Nhật Bản loại Huawei và ZTE khỏi danh sách nhà cung cấp mua sắm công

13:07' - 10/12/2018
BNEWS Chính phủ Nhật Bản ngày 10/12 đã quyết định đưa các tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông khổng lồ của Trung Quốc là Huawei Technology và ZTE Corp. ra khỏi danh sách các nhà cung cấp khi mua sắm công.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh quan ngại về những vi phạm an ninh đã khiến Mỹ và một số nước khác cấm hai tập đoàn của Trung Quốc cung cấp các sản phẩm hạ tầng.

Theo hãng tin Kyodo, các quan chức an ninh mạng của các bộ và cơ quan có liên quan trong Chính phủ Nhật Bản đã nhất trí với kế hoạch trên, nhưng không nêu đích danh hai tập đoàn Trung Quốc để tránh gây ảnh hưởng đến quan hệ hai nước vốn đang có những dấu hiệu cải thiện.

Với quyết định này, Nhật Bản đã gia nhập danh sách các nước từ chối trang bị các sản phẩm của Huawei và ZTE cho các cơ quan chính phủ.

Tháng 8 vừa qua, Mỹ đã ban hành Đạo luật Ủy quyền quốc phòng quốc gia, cấm chính phủ sử dụng các thiết bị và dịch vụ của Huawei và ZTE do lo ngại hai tập đoàn này có mối liên hệ với tình báo Trung Quốc. Australia cũng đã quyết định không sử dụng thiết bị của hai tập đoàn Trung Quốc cho mạng di động thế hệ mới.

Các lệnh cấm trên được đưa ra sau khi Mỹ đề nghị các nước đồng minh tránh sử dụng các sản phẩm của hai tập đoàn trên vì "những sản phẩm này có thể chứa những loại virus thường được dùng để tấn công mạng".

Trước đó, ngày 7/12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ đặc biệt lo ngại về thông tin Nhật Bản có kế hoạch cấm các cơ quan chính phủ mua thiết bị của hai tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei và ZTE.

Dù lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc vẫn đang phụ thuộc vào một số mặt hàng xuất khẩu Mỹ như bộ vi xử lý, nhưng Bắc Kinh muốn biến đất nước mình đi đầu về công nghệ toàn cầu, với một sản phẩm mạng không dây công nghệ có thể cạnh tranh với Mỹ, trong một kế hoạch mạng tên "Sản xuất tại Trung Quốc 2025".

Huawei là một trong các nhà cung cấp thiết bị và dịch vụ viễn thông lớn nhất thế giới. Sản phẩm của tập đoàn này được các nhà mạng trên toàn thế giới sử dụng, trong đó có châu Âu và châu Mỹ.

Tuy nhiên, các công ty của Huawei ở Mỹ đã bị ảnh hưởng do xuất hiện các lo ngại rằng hãng có thể hủy hoại tính cạnh tranh của Mỹ và rằng điện thoại di động và thiết bị mạng của hãng có thể tạo nền tảng cho hoạt động do thám của Bắc Kinh.

Trước Nhật Bản, trong năm nay, Australia, New Zealand và Anh đã lần lượt từ chối một số dịch vụ của Huawei do lo ngại an ninh.

Trong khi đó, năm ngoái, ZTE đã suýt sụp đổ sau khi Washington cấm các công ty Mỹ bán phần mềm quan trọng hoặc các thiết bị phần mềm cho tập đoàn này trong 7 năm.

Tuy nhiên, lệnh cấm đã được hủy bỏ sau khi ZTE chấp nhận nộp phạt 1 tỷ USD. Với 70.000 nhân viên trên toàn cầu, ZTE là một trong những nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục