Nhật Bản vẫn đang vật lộn để vực dậy nền kinh tế

09:58' - 03/09/2015
BNEWS Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết trong quý II/2015, lượng vốn đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào tư liệu sản xuất tăng 5,6%, thấp hơn so với mức tăng 7,3% trong quý I/2015.

Số liệu này được đánh giá là một trong những dấu hiệu cho thấy kinh tế “xứ phù tang” vẫn đang vật lộn để hồi phục.

Tăng vốn đầu tư vào hoạt động sản xuất của doanh nghiệp và nâng lương là những những điểm chủ chốt đóng góp vào sự thành công trong chính sách của Thủ tướng Shinzo Abe nhằm chấm dứt tình trạng kinh tế đình trệ và giảm phát kéo dài 15 năm qua.

Do đó, số liệu trên cũng gây thêm sức ép đối với các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản trong việc gia tăng chương trình kích thích kinh tế, giữa những lo ngại về sự yếu đi của tiêu dùng tư nhân và lĩnh vực xuất khẩu, khi sự tăng trưởng chậm lại của kinh tế Trung Quốc tác động đến các thị trường toàn cầu.

Nhiều nhà phân tích dự kiến kinh tế Nhật Bản sẽ phục hồi trong quý III/2015. Các nhà hoạch định chính sách “xứ hoa anh đào” vẫn đang kỳ vọng đầu tư vào tư liệu sản xuất sẽ vẫn là động lực cho đà phục hồi kinh tế của nước này. Song, những rối loạn trên thị trường gần đây có thể khiến các doanh nghiệp trì hoãn kế hoạch chi tiêu và đầu tư.

Trà My (Theo Reuters)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục