Nhật Bản cải cách quy trình cho vay phát triển hạ tầng ở châu Á

21:06' - 22/11/2015
BNEWS Quy trình cho vay cũng sẽ được rút ngắn từ khoảng ba năm như hiện nay xuống còn một năm rưỡi.
Nhật Bản tăng cường cho vay phát triển hạ tầng ở châu Á. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh đầu tư và kinh doanh của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ngày 21/11 tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia (Ma-lai-xi-a), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cam kết cải cách quy trình cho vay bằng đồng yenn để thúc đẩy nền kinh tế thông qua xúc tiến phát triển cơ sở hạ tầng của các nền kinh tế mới nổi đang tăng trưởng nhanh ở châu Á.

Ông Abe cho biết sẽ không cần phải có sự bảo đảm từ các nước đối tác nếu các khoản vay được cấp cho các tổ chức nhà nước với sự tham gia đủ của chính phủ các nước này và quy trình cho vay cũng sẽ được rút ngắn từ khoảng ba năm như hiện nay xuống còn một năm rưỡi.

Ông Abe nhắc lại một sáng kiến đầu tư đã được thông báo hồi tháng Năm nhằm cung cấp 110 tỷ USD trong vòng 5 năm tới cho các dự án cơ sở hạ tầng ở châu Á. Sáng kiến này có thể là đối trọng với Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc dẫn dắt sẽ bắt đầu hoạt động vào năm tới.

Cũng cuối tuần qua, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Nhật Bản đã thông báo kế hoạch đồng tài trợ 16 tỷ USD trong 5 năm cho việc phát triển cơ sở hạ tầng bền vững trong khu vực.

Theo ADB, hoạt động đầu tiên sẽ là việc thành lập một quỹ tín thác vào tháng 3/2016, với 1,5 tỷ USD từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Kết hợp với nguồn vốn từ ADB và các đối tác đồng tài trợ, quỹ này sẽ cung cấp ít nhất 6 tỷ USD.

Lê Minh (Theo Reuters, Kyodo)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục