Nhật Bản: Lao động không chính quy chịu ảnh hưởng lớn nhất bởi đại dịch COVID-19

10:37' - 06/01/2021
BNEWS Theo thống kê về tình hình lao động mới công bố của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản, lao động không chính quy tại nước này là đối tượng chịu ảnh hưởng lớn nhất từ đại dịch COVID-19.

Theo đó, trong số 79.608 lao động bị mất việc trong năm 2020 do đại dịch COVID-19, số lao động không chính quy, bao gồm những người làm thêm, làm việc bán thời gian, lên đến 38.000 người, chiếm gần 50%.

Kết quả thống kê của Bộ trên cũng cho thấy số lao động mất việc tại Nhật Bản tăng nhanh kể từ khi chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc vào tháng 4/2020, trong đó nhiều trường hợp đã không thể tìm được việc làm mới sau khi mất việc do nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp sụt giảm.

Để giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19, Chính phủ Nhật Bản đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ người lao động, trong đó có chế độ “hỗ trợ duy trì việc làm” được triển khai từ giữa năm 2020 đến nay.

Trong thời gian tới, chính phủ nước này tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp và lao động trong lĩnh vực du lịch, ăn uống có nguyện vọng chuyển đổi công việc với mức hỗ trợ tối đa một năm là 225 triệu yen (khoảng 2,18 triệu USD).

Người lao động sẽ được hỗ trợ đào tạo tay nghề thông qua các chương trình giảng dạy kỹ năng thực tế, hỗ trợ kinh phí tham gia các khóa học cấp chứng chỉ ngành nghề mới.

Đối với ngành điều dưỡng đang thiếu hụt nguồn nhân lực, Chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu chuyển đổi 22.000 lao động sang làm việc trong ngành này thông qua chính sách hỗ trợ kinh phí đào tạo, sinh hoạt phí, cùng với khoản vay 200.000 yên không cần hoàn lại nếu đáp ứng điều kiện làm việc trong ngành điều dưỡng trên hai năm, kể từ tháng 4/2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục