Nhật Bản: Hơn 20.000 mặt hàng lương thực, thực phẩm sắp tăng giá
Kết quả khảo sát mới nhất của công ty nghiên cứu Teikoku Databank cho thấy riêng trong quý III/2022, sẽ có gần 10.000 mặt hàng bị tăng giá, trong đó có khoảng 2.424 mặt hàng dự kiến sẽ tăng trong tháng Chín. Đây là đợt tăng giá bất thường trên diện rộng ở Nhật Bản trong nhiều năm trở lại đây.
Trong cuộc khảo sát trước đó của Teikoku Databank, số lượng mặt hàng dự kiến tăng giá trong tháng Chín chỉ là 1.661. Điều này cho thấy các nhà sản xuất đã bớt do dự hơn trong việc tăng giá. Teikoku Databank nhận định các đợt tăng giá khác có thể tiếp tục diễn ra trong năm tới nếu giá nguyên vật liệu đầu vào tiếp tục tăng.
Theo các chuyên gia, nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều cơ sở sản xuất ở Nhật Bản phải tăng giá bán lương thực, thực phẩm là do chi phí nguyên vật liệu đầu vào đã tăng mạnh do tác động tiêu cực của việc đồng yen mất giá, sự đứt gãy của một số chuỗi cung ứng và xung đột giữa Nga và Ukraine.Đáng chú ý, kể từ đầu tháng Ba tới nay, đồng yen đã liên tục mất giá so với đồng bạc xanh của Mỹ, từ đó khiến cho nhiều hàng hóa nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn khi quy đổi ra đồng yen.
Cùng với lương thực, thực phẩm, trong các tháng gần đây, giá cả nhiều hàng hóa và dịch vụ khác ở Nhật Bản cũng tăng mạnh. Điều này khiến lạm phát ở nước này liên tục tăng từ đầu năm tới nay.Riêng trong tháng 7/2022, theo Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, chỉ số giá tiêu dùng cơ bản của nước này tăng 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 0,2 điểm phần trăm so với tháng trước và cao nhất kể từ tháng 12/2014. Đây là tháng thứ 4 liên tiếp chỉ số này ở trên mức mục tiêu 2% của Ngân hàng trung ương Nhật Bản./.
>>>Đồng yen Nhật Bản trượt xuống mức thấp nhất trong 24 năm
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Toyota đầu tư 5,27 tỉ USD cho sản xuất pin xe điện ở Nhật Bản và Mỹ
09:27' - 01/09/2022
Hãng sản xuất ô tô Toyota của Nhật Bản ngày 31/8 cho biết hãng sẽ đầu tư 730 tỉ yen (5,27 tỉ USD) tại Nhật Bản và Mỹ để cung cấp pin ô tô cho xe điện chạy bằng pin.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam hợp tác sản xuất điện sinh khối
15:27' - 30/08/2022
Công ty TNHH Phát triển Điện lực Nhật Bản vừa ký biên bản ghi nhớ với Tổng Công ty Lâm nghiệp Việt Nam về việc hợp tác nghiên cứu phát triển ngành kinh doanh sinh khối.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Xuất khẩu ngũ cốc của Nga giảm mạnh
10:35'
Theo Liên minh Ngũ cốc Nga, xuất khẩu ngũ cốc của nước này trong 4 tháng qua đã giảm 25% so với cùng kỳ năm 2023, và phạm vi giao hàng cũng bị thu hẹp.
-
Thị trường
Indonesia sẽ chấm dứt nhập khẩu dầu diesel vào đầu năm 2026
10:34'
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Indonesia sẽ chính thức ngừng nhập khẩu dầu diesel vào đầu năm 2026, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên con đường tự chủ năng lượng quốc gia.
-
Thị trường
Nhu cầu dầu khí toàn cầu sẽ tiếp tục tăng đến năm 2040
09:39'
Trong ấn bản Energy Outlook năm 2025 – báo cáo thường niên thứ bảy về xu hướng năng lượng toàn cầu, TotalEnergies đánh giá đỉnh tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch vẫn còn xa.
-
Thị trường
"Ngày hội khuyến mại tháng 11": Doanh thu các gian hàng tăng từ 30% - 50%
21:55' - 05/11/2025
Với hàng chục nghìn lượt khách tham quan, doanh thu các gian hàng tăng trung bình 30% - 50%, thậm chí gấp đôi so với bán hàng thông thường.
-
Thị trường
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng gần 13%
09:37' - 05/11/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 10 năm 2025 ước đạt 5,96 tỷ USD.
-
Thị trường
Hài hòa lợi ích để vận hành hiệu quả Sàn Giao dịch thịt lợn
19:34' - 04/11/2025
Việc vận hành Sàn Giao dịch thịt lợn phù hợp với các trang trại, doanh nghiệp chăn nuôi lớn, nhưng lại còn rất nhiều vướng mắc đối với các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Triển lãm nông nghiệp quốc tế AgroViet 2025
16:11' - 04/11/2025
Với quy mô hơn 200 gian hàng tiêu chuẩn, Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế AgroViet 2025 quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước.
-
Thị trường
Giải mã "nội lực Việt" trên sân chơi tỷ đô
07:54' - 04/11/2025
Thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển bùng nổ, nơi cơ hội lớn đi kèm với thách thức cạnh tranh khốc liệt.
-
Thị trường
Hội chợ mùa Thu 2025: Khi văn hóa trở thành giá trị kinh tế
11:46' - 03/11/2025
Đằng sau mỗi mặt hàng là kết tinh của con người, bản sắc và tri thức địa phương – những giá trị vô hình đang dần được “kinh tế hóa” một cách bền vững.

Hoa quả được bày bán tại một cửa hàng ở Sunamachi, Tokyo, Nhật Bản, ngày 9/3/2022. Ảnh: AFP/ TTXVN