Nhật Bản đào tạo nhân sự hỗ trợ cư dân nước ngoài

10:58' - 03/07/2023
BNEWS Cục Quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản sẽ khởi động một chương trình đào tạo các chuyên gia có nhiệm vụ điều phối hỗ trợ cư dân người nước ngoài ở Nhật Bản.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, báo Yomiuri ngày 3/7 đưa tin trong năm tài chính tới, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản sẽ khởi động một chương trình đào tạo các chuyên gia có nhiệm vụ điều phối hỗ trợ cư dân người nước ngoài ở Nhật Bản.

Mục tiêu của chương trình là tạo ra một môi trường mà người nước ngoài cảm thấy thoải mái khi sinh sống tại Nhật Bản trong một thời gian dài. Các nguồn tin cho biết Cục Quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản đặt mục tiêu có 300 người hoàn thành chương trình đào tạo vào năm tài chính 2026 và dự kiến sẽ chuẩn hóa công việc này bằng chứng chỉ cấp quốc gia.

 

Các điều phối viên được đào tạo sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn tại các văn phòng chính quyền trung ương và địa phương. Ngoài ra, họ cũng sẽ được giao nhiệm vụ nhận diện các vấn đề dựa trên kiến thức sâu rộng trong một số lĩnh vực nhất định, chẳng hạn như luật và các quy định, đồng thời kết nối cư dân với các tổ chức và nhóm hỗ trợ chuyên biệt.

Chương trình đào tạo trước tiên sẽ dành cho những đối tượng như nhân viên chính phủ làm việc trực tiếp với cư dân nước ngoài. Những người tham gia chương trình dự kiến sẽ được chứng nhận đầy đủ sau khi hoàn thành một số yêu cầu nhất định, bao gồm 2 tháng đào tạo trực tuyến và 3 tháng đào tạo thực tế tại nơi làm việc.

Động thái trên được thúc đẩy do sự gia tăng nhanh chóng số lượng cư dân người nước ngoài tại Nhật Bản. Cuối năm 2022, số lượng cư dân nước ngoài ở nước này đạt mức cao kỷ lục 3.075.213 người, lần đầu tiên vượt quá 3 triệu người.

Trên thực tế, tình trạng thiếu nhân sự am hiểu các nền văn hóa khác nhau, có kiến thức về luật liên quan đến nhập cư và có khả năng xử lý các vấn đề phức tạp, hiện đang gây ra một số khó khăn đối với việc hỗ trợ cư dân người nước ngoài.

Trong một cuộc khảo sát của chính quyền địa phương năm 2021 do Cục Quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản thực hiện, khoảng một nửa số người được hỏi cho rằng “thiếu nhân sự” là một thách thức trong việc cung cấp dịch vụ tư vấn cho cư dân người nước ngoài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục