doanh nghiệp
Ứng dụng “Phú Mỹ” gia tăng tương tác và trải nghiệm cho nhà nông
20:36' - 15/08/2025
Ngày 15/8, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ, mã chứng khoán DPM) chính thức ra mắt giai đoạn 1 của ứng dụng “Phú Mỹ”.
-
Doanh nghiệp
Điện lực miền Bắc sẽ ứng dụng toàn diện AI trong quản lý và vận hành
19:05' - 15/08/2025
Xác định giai đoạn 2025–2030 là thời kỳ bứt phá, Tổng công ty Điện lực miền Bắc đặt mục tiêu đến năm 2026–2027 sẽ ứng dụng toàn diện trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý và vận hành hệ thống điện.
-
Doanh nghiệp
Petrolimex ra mắt nhiên liệu hàng không bền vững có thể giảm tới 80% phát thải
15:10' - 15/08/2025
Ngày 15/8, Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex, mã chứng khoán PLX) đã ra mắt nhiên liệu hàng không bền vững SAF có thể giảm tới 80% phát thải.
-
Doanh nghiệp
EVN góp mặt bốn công trình điện chào mừng 80 năm Quốc khánh
14:45' - 15/08/2025
EVN góp mặt bốn dự án gồm: Thủy điện Hòa Bình mở rộng, Đường dây 500 kV Monsoon – Thạnh Mỹ, Trị An mở rộng và Trạm 500kV Vĩnh Yên trong chương trình khánh thành, khởi công chào mừng 80 năm Quốc khánh.