Nhật Bản: BoJ phát tín hiệu chưa thắt chặt tiền tệ

11:25' - 07/06/2022
BNEWS Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) phát đi tín hiệu chưa thắt chặt tiền tệ kiềm chế lạm phát ngay cả khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vượt mức 2%, mức lạm phát mục tiêu mà BoJ đã đặt ra từ năm 2013.

Phát biểu tại một sự kiện ở Tokyo ngày 6/6, Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda khẳng định thắt chặt tiền tệ không phải là biện pháp “phù hợp” đối với BoJ trong bối cảnh nền kinh tế nước này vẫn đang trong quá trình hồi phục từ dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và việc giá cả hàng hóa leo thang đang làm tăng áp lực suy thoái.

 

Hãng tin Kyodo dẫn lời Thống đốc Kuroda nói ngay cả khi trong tháng 4/2022, CPI cơ bản ở Nhật Bản đã tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái thì điều đó không có nghĩa BoJ đã đạt được mục tiêu lạm phát 2%. Vì vậy, BoJ sẽ chưa từ bỏ chính sách tiền tệ siêu lỏng để hỗ trợ cho nền kinh tế và sẽ đảm bảo rằng tăng trưởng tiền lương sẽ mạnh mẽ hơn.

Thống đốc BoJ cũng cho biết “không giống như các ngân hàng trung ương khác, BoJ không phải đối mặt với sự đánh đổi giữa ổn định kinh tế và ổn định giá cả. Do vậy, BoJ vẫn có thể tiếp tục kích thích tổng cầu từ góc độ tài chính”.

Trước đó, BoJ dự báo sự gia tăng của CPI cơ bản sẽ chỉ mang tính chất tạm thời bởi vì, tình trạng tăng giá hàng hóa sẽ không kéo dài và chỉ số này sẽ giảm xuống mức 1,1% trong tài khóa 2023 (bắt đầu từ tháng 4/2023).

Mặc dù thừa nhận ngày càng có nhiều hộ gia đình ở Nhật Bản bắt đầu cảm nhận được áp lực của lạm phát trong bối cảnh giá nhiên liệu và hàng hóa mà họ thường mua như thực phẩm đang trở nên đắt đỏ hơn nhưng Thống đốc BoJ cũng cho rằng do các kỳ vọng lạm phát đang gia tăng trong thời gian gần đây và người tiêu dùng đã trở nên khoan dung hơn với sự tăng giá, BoJ sẽ sử dụng chính sách tiền tệ lỏng để đạt được lạm phát “bền vững”, tức là lạm phát bình quân 2%.

Bình luận về sự mất giá của đồng yen trong thời gian gần đây, Thống đốc Kuroda cho rằng việc đồng yen suy yếu sẽ có tác động “tích cực” chừng nào sự mất giá không diễn ra nhanh, đồng thời nhấn mạnh các biến động tiền tệ cần phải ổn định, phản ánh đúng các quy tắc kinh tế và tài chính cơ bản.

Ông nói: “Điều quan trọng đối với nền kinh tế là các doanh nghiệp đang hưởng lợi từ sự mất giá của đồng yen và chứng kiến sự hồi phục của lợi nhuận phải tăng cường chi tiêu vốn và nâng lương, và điều đó sẽ tạo ra một chu kỳ mạnh mẽ hơn trong nền kinh tế cho việc tăng thu nhập và chi tiêu”.

Trong lúc nhiều ngân hàng trung ương khác trên thế giới đang thắt chặt tiền tệ để đối phó với lạm phát, thời gian qua, BoJ vẫn duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng khi giữ nguyên lãi suất ngắn hạn ở mức âm 0,1% và lãi suất trái phiếu Chính phủ Nhật Bản (JGB) kỳ hạn 10 năm ở mức khoảng 0%.

Để bảo vệ mức lãi suất chuẩn trên, BoJ đã thông báo mua vào một khối lượng không giới hạn JGB kỳ hạn 10 năm ở mức lãi suất cố định 0,25% trong tất cả các ngày giao dịch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục