Nhật Bản: Giá gạo tại Tokyo tăng mạnh lần đầu tiên sau 20 năm

13:02' - 30/08/2024
BNEWS Giá gạo tại Nhật Bản đã tăng 26,3%, ghi nhận sự tăng giá ở biên độ lớn đối với mặt hàng này lần đầu tiên sau 20 năm.

Ngày 30/8, Bộ Nội vụ, Thông tin và Truyền thông Nhật Bản công bố báo cáo cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi - không tính biến động giá cả mặt hàng tươi sống và năng lượng - tại các quận trung tâm thủ đô Tokyo trong tháng 8 này tăng 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức tăng 2,2% của tháng 7. Mức tăng này chủ yếu do sự tăng giá của mặt hàng có thể để được lâu như gạo.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, xét theo mặt hàng, nhóm thực phẩm (không bao gồm thực phẩm tươi sống) tăng 2,7%, cao hơn mức 2,6% của tháng 7. Đáng chú ý, do tác động của nhiều yếu tố, giá gạo đã tăng 26,3%, ghi nhận sự tăng giá ở biên độ lớn đối với mặt hàng này lần đầu tiên sau 20 năm. Trong khi đó, giá thịt bò nhập khẩu tăng 14,7% do đồng yen yếu.

Giá cả của nhóm hàng năng lượng cũng tăng tới 17,4%, trong đó các hộ gia đình và doanh nghiệp đều phải chi trả hóa đơn tiền điện và tiền gas cao hơn lần lượt là 24,2% và 16,9%, chủ yếu do gói giải pháp hỗ trợ giá của Chính phủ Nhật Bản đã kết thúc cuối tháng trước. Trong khi đó, giá xăng dầu giảm 4,3% nhờ nỗ lực hỗ trợ của chính phủ nhằm giữ giá nhiên liệu ở mức thấp. Các mặt hàng gia dụng cũng tăng 11,2% và giá lưu trú khách sạn tăng 9,5%.

 

Theo khảo sát của Bộ Nội vụ, Thông tin và Truyền thông Nhật Bản, trong số 552 mặt hàng chính, có 354 mặt hàng tăng giá trong tháng 8, nhiều gấp 3 lần so với 106 mặt hàng giảm giá, 61 mặt hàng giữ nguyên giá, 1 mặt hàng không tiến hành khảo sát.

Ông Saisuke Sakai, nhà kinh tế trưởng tại Mizuho Research & Technologies cho biết, tốc độ tăng giá đã có xu hướng chậm lại và kỳ vọng duy trì ở dưới mức 2% là không khó. Chi phí lao động tăng và sự mất giá của đồng yen là những yếu tố góp phần đẩy giá tăng cao. Vì thế, lập trường sắp tới của Chính phủ Nhật Bản đối với chính sách tiền tệ sẽ tác động không nhỏ đến việc thực hiện mục tiêu này.

Một cuộc khảo sát về xu hướng tiêu dùng do Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 29/8 cho thấy, chỉ số niềm tin người tiêu dùng (thực hiện đối với các hộ gia đình có từ 2 người trở lên) trong tháng 8 không thay đổi so với tháng trước. Điều này phản ánh một thực tế là tâm lý tiêu dùng của người dân Nhật Bản chưa cải thiện dù làn sóng tăng lương đã lan rộng nhờ kết quả tích cực trong các cuộc đàm phán tăng lương vào mùa Xuân năm nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục