Nhật Bản cân nhắc tiêm vaccine mũi 4 cho người cao tuổi, người mắc bệnh mãn tính

16:19' - 20/04/2022
BNEWS Chính phủ Nhật Bản ngày 19/4 cho biết nước này đang cân nhắc khả năng tiêm mũi vaccine thứ 4 ngừa COVID-19 cho người cao tuổi và những người mắc bệnh mãn tính.

Theo các nguồn tin trên, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản cũng sẽ cân nhắc tiêm mũi vaccine thứ 4 cho các nhân viên y tế, sau khi một số chuyên gia lên tiếng ủng hộ động thái này.

 

Bộ trên sẽ hoàn tất kế hoạch này sau khi nghe ý kiến của giới chuyên gia trong cuộc họp của hội đồng vaccine dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 27/4 tới.

Động thái trên sẽ đánh dấu một sự thay đổi quan trọng trong chương trình tiêm vaccine phòng COVID-19 của Nhật Bản, vì cho đến nay nước này đã bao phủ tiêm chủng ở phạm vi rộng các nhóm tuổi.

Theo các nguồn tin, việc hạn chế tiêm mũi vaccine thứ 4 bắt nguồn từ các báo cáo ghi nhận hiệu quả của mũi tiêm này thấp ở những người trẻ tuổi, trong khi xu hướng tiêm mũi thứ 4 ở nước ngoài chủ yếu tiêm cho người cao tuổi.

Mục đích chính của tiêm chủng ngừa COVID-19 là để ngăn bệnh tiến triển nặng và mũi vaccine thứ 3 đã mang lại hiệu quả phòng ngừa biến thể Omicron ở những người trẻ tuổi.

Tuy nhiên, hiệu quả của các vaccine của hai hãng Moderna và Pfizer (Mỹ), được sử dụng chủ yếu ở Nhật Bản, đã giảm theo thời gian, khiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản phải xem xét kế hoạch tiêm mũi vaccine thứ 4.

Trong khi đó, Mỹ, châu Âu và các quốc gia khác tiếp tục triển khai chương trình tiêm mũi vaccine thứ 4.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ khuyến nghị tiêm mũi thứ 4 cho những người từ 50 tuổi trở lên và những người không có khả năng miễn dịch.

Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) khuyến nghị tiêm mũi thứ 4 cho những người từ 80 tuổi trở lên và cho rằng vẫn còn quá sớm để xem xét khả năng tiêm mũi này cho những người dưới độ tuổi trên.

Israel đã bắt đầu tiêm mũi vaccine thứ 4 trước khi biến thể Omicron lây lan rộng, với các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ nhiễm bệnh đã giảm một nửa ở nhóm người trên 60 tuổi được tiêm 4 mũi so với nhóm chỉ tiêm 3 mũi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục