Nhật Bản mở rộng biện pháp phòng dịch trọng điểm tại 18 địa phương

13:21' - 25/01/2022
BNEWS Với biện pháp phòng dịch trọng điểm, chính quyền các địa phương có quyền áp dụng biện pháp mạnh hơn như hạn chế số lượng người tham gia sự kiện hoặc yêu cầu các cửa hàng rút ngắn thời gian hoạt động.

Ngày 25/11, Hội đồng chuyên gia phòng chống dịch COVID-19 của Nhật Bản đã phê duyệt áp dụng biện pháp phòng dịch trọng điểm tại 18 tỉnh, thành phố theo chủ trương của chính phủ, thời gian áp dụng từ ngày 27/1-20/2.

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, 18 địa phương được áp dụng biện pháp phòng dịch trọng điểm lần này gồm: Hokkaido, Aomori, Yamagata, Fukushima, Ibaraki, Tochigi, Ishikawa, Nagano, Shizuoka, Kyoto, Osaka, Hyogo, Shimane, Okayama, Fukuoka, Saga, Oita và Kagoshima.

 

Các địa phương này hiện đang duy trì cảnh báo về số ca nhiễm mới và hệ thống y tế mức 2 - mức nguy cơ dịch bùng phát mạnh, gây áp lực lớn đối với hệ thống y tế. Do đó, chính quyền địa phương đã đề nghị Chính phủ Nhật Bản ban hành các biện pháp mạnh mẽ hơn nhằm sớm kiểm soát dịch.

Như vậy, sẽ có tổng cộng 34 địa phương tại Nhật Bản áp dụng biện pháp phòng dịch trọng điểm. Đối với 3 địa phương là Okinawa, Yamaguchi và Hiroshima, Hội đồng chuyên gia nhất trí gia hạn áp dụng biện pháp phòng dịch dự kiến kết thúc vào 31/1 đến ngày 20/2.

Với biện pháp phòng dịch trọng điểm, chính quyền các địa phương sẽ có quyền áp dụng các biện pháp mạnh hơn như hạn chế số lượng người tham gia sự kiện hoặc yêu cầu các cửa hàng rút ngắn thời gian hoạt động.

Hiện tại, 3 thành phố vùng Kansai là Osaka, Hyogo và Kyoto chủ trương chỉ cho phép các cửa hàng ăn uống có chứng nhận điều kiện phòng dịch được phép phục vụ bia, rượu và có thể hoạt động đến 21h. Các cửa hàng không đáp ứng điều kiện sẽ không được phục vụ bia, rượu và chỉ được mở cửa đến 20h.

Tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp tại Nhật Bản khi số ca nhiễm mới duy trì ở mức cao, trong đó, một số ngày ghi nhận kỷ lục ca nhiễm mới trên 50.000 người.

Trong cuộc họp báo ngày 25/1, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho rằng cần cảnh giác ở mức cao nhất đối với tình hình dịch hiện tại và việc tái ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ được cân nhắc một cách toàn diện trên cơ sở tình hình dịch bệnh và áp lực đối với hệ thống y tế của các địa phương./.

>>Nhật Bản phê duyệt tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer cho trẻ từ 5-11 tuổi

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục