Nhật Bản có thể đã bước vào làn sóng thứ 9 của dịch COVID-19

17:09' - 26/06/2023
BNEWS Nhật Bản có thể đã bước vào làn sóng thứ 9 của dịch bệnh COVID-19 và cần bảo vệ những người cao tuổi dễ mắc bệnh.

Chuyên gia Shigeru Omi, cố vấn hàng đầu của Chính phủ Nhật Bản về COVID-19, đưa ra nhận định này ngày 26/6, sau cuộc gặp với Thủ tướng Fumio Kishida.

 

Cuộc họp trên diễn ra tại Văn phòng Thủ tướng nhằm thảo luận về số ca mắc tăng trên cả nước thời gian gần đây sau khi chính phủ nới lỏng các biện pháp phòng dịch, cũng như và các biện pháp phòng ngừa để giảm số ca mắc trong mùa Hè này.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp, ông Omi cho rằng làn sóng thứ 9 của dịch bệnh có thể đã bắt đầu và số ca mắc tăng như dự kiến khi mọi người ngày càng tiếp xúc nhiều với nhau. Ông nhấn mạnh những người có nguy cơ cao bệnh trở nặng nên được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Hiện chưa rõ số ca mắc trong làn sóng lần này có vượt số ca của đợt dịch thứ 8 hay không, song chuyên gia Omi cho rằng chính phủ cần tập trung vào nhiệm vụ giảm số ca tử vong và đảm bảo duy trì các hoạt động xã hội. Trong đợt dịch thứ 8 từ cuối tháng 11/2022 đến cuối tháng 1/2023, Nhật Bản chứng kiến số ca mắc trong 1 ngày cao nhất là hơn 246.000 vào đầu tháng 1.

Từ tháng 5 vừa qua, Chính phủ Nhật Bản đã hạ cấp độ dịch COVID-19 xuống tương đương với cúm mùa. Sau đó, Bộ Y tế cũng ngừng công bố số bệnh nhân hằng ngày. Hiện bộ chỉ công bố số lượng bệnh nhân được báo cáo từ khoảng 5.000 cơ sở y tế được chỉ định trên khắp cả nước và số ca mắc trung bình của các cơ sở mỗi tuần.

Theo dữ liệu mới nhất được công bố vào ngày 23/6, số ca mắc trung bình vào khoảng 5,6 bệnh nhân/cơ sở từ ngày 12-18/6, tăng so với mức 5,11 của tuần trước đó. Nhưng tỷ lệ này ở tỉnh cực Nam Okinawa cao đáng kể, với mức 28,74/ cơ sở.

Chuyên gia Omi lưu ý nguyên nhân số ca mắc cao là do hệ thống y tế của tỉnh này tương đối kém và tỷ lệ tiêm chủng thấp so với các tỉnh khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục