Nhập cư trái phép từ Mexico sang Mỹ giảm 50%

11:25' - 15/05/2023
BNEWS Số người nhập cư trái phép qua biên giới phía Nam của Mỹ với Mexico đã giảm gần 50% kể từ khi Điều khoản 42 về hạn chế người di cư với lý do ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch COVID-19 hết hiệu lực.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas cho biết số người nhập cư trái phép qua biên giới phía Nam của Mỹ với Mexico đã giảm gần 50% kể từ khi Điều khoản 42 về hạn chế người di cư với lý do ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch COVID-19 ra cộng đồng hết hiệu lực từ ngày 11/5.

Phát biểu trên đài CNN ngày 14/5, Bộ trưởng Mayorkas cho biết vào đầu tuần trước, khi Điều khoản 42 vẫn còn hiệu lực, Mỹ ghi nhận hơn 10.000 người nhập cư trái phép mỗi ngày từ Mexico. Tuy nhiên, con số này đã giảm còn 6.300 người/ngày trong ngày đầu tiên áp dụng quy định mới (12/5), và tiếp tục giảm xuống còn 4.200 người/ngày vào hôm sau.

 

Tuy nhiên, ông Mayorkas cũng lưu ý rằng đây mới chỉ là ngày thứ 3 kể từ khi Điều khoản 42 kết thúc, vì vậy còn quá sớm để dự đoán tỷ lệ người nhập cư trái phép trong thời gian tới.

Từ nửa đêm 11/5 giờ địa phương, Điều khoản 42 - chính sách hạn chế người di cư tới Mỹ- đã chính thức hết hiệu lực. 

Thay vào đó, một quy tắc khác được gọi là Điều khoản 8 sẽ được giữ nguyên, nhằm tạo ra một hệ thống cho phép mở rộng các con đường hợp pháp cho người di cư vào Mỹ, trong khi siết chặt quy định đối với người nhập cư trái phép.

Theo đó, những người bị bắt khi di cư bất hợp pháp không chỉ bị trục xuất khỏi Mỹ và đối mặt với lệnh cấm 5 năm xin cấp quy chế tị nạn, mà còn có nguy cơ đối mặt với các cáo buộc hình sự. Chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng đã triển khai lực lượng quân đội tới các vùng biên giới để tăng cường an ninh.

Ngày 14/5, Tổng thống Biden đánh giá quá trình chuyển đổi giữa hai luật đang diễn ra tốt hơn so với mong đợi, tuy nhiên ông cũng lưu ý vẫn còn rất nhiều việc phải làm và cần sự giúp đỡ từ Quốc hội./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục