Nhà phân phối Việt chọn hướng đi mới
Tuy nhiên, để vực dậy kênh phân phối này, nhiều doanh nghiệp đã thay đổi chiến lược kinh doanh theo hướng mới nhằm chủ động giới thiệu, phân phối hàng hóa hiệu quả.
Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội các siêu thị Hà Nội đã đưa ra dẫn chứng ngay sau khi hoàn tất việc mua lại 3 hệ thống siêu thị Oceanmart, Vinatexmart và Maximark, Tập đoàn Vingroup đã không ngừng phát triển hệ thống bán lẻ lên gần 600 điểm bán tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.
Mặc dù là thương hiệu mới nhưng VinGroup đã thực hiện đầu tư trực tiếp cho các đối tác, cũng như ký kết với các nhà sản xuất và cung ứng ở từng vùng, miền để phát triển các sản phẩm đạt chuẩn VietGAP mang thương hiệu VinEco.
VinGroup cũng không giấu tham vọng trở thành đơn vị hàng đầu trong việc cung ứng cho người tiêu dùng các loại thực phẩm đã được làm sạch như nhiều nhà phân phối lớn trên thế giới đã làm.
Đây là một trong những bước đi nhằm khẳng định thương hiệu cũng như nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường bán lẻ. Ông Phú khẳng định.
Còn tại Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), định hướng xuyên suốt là giữ vững và cải tiến hoạt động các điểm bán hàng hiện hữu, xây dựng các mô hình kinh doanh mới, phù hợp với nhiều phân khúc thị trường.
Dự kiến trong 2 năm tới, Saigon Co.op sẽ mở thêm 10 siêu thị Co.opmart lớn ở các đô thị và 20 siêu thị vừa và nhỏ. Đến năm 2020, sẽ có 130 siêu thị Co.opmart, từ 8 - 10 đại siêu thị Co.opXtra và từ 3 - 5 trung tâm thương mại Sense City.
Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết: Mặc dù đang phải chịu nhiều áp lực cạnh tranh trên thị trường bán lẻ nhưng đơn vị luôn cam kết đồng hành và liên kết với các nhà sản xuất hàng Việt, hiện có trên 90% hàng hóa tại hệ thống siêu thị Co.opmart là của doanh nghiệp trong nước.
Cùng với đó, Saigon Co.op cũng tiếp tục nghiên cứu và phát triển nhanh loại hình thương mại điện tử, các cửa hàng tiện lợi để phát triển mạng lưới ngày càng sâu rộng cùng với doanh nghiệp sản xuất Việt đứng vững trên thị trường.
Đặc biệt, trước làn sóng hàng hóa ngoại vào thị trường nội địa, Saigon Co.op cũng sẽ có chọn lọc, với những hàng hóa cùng chủng loại, cùng chất lượng, cùng giá trị sử dụng Saigon Co.op sẵn sàng ưu tiên hàng Việt, hoặc trong quá trình trưng bày, quảng bá để người tiêu dùng tiếp cận được nhanh nhất đối với hàng Việt.
Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương cho rằng: Mặc dù các nhà đầu tư Thái Lan mua lại một số kênh bán lẻ như Big C, Metro là đáng quan tâm nhưng nếu các doanh nghiệp chiếm được thế chủ động qua việc sản phẩm hàng hóa của nhà sản xuất vừa đảm bảo chất lượng, vừa có tính độc đáo và khác biệt và được người tiêu dùng thừa nhận thì nhà sản xuất không sợ lệ thuộc vào bất kỳ kênh phân phối nào.
Đặc biệt, để giữ vững thị trường ngoài việc tạo sự đột phá, khác biệt cho sản phẩm, việc liên kết giữa nhà bán lẻ và nhà sản xuất sẽ giúp cả hai bên kịp thời khắc phục những khó khăn và tìm được tiếng nói chung là điều rất cần thiết trong lúc này.
Tuy nhiên, ông Võ Văn Quyền cũng nhấn mạnh: Để tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy quản trị, tăng cường đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, tận dụng lợi thế hiểu biết nhu cầu của người Việt, từ đó đưa ra sản phẩm phù hợp, giá cả cạnh tranh để hàng hóa có thể vào được các kênh phân phối trong và ngoài nước.
Đồng thời các doanh nghiệp chủ động tìm hướng mới, ngách riêng cũng như hướng đi khác biệt. Ngoài ra, về phía cơ quan chức năng, Bộ Công Thương sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp nội địa mở rộng mặt bằng, phát triển mạng lưới, đầu tư đổi mới công nghệ để tạo ra những sản phẩm chất lượng, có tính cạnh tranh cao./.
- Từ khóa :
- nhà phân phối việt
- các siêu thị lớn
- Metro
- Big C
- saigon co.op
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nắm vững quy tắc xuất xứ giúp doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu
15:20' - 12/08/2016
Các doanh nghiệp cần nắm vững nội dung về quy tắc xuất xứ và các biện pháp phi thuế quan trong các FTA Việt Nam - EU (EVFTA) và Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA), để có thể tận dụng tốt những quy định này.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần loại bỏ những bất cập trong Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp
16:37' - 11/08/2016
Cần nhìn tổng thể các luật, để loại bỏ bất cập. Nhất là bất cập khi triển khai dự án đầu tư, các dự án liên quan nhiều luật như Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư, Luật Đất đai…
-
Xe & Công nghệ
Hơn 420 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack
13:02' - 10/08/2016
Triển lãm Vietfood & Beverage - ProPack năm nay có 500 gian hàng trưng bày của các doanh nghiệp đến từ Ba Lan, Đức, Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan...
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đồng yen yếu - Lực đẩy cho các doanh nghiệp Nhật Bản
21:32' - 19/02/2025
Tổng lợi nhuận ròng của các ngành sản xuất tăng 3%. Đồng yen đã từng mạnh ở mức 139 yen đổi 1 USD vào tháng 9/2024. Kể từ đó, đồng yen có xu hướng yếu đi, dẫn đến lợi nhuận của các nhà sản xuất tăng.
-
Doanh nghiệp
Khẳng định vị thế Top 3 công ty bảo hiểm phi nhân thọ có tỷ suất sinh lời cao nhất thị trường
16:15' - 19/02/2025
Đó là mục tiêu Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV (BIC) đặt ra trong kế hoạch kinh doanh năm 2025 hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập BIC.
-
Doanh nghiệp
Các "ông lớn" hàng không đổ xô sang Ấn Độ do khủng hoảng chuỗi cung ứng
07:00' - 19/02/2025
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng phương Tây đối mặt với nhiều thách thức, các tập đoàn hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới đang tăng cường tìm kiếm nguồn cung phụ tùng từ Ấn Độ.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt Nam đầu tư dự án nông nghiệp công nghệ cao quy mô lớn tại Campuchia
19:43' - 18/02/2025
Với mô hình sản xuất nông nghiệp tích hợp - tuần hoàn - khép kín, THACO AGRI ước tính từ năm 2028, các dự án sẽ mang lại doanh thu xuất khẩu 800 triệu USD/năm.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp chủ động "bắt tay" để tăng khả năng cạnh tranh
19:00' - 18/02/2025
Trước bối cảnh thị trường trong và ngoài nước tiếp tục diễn biến khó lường, ngay từ đầu năm 2025, cộng đồng doanh nghiệp tại Tp. Hồ Chí Minh đã chủ động “bắt tay” để tăng năng khả năng cạnh tranh.
-
Doanh nghiệp
Cần đảm bảo hài hòa quyền lợi người lao động khi thu bảo hiểm xã hội bằng cà phê
16:41' - 18/02/2025
Nhiều công nhân của Công ty Cà phê Ia Sao 1 và Công ty Cà phê 706 (thuộc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam) phản ánh rằng, họ bị yêu cầu nộp bảo hiểm xã hội bằng cà phê.
-
Doanh nghiệp
Các "ông lớn" công nghệ Mỹ mất dần ánh hào quang
09:05' - 18/02/2025
Sức hấp dẫn của nhóm 7 "gã khổng lồ" công nghệ, gồm Apple, Microsoft, Alphabet, Amazon, Tesla, Nvidia và Meta, đang có dấu hiệu "hạ nhiệt" khi giới đầu tư bắt đầu bán tháo và tìm kiếm cơ hội mới.
-
Doanh nghiệp
Shein đối mặt áp lực giảm định giá xuống còn 30 tỷ USD
20:55' - 17/02/2025
Theo nguồn tin thân cận, nhà bán lẻ thời trang nhanh Shein đang chịu áp lực phải giảm mức định giá xuống còn khoảng 30 tỷ USD, so với mức định giá trước đó cao gấp ba lần.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp ngành gỗ và nội thất chủ động mở rộng thị trường
15:03' - 17/02/2025
Ngay từ đầu năm, nhiều doanh nghiệp gỗ và nội thất đã chủ động đổi mới sản xuất và tích cực tìm kiếm cơ hội tiếp cận thị trường, khách hàng tiềm năng.