Nhật Bản ra mắt tàu điện siêu tốc thế hệ mới

14:58' - 16/05/2019
BNEWS Sáng 16/5, tàu điện siêu tốc (Shinkansen) thế hệ mới của Nhật Bản mang tên ALFA – X đã lần đầu tiên ra mắt báo chí khi đỗ tại ga Morioka, tỉnh Iwate, vùng Đông Bắc Nhật Bản.
Tàu điện siêu tốc ALFA – X tới nhà ga JR Morioka, đông bắc Nhật Bản, trong cuộc chạy thử nghiệm ngày 16/5/2019. Ảnh: Kyodo/ TTXVN 

ALFA-X dự định sẽ được đưa vào khai thác thương mại vào năm tài khoá 2030 cho tuyến Shinkansen phía Bắc nối dài tới tỉnh Hokkaido với tốc độ lên tới 360 km/h.

Con tàu có hình dáng khí động học hiện đại với đặc trưng phần đầu có mũi dài, với 2 loại dài 16 m và 22 m, được cho là nhằm thử nghiệm về độ giảm sức cản của không khí và giảm tiếng ồn khi vào đường hầm.

Trong đợt thử nghiệm lần này, ALFA – X đã chạy với tốc độ tối đa cho phép vận hành kinh doanh hiện tại là 320 km/h, đồng thời được thử nghiệm khả năng tăng tốc, phanh hãm tốc, cũng như cảm giác khi ngồi trên tàu. 

Việc chạy thử nghiệm tàu ALFA – X diễn ra từ ngày 10/5 vừa qua, do Công ty đường sắt phía Đông Nhật Bản (JR-east) tiến hành.

Một lãnh đạo công ty đường sắt này cho biết ngoài mục tiêu rút ngắn thời gian di chuyển, ALFA - X còn được thiết kế, trang bị để chống lại động đất, đảm bảo an toàn cho mọi người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục