Nhật Bản: Nóng cuộc đua giành ghế Chủ tịch LDP cầm quyền

16:30' - 07/09/2021
BNEWS Theo kế hoạch, đảng LDP sẽ tổ chức bầu lãnh đạo mới vào ngày 29/9 tới, sau khi Thủ tướng Suga Yoshihide thông báo ý định từ chức hôm 3/9 vừa qua.

Bộ trưởng phụ trách phân phối vaccine COVID-19 Taro Kono của Nhật Bản đang đứng trước cơ hội lớn trở thành chủ tịch mới của đảng Dân chủ Tự do cầm quyền tại Nhật Bản (LDP) - đồng nghĩa với việc trở thành Thủ tướng Nhật Bản - khi nội bộ đảng cầm quyền có nhiều chia rẽ.

Theo kế hoạch, đảng LDP sẽ tổ chức bầu lãnh đạo mới vào ngày 29/9 tới, sau khi Thủ tướng Suga Yoshihide thông báo ý định từ chức hôm 3/9 vừa qua.

Người chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu này chắc chắn sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của “đất nước Mặt trời mọc”.

Đến nay chỉ có cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida thông báo tranh cử, nhưng Bộ trưởng Kono và cựu Bộ trưởng Nội vụ Sanae Takaichi gần đây cũng đã bày tỏ tham vọng chạy đua vào vị trí này.

Truyền thông Nhật Bản cho biết ông Kono đang cân nhắc tổ chức họp báo trong tuần này để thông báo ra tranh cử.

Nghị sĩ Mamoru Fukuyama cho biết các thành viên LDP đang đứng "ngã ba đường", phân vân không biết nên lựa chọn cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba hay ông Kono.

Tuần trước, ông Ishiba tuyên bố sẵn sàng làm thủ tướng nếu hội tụ các điều kiện cần thiết.

Hai chính khách này hiện đang đứng đầu trong các danh sách ứng cử viên sáng giá nhất cho chức thủ tướng.

Trên mặt trận chính sách kinh tế, ông Kishida đã kêu gọi tung ra một gói trị giá hơn 30.000 tỷ yen (273 tỷ USD) dưới dạng phát hành trái phiếu để ứng phó với đại dịch COVID-19.

Trả lời phỏng vấn của tạp chí Diamond, ông nói: “Chúng ta phải hỗ trợ nền kinh tế bằng việc nới lỏng tiền tệ và kích thích tài chính quy mô lớn để giảm thiểu các tác động của đại dịch đối với cuộc sống của người dân."

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Taro Aso tỏ ra khá thận trọng về quan điểm này của ông Kishida.

Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ Takaichi cũng đang nổi lên như một đối thủ lớn khi đặt mục tiêu trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của nước này.

Bà Takaichi không giấu giếm mong muốn tranh cử trong cuộc bầu cử chủ tịch LDP. Với việc có thông tin rằng cựu Thủ tướng Shinzo Abe - một chính trị gia có ảnh hưởng lớn trong LDP - có ý định ủng hộ bà Takaichi, nữ chính trị gia này có triển vọng nhận được sự ủng hộ của ít nhất 20 nghị sĩ LDP - điều kiện tiên quyết để ra tranh cử trong cuộc bầu cử này.

Nếu thông tin cựu Thủ tướng Abe hậu thuẫn cho bà Takaichi là đúng, đó sẽ là một lợi thế lớn đối với bà, người không thuộc bất cứ phe phái nào trong LDP.

Về phần mình, bà Sanae Takaichi, người cũng bày tỏ quan tâm đến cuộc chạy đua vào chiếc “ghế nóng” thủ tướng và từng có quan điểm ủng hộ cựu Thủ tướng Shinzo Abe, kêu gọi “đóng băng” mục tiêu cân bằng ngân sách đến khi đạt mục tiêu lạm phát 2% mà Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đặt ra./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục