Nhận diện hàng thật hàng giả: Quản lý thị trường đi cùng nhịp sống
Hơn nữa, thời điểm này thị trường hàng hóa đang sôi động, tấp nập hơn bao giờ hết, bởi sau 2 năm trì trệ vì dịch COVID-19, đây là thời điểm hàng hóa được tung ra thị trường nhiều nhất. Thêm vào đó, các chủ cơ sở kinh doanh nhập hàng, gom hàng phục vụ cho nhu cầu mua sắm cuối năm... nên việc phòng, chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại luôn được lực lượng đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, ông Trần Hữu Linh cho rằng, Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm với chủ đề “Quản lý thị trường đi cùng nhịp sống” ngoài việc cung cấp thông tin, cách nhận biết để người tiêu dùng, khách tham quan nhận diện được các dấu hiệu hàng thật, hàng giả, hàng vi phạm, hàng không rõ nguồn gốc, hàng lậu... của một số sản phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ gia dụng, đồ điện tử, các mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 còn hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc mua các sản phẩm chính hàng, rõ nguồn gốc xuất xứ. Mặt khác, qua đây còn tạo mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng với cơ quan quản lý nhà nước trong việc ngăn chặn, phát hiện, xử lý các sản phẩm hàng giả, hàng vi phạm cũng như hạn chế mức thấp nhất khả năng lưu thông trên thị trường. Sản phẩm ấn tượng trong Phòng Trưng bày lần này tiếp tục là sản phẩm xe máy của Honda Việt Nam. Bên cạnh chiếc Cup hàng chính hãng do Honda Việt Nam sản xuất là chiếc xe có cùng kiểu dáng nhưng là hàng vi phạm, nhái kiểu dáng, mẫu mã của xe chính hãng. Đại diện Honda Việt Nam chia sẻ, xe cup chính hãng do Honda Việt Nam sản xuất có giá lăn bánh khoảng 120 triệu đồng. Sản phẩm xe giả, nhái thương hiệu Honda giá trên thị trường chỉ 14-15 triệu đồng. Phụ tùng lắp ráp xe là đều là không rõ nguồn gốc, dễ hỏng hóc, gây nguy hiểm cho người sử dụng. Công ty CP Xuất nhập khẩu Bình Tây - BITEX, đơn vị phân phối độc quyền thương hiệu máy tính CASIO tại Việt Nam, doanh nghiệp có sản phẩm trưng bày cho biết, hiện nay, trên thị trường, sản phẩm máy tính cầm tay vẫn tiếp tục bị làm giả, làm nhái với thủ đoạn tinh vi và rất khó phát hiện nếu quan sát bằng mắt thường, nhất là hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. “Thay vì tên thương hiệu đầy đủ “CASIO” in trên vỏ bao bì, các đối tượng sản xuất hàng giả, nhái sử dụng tên “CASID””, đại diện BITEX chia sẻ. Tham gia sự kiện này, BITEX một lần nữa khẳng định sự đồng hành của Chính phủ, của lực lượng chức năng nói riêng và của lực lượng quản lý thị trường nói chung với cộng đồng doanh nghiệp trong việc xây dựng, bảo vệ thương hiệu, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp. Đồng thời, BITEX cũng kỳ vọng, Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật – hàng vi phạm với chủ đề “Quản lý thị trường đi cùng nhịp sống” sẽ giúp người tiêu dùng, đặc biệt là đối tượng học sinh trang bị thêm khả năng nhận biết về máy tính CASIO chính hãng để tránh mua nhầm hàng giả và sử dụng sản phẩm giả hoặc nhái ảnh hưởng đến kết quả trong học tập và công việc./.
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Hướng tới quản lý thị trường số vào năm 2025
10:30' - 10/10/2022
Hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia 10/10, Tổng cục Quản lý thị trường xây dựng Kế hoạch hành động với mục tiêu đến năm 2025 cơ bản hoàn thành quản lý thị trường số theo định hướng Chính phủ số.
-
Kinh tế Việt Nam
Quản lý thị trường vào cuộc xử lý vụ "rau VietGAP dỏm bán trong siêu thị"
22:35' - 21/09/2022
Quản lý thị trường rà soát, kiểm tra, xử lý các hành vi kinh doanh rau, củ, quả không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP và kết nối cung cầu
14:08'
Điểm nhấn nổi bật của sự kiện là quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của 24/34 tỉnh, thành trong cả nước, quy tụ khoảng 400 doanh nghiệp và giới thiệu hơn 3.000 chủng loại sản phẩm.
-
Thị trường
Indonesia dừng nhập khẩu gạo từ năm 2026
13:59'
Chính phủ Indonesia vừa đưa ra thông báo quan trọng về khả năng tự chủ lương thực quốc gia khi quyết định sẽ không thực hiện bất kỳ hoạt động nhập khẩu gạo nào trong năm 2026.
-
Thị trường
Nhiều dư địa xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Trung Đông - Thổ Nhĩ Kỳ
20:45' - 18/12/2025
Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là thị trường tiềm năng mà còn là cửa ngõ quan trọng đưa sản phẩm Việt Nam thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Thí điểm truy xuất nguồn gốc trái sầu riêng
11:02' - 18/12/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành kế hoạch thí điểm truy xuất nguồn gốc quả sầu riêng.
-
Thị trường
Noel đến sớm trên phố mua sắm Thành phố Hồ Chí Minh
17:49' - 16/12/2025
Những ngày cận kề Giáng sinh 2025, không khí mua sắm các sản phẩm văn hóa và vật phẩm trang trí Noel tại Thành phố Hồ Chí Minh trở nên nhộn nhịp.
-
Thị trường
Công bố xuất khẩu lô thịt gà chế biến đầu tiên sang Singapore
16:54' - 16/12/2025
Trong thời gian tới, C.P. Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các thực hành sản xuất bền vững, đồng thời nâng cao năng lực xuất khẩu.
-
Thị trường
OPEC dự báo về thị trường dầu mỏ toàn cầu năm 2026
07:34' - 16/12/2025
OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu ở mức 1,3 triệu thùng/ngày trong năm 2025 và 1,4 triệu thùng/ngày trong năm 2026.
-
Thị trường
Mỹ miễn thuế đối với rong biển đã qua xử lý của Hàn Quốc
21:29' - 14/12/2025
Thị trường Mỹ chiếm hơn 20% lượng rong biển xuất khẩu của Hàn Quốc.
-
Thị trường
Xuất khẩu gạo đạt trên 7,5 triệu tấn
17:38' - 14/12/2025
Lũy kế xuất khẩu gạo đến 30/11 đạt 7,535 triệu tấn, trị giá 3,851 tỷ USD, so với cùng kỳ 2024 giảm 10,88% về số lượng và giảm 27,37% về trị giá, Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết.

Ông Trần Hữu Linh- Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường so sánh hàng thật-hàng giả. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Người tiêu dùng tham quan và nhận diện hàng hoá tại Phòng trưng bày nhận diện hàng thật-hàng giả. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN