Hàn Quốc và ASEAN tăng cường hợp tác toàn diện

17:28' - 01/09/2015
BNEWS Kim ngạch thương mại ASEAN - Hàn Quốc đạt 138 tỷ USD vào năm 2014. ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ hai của Hàn Quốc, trong khi Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ năm của ASEAN.

Ngày 31/12/2015 sẽ trở thành một cột mốc lịch sử của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), khi khu vực này sẽ trở thành một cộng đồng duy nhất, với sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ nhờ lực lượng lao động trẻ đầy tiềm năng, thu hút sự quan tâm lớn hơn từ các nhà đầu tư nước ngoài.

ASEAN tăng cường hợp tác với các nước Đông Á. Ảnh: Nguyễn Dũng - TTXVN

Đó là một trong những nhận định đầy lạc quan của Đại sứ Hàn Quốc tại ASEAN, ông Suh Jung-in trong bài viết “ASEAN: Tương lai đầy hy vọng của khu vực” được đăng trên tờ “Bưu điện Jakarta” số ra mới đây. Nội dung bài viết như sau:

Cộng đồng ASEAN là chương trình nghị sự chính trong các cuộc thảo luận tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 48 và các hội nghị liên quan tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia vừa qua. ASEAN đã có những thành tựu đáng kể trong nỗ lực hội nhập kinh tế khu vực, được dự đoán sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2020, nhờ duy trì tăng trưởng kinh tế trung bình 5%/năm.

Với những con số tích cực trong thời kỳ suy thoái toàn cầu, các chuyên gia kinh tế khu vực thường xuyên đề cập những năm tới là "Thế kỷ ASEAN" hoặc "ASEAN đang lên". Đây được xem là một cơ hội chưa từng có.

Khả năng cạnh tranh toàn cầu ngày càng lớn của ASEAN góp phần thúc đẩy khu vực này thành một điểm đến lý tưởng để đầu tư. Kể từ khi đưa ra các mục tiêu trong kế hoạch chi tiết về Cộng đồng Kinh tế ASEAN hướng tới một thị trường sản xuất chung, tầm nhìn dài hơi về một nền kinh tế năng động và tích hợp sẽ thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhiều hơn vào khu vực.

Trung Quốc từng là công xưởng của thế giới, với giấc mơ trở thành nơi hội tụ của tất cả các công ty đa quốc gia. Hiện nay, do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, do chi phí lao động tăng lên ở Trung Quốc, một số công ty đa quốc gia, bao gồm các công ty Hàn Quốc, đã hướng về phía Nam với 10 thị trường năng động của ASEAN.

Nhìn lại lịch sử, ASEAN và Hàn Quốc bắt đầu đối thoại và quan hệ vào năm 1989. Hàn Quốc đã tìm nhiều cách để xây dựng, củng cố sự hợp tác chiến lược với ASEAN trong các lĩnh vực khác nhau trong 26 năm qua.

Với nỗ lực của cả hai bên, quan hệ kinh tế ASEAN - Hàn Quốc trở nên chặt chẽ hơn bao giờ hết. Kim ngạch thương mại ASEAN - Hàn Quốc đạt 138 tỷ USD vào năm 2014, ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ hai của Hàn Quốc, trong khi Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ năm của ASEAN.

Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn thứ hai của ASEAN sau Mỹ, nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn thứ bảy của ASEAN nói chung. Ngoài ra, ASEAN là điểm đến phổ biến nhất đối với khách du lịch Hàn Quốc, và các công dân ASEAN cũng chọn Hàn Quốc là điểm đến hấp dẫn thứ ba trên thế giới.

Tất cả đều minh chứng cho cam kết của cả hai bên nhằm làm sâu sắc hơn hội nhập kinh tế liên vùng. Để khẳng định và tăng cường mối quan hệ chặt chẽ giữa hai bên, Hàn Quốc đã tổ chức Hội nghị cấp cao kỷ niệm 25 năm quan hệ hữu nghị ASEAN – Hàn Quốc vào tháng 12/2014.

Hội nghị cấp cao đã thành công với sự tham dự của tất cả các nhà lãnh đạo ASEAN. ASEAN và các nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã thông qua Tuyên bố chung: “Tầm nhìn tương lai quan hệ đối tác chiến lược Hàn Quốc - ASEAN”.

Theo đó, quan hệ hai bên đã được nâng cấp lên tầm chiến lược và hợp tác nhiều hơn, trong khi tái xác định mục tiêu chung về hòa bình trong các lĩnh vực chính trị - an ninh, chia sẻ sự thịnh vượng về kinh tế và tiến bộ chung trong trụ cột văn hóa - xã hội.

Các nhà lãnh đạo ASEAN và Hàn Quốc cũng đã nhất trí mở rộng thực hiện Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN -Hàn Quốc (AKFTA), hướng tới mục tiêu đạt giá trị trao đổi thương mại song phương 200 tỷ USD vào năm 2020.

Ngoài ra, để nâng cao nhận thức về sự đa dạng văn hóa ASEAN, Hàn Quốc đã đưa ra sáng kiến thành lập Nhà văn hóa ASEAN tại Busan và nhận được sự chào đón của các nhà lãnh đạo ASEAN.

Nhà Văn hóa ASEAN sẽ đóng vai trò như một trụ cột chính cho hợp tác ASEAN - Hàn Quốc trên mặt trận văn hóa và xã hội. Việc khai trương ngôi nhà này vào năm 2017 trùng với năm giao lưu ASEAN - Hàn Quốc, cũng như kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ASEAN.

ASEAN đang thu hút sự quan tâm lớn của công chúng, từ các phương tiện truyền thông đến chính trị. Hàn Quốc, một người bạn thật sự của ASEAN, cam kết sẽ tích cực tham gia và đóng góp thiết thực hướng tới kiến trúc thể chế của ASEAN về hội nhập kinh tế và tài chính, mà trước hết với sự hỗ trợ thực chất và cụ thể cho sự ra đời của Cộng đồng ASEAN và xa hơn nữa.

Trần Hiệp (P/v TTXVN tại Jakarta)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục