Nhân tố nào giúp Hugaco phát triển?
Tổng công ty May Hưng Yên (Hugaco) hiện là một trong những doanh nghiệp tốp đầu của ngành Dệt may Việt Nam với 11 đơn vị thành viên. Tiền thân là Xí nghiệp May xuất khẩu Hưng Yên được thành lập năm 1966, sau đó đổi tên là Công ty May Hưng Yên và đến năm 2011 thành Tổng công ty May Hưng Yên - CTCP (Hugaco).
Trong quá trình xây dựng và phát triển, Hugaco luôn lấy người lao động làm trung tâm, kiên trì với mục tiêu bảo đảm quyền lợi, tạo việc làm đầy đủ, ổn định với mức thu nhập của người lao động năm sau cao hơn năm trước. Hugaco hiện có 2.388 CBCNV tại 2 xí nghiệp của Tổng công ty và hơn 10.000 công nhân tại các Công ty liên doanh. Nhận thức được tầm quan trọng của đội ngũ công nhân lao động, lãnh đạo Tổng công ty luôn tổ chức các phong trào thi đua bởi đây được xem là nhân tố quan trọng giúp doanh nghiệp phát huy hiệu quả trong sản xuất kinh doanh. Đó là các phong trào Hội thi thợ giỏi, tổ giỏi; quản lý vốn; tiết kiệm điện năng, tài nguyên nước; sáng kiến cải tiến kỹ thuật... Nhờ vậy, trong năm 2018 toàn Tổng công ty có tới 761 sáng kiến cải tiến, thao tác tiên tiến được chế tạo và đưa vào áp dụng hiệu quả trong sản xuất, làm lợi hơn 4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Hugaco còn chú trọng đến công tác đào tạo thông qua việc cử cán bộ tham gia các khóa học do Tập đoàn dệt may Việt Nam tổ chức nhằm giúp họ sử dụng thành thạo các thiết bị công nghệ.Ngoài việc nâng cao mức sống, tay nghề cho người lao động và cải tiến thiết bị kỹ thuật, Hugaco ưu tiên đầu tư các công nghệ, dây chuyền sản xuất mới như: máy may chuyên dụng, máy cắt tự động... Qua đó, góp phần nâng cao sản xuất, tạo thêm nhiều cơ hội việc làm, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Với nỗ lực của mình, Hugaco luôn không ngừng mở rộng sản xuất và xây dựng thêm nhiều nhà máy; đầu tư hàng trăm tỉ đồng cho việc đổi mới thiết bị và cải tạo nhà xưởng; nâng cao phương thức quản lý, áp dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ; chuyển đổi tất cả các Công ty thành viên thành Công ty cổ phần. Đặc biệt do đặc thù sử dụng nhiều lao động nữ, Hugaco có những chính sách, cơ chế riêng để giữ chân người lao động như phụ cấp tiền nuôi con nhỏ dưới 60 tháng tuổi là 100.000 đồng/cháu/tháng, hay duy trì trường mầm non của Tổng công ty. Nhờ áp dụng các biện pháp quản lý, đổi mới thiết bị gắn với cải tiến công tác thi đua khen thưởng nên năng suất lao động liên tục tăng, thu nhập của người lao động đạt được mức bình quân 8,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 13,3% so với năm 2017, lợi nhuận sau thuế của Tổng công ty năm 2018 đạt 92,3 tỷ đồng. Bà Phạm Thị Phương Hoa - Tổng Giám đốc Hugaco cho biết, nhờ vận dụng nhịp nhàng các chính sách phù hợp với thị trường trong mỗi giai đoạn phát triển mà Hugaco đã chủ động khai thác và tiếp cận được các thị trường khó tính như: EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc...Đơn vị cũng đang tập trung phát triển nguồn nhân lực, xây dựng lộ trình và phương án sản xuất theo hướng FOB, ODM, thực hiện mục tiêu tăng thêm từ 5 - 15 chuyền sản xuất/năm, thu nhập bình quân tăng 10%/năm, tạo việc làm cho hơn 15 nghìn lao động vào năm 2020.
Chị Phạm Thị Thuận đã có 15 năm làm việc tại Tổng công ty cho biết: Chị rất phấn khởi vì năm qua đơn vị có đơn hàng sản xuất ổn định, đời sống công nhân được bảo đảm. Tết Nguyên đán năm nay, chị được thưởng 18 triệu đồng. Như vậy, cả lương, thưởng, cuối năm tôi có tổng cộng hơn 25 triệu đồng. Số tiền này giúp gia đình tôi lo Tết chu đáo. Bà Phạm Thị Phương Hoa cho biết thêm, năm nay, Hugaco có nhiều hoạt động thiết thực như: xây dựng nhà ở cho người lao động; phụ cấp tiền xăng xe cho mỗi lao động 5.000 đồng/người/ngày; ủng hộ gia đình người lao động bị tai nạn nghiêm trọng, có hoàn cảnh khó khăn; nhận chăm sóc và bảo trợ 73 cháu có hoàn cảnh khó khăn… Nhờ đó, ngay cả những tháng cao điểm sau thời gian nghỉ lễ, Tết, công nhân đã quay trở lại làm việc đầy đủ. Trải qua chặng đường hơn nửa Thế kỷ xây dựng và phát triển, Hugaco đã khẳng định mình là một trong những “điểm sáng” của ngành dệt may, điểm tựa cho người lao động có cơ hội được cống hiến và phát triển bản thân. Chính điều đó lý giải vì sao hiện có nhiều cặp vợ chồng đã và đang gắn bó cùng nhau làm việc tại đơn vị./.>> Dệt may Việt Nam đặt nhiều kỳ vọng vào những cơ hội bứt phá
Tin liên quan
-
DN cần biết
Nhiều cơ hội cho lao động Việt Nam tại nước ngoài
13:07' - 05/02/2019
2018 là năm thứ năm liên tiếp số lượng lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài vượt ngưỡng 100.000 lao động/năm.
-
DN cần biết
Thị trường việc làm "thời 4.0"
11:04' - 05/02/2019
CMCN 4.0 với nền tảng là công nghệ và kỹ thuật sẽ tác động rất trực tiếp đến thị trường lao động nói chung và thị trường lao động Việt Nam nói riêng.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Mercedes-Benz đăng ký nhãn hiệu tại Nga
08:50'
Ngày 10/9, nhà sản xuất ô tô Đức Mercedes-Benz đã nộp đơn lên cơ quan sở hữu trí tuệ liên bang của Nga Rospatent để đăng ký nhãn hiệu cho việc bán và bảo dưỡng ô tô tại Nga.
-
Chuyển động DN
Anh ký hợp đồng hơn 500 triệu USD với Google Cloud
05:30'
Chính phủ Anh ngày 12/9 công bố một hợp đồng trị giá 400 triệu bảng Anh (tương đương 543 triệu USD) với công ty Mỹ Google Cloud.
-
Chuyển động DN
Máy bay Mỹ hạ cánh khẩn cấp tại Nhật Bản
21:25' - 12/09/2025
Chiều 12/9 (theo giờ Việt Nam), một máy bay của hãng hàng không United Airlines (Mỹ) đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Kansai (Nhật Bản) do nghi ngờ xảy ra hỏa hoạn ở khoang hành lý.
-
Chuyển động DN
Boeing chậm tiến độ xin cấp phép hoạt động cho dòng máy bay mới nhất 777X
11:01' - 12/09/2025
Ngày 11/9, Giám đốc điều hành Boeing Kelly Ortberg cho biết hãng đang chậm tiến độ trong việc xin chứng nhận cho mẫu máy bay thân rộng mới nhất 777-9.
-
Chuyển động DN
Nhà đồng sáng lập Oracle "chớp nhoáng" giành ngôi vị người giàu nhất thế giới
10:11' - 11/09/2025
Tỷ phú Elon Musk đã để tuột mất ngôi vị "người giàu nhất thế giới" vào tay nhà đồng sáng lập công ty phần mềm Oracle, Larry Ellison.
-
Chuyển động DN
Central Retail đưa vào hoạt động GO! Yên Bái
18:16' - 10/09/2025
Đây là thành viên thứ 44 trong chuỗi trung tâm thương mại thuộc tập đoàn Central Retail Việt Nam được xây dựng theo mô hình đa tiện ích.
-
Chuyển động DN
Thị trường đào tạo trực tuyến tăng trưởng khoảng 35–40%/năm
14:02' - 10/09/2025
Sau giai đoạn COVID-19, thị trường đào tạo trực tuyến ghi nhận tốc độ tăng trưởng khoảng 35–40%/năm. Quy mô thị trường đào tạo trực tuyến Việt Nam năm 2025 ước đạt hơn 3 tỷ USD.
-
Chuyển động DN
Dấu mốc trưởng thành của một thương hiệu bảo hiểm gắn bó với Tam nông
09:21' - 10/09/2025
Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp - Bảo hiểm Agribank cho biết, ngày 12/9 Công ty sẽ chốt danh sách cổ đông trả cổ tức năm 2024 và phát hành cổ phiếu để tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu.
-
Chuyển động DN
WinCommerce mở rộng bán lẻ hiện đại, mang tiện ích đến từng khu phố, vùng quê
08:47' - 10/09/2025
Sự chuyển dịch từ kênh truyền thống (GT) sang hiện đại (MT) đang tăng tốc, thúc đẩy bởi thu nhập bình quân đầu người cải thiện, đô thị hóa nhanh và xu hướng tiêu dùng có chọn lọc hơn.