Nhật Bản: Xu hướng tiết kiệm "dập tắt" hy vọng phục hồi kinh tế dựa vào tiêu dùng
Cô Maiko Takahashi, sống ở khu vực ngoại ô phía Bắc Tokyo (Nhật Bản) cho biết, trước đây cô không bao giờ phải để ý đến việc chắt chịu các đồng xu lẻ hay để cho ba đứa con của mình mặc đồ cũ mà người khác cho, dù thu nhập của gia đình cô phụ thuộc hoàn toàn vào người chồng và ở mức khá khiêm tốn.
Tuy nhiên, hiện nay cô đành phải thoải mái với việc mặc lại quần áo cũ và quan tâm nhiều đến các chương trình khuyến mãi và tìm cách giảm thiểu chi phí càng nhiều càng tốt. Cô Takahashi chia sẻ: “Tôi bắt đầu chú ý đến các mẹo vặt như giảm số lần mở tủ lạnh để tiết kiệm điện".
Sự thay đổi trong thói quen sinh hoạt của cô Takahashi và nhiều người tiêu dùng khác đã phản ánh một xu hướng đáng lo ngại - "thắt lưng buộc bụng" - ảnh hưởng nặng nề đến triển vọng phục hồi nền kinh tế Nhật Bản. Cơn sốt “mua sắm/tiêu dùng trả thù” (revenge spending) là thuật ngữ mô tả mọi nhu cầu chi tiêu, tiêu dùng mạnh mẽ vốn đã bị dồn nén trong những tháng ngày giãn cách xã hội hay phong tỏa. Đây chính là yếu tố đã thúc đẩy sự phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19 tại các nước như Mỹ và Trung Quốc. Chính phủ Nhật Bản cũng đã đặt nhiều kỳ vọng vào sự bùng nổ nhu cầu tiêu dùng sau khi dỡ bỏ những hạn chế phòng dịch vào tháng Ba.Tuy nhiên, với giá năng lượng, thực phẩm và các chi phí sinh hoạt khác đều tăng cao, lạm phát trở nên trầm trọng hơn trong những tháng gần đây do đồng yen giảm mạnh và ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga-Ukraine, những hy vọng đó đang tan biến nhanh chóng.
Đối mặt với viễn cảnh giá cả tăng cao, người tiêu dùng Nhật Bản đang tìm cách tiết kiệm hết mức có thể ngay cả khi họ đang nắm giữ khoảng 50.000 tỷ yen (383 tỷ USD) - tương đương 9% nền kinh tế. Đây là khoản tiền mà Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) gọi là khoản "tiết kiệm bắt buộc" được tích lũy trong giai đoạn đại dịch. Các nhà kinh tế cho biết, sau khi chính phủ kêu gọi doanh nghiệp tăng lương cho người lao động, một số công ty lớn đã áp dụng song mức tăng lương khoảng 2% không thể bù đắp tốc độ tăng giá của mọi thứ, từ bột mỳ, tã lót và bia. Trong khi đó, vào tháng Ba, giá điện ở Nhật Bản đã tăng 22% so với năm 2021 - mức tăng cao nhất trong hơn 40 năm trở lại đây. Trong báo cáo đánh giá về triển vọng kinh tế mới nhất, Chính phủ Nhật Bản vẫn hy vọng vào sự phục hồi của lĩnh vực tiêu dùng, song thừa nhận rằng cơ hội bùng nổ “mua sắm trả thù” đang ngày càng nhỏ hơn. Với hơn 90% người tiêu dùng trả lời khảo sát dự đoán hàng hóa thiết yếu sẽ trở nên đắt đỏ hơn trong 12 tháng tới, các nhà kinh tế cho biết không có gì ngạc nhiên khi ngày càng nhiều người tiêu dùng hành động như cô Takahashi.Bên cạnh việc nhận những bộ đồng phục đã qua sử dụng cho con trai mình khi đi học mẫu giáo và tìm kiếm các chương trình khuyến mãi, cô Takahashi cho biết cô đã lựa chọn các nhãn hiệu tư nhân (PB - hàng hóa do các nhà bán lẻ sản xuất và phân phối) thường có giá rẻ hơn với một số sản phẩm như sốt mayonnaise, sốt cà chua và các thực phẩm khác.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Intage, thị phần các nhãn hiệu tư nhân trên thị trường tiêu thụ mayonnaise đã tăng từ 18% vào đầu năm lên 22% trong tháng Ba. “Người khổng lồ” bán lẻ Aeon ghi nhận doanh số bán thực phẩm PB tăng 15% trong 6 tháng tính đến tháng 2/2022. Toru Suehiro, chuyên gia kinh tế cấp cao của công ty chứng khoán Daiwa Securities, nhận xét Tuần lễ Vàng (kỳ nghỉ lễ lớn với nhiều ngày liên tiếp trong đầu tháng Năm) năm nay là kỳ nghỉ đầu tiên trong ba năm không có các hạn chế phòng dịch COVID-19 và nền kinh tế sẽ chứng kiến sự cải thiện đáng kể trong chi tiêu tiêu dùng, nhưng giai đoạn này cũng có thể là mức đỉnh của năm nay. Tác động toàn diện của lạm phát cao sẽ xuất hiện trong quý III-IV năm nay. Theo JTB Corp, công ty du lịch lớn nhất Nhật Bản, số lượng khách du lịch dự kiến sẽ tăng khoảng 70% so với năm ngoái, nhưng con số này vẫn chỉ tương đương 2/3 so với mức trước đại dịch.Việc đồng yen giảm xuống mức thấp nhất trong hai thập kỷ là điểm cộng dành cho các du khách nước ngoài đến du lịch tại Nhật Bản. Tuy nhiên, nước này vẫn chưa mở cửa biên giới với khách du lịch. Năm 2019, Nhật Bản đón gần 32 triệu lượt khách du lịch nước ngoài.
Mặt khác, đồng yen yếu đã gây tác động tiêu cực cho rất nhiều công ty, làm tăng chi phí đầu vào và khiến chủ doanh nghiệp khó có thể đưa ra quyết định tăng lương cho nhân viên./.Tin liên quan
-
Tài chính & Ngân hàng
IMF lo ngại đồng yen mất giá có thể cản trở đà phục hồi của kinh tế Nhật Bản
10:06' - 25/04/2022
Một quan chức cấp cao của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa lên tiếng bày tỏ lo ngại về khả năng việc đồng yen mất giá nhanh có thể cản trở đà phục hồi của nền kinh tế Nhật Bản.
-
Ý kiến và Bình luận
Thống đốc BoJ tin tưởng kinh tế Nhật Bản sẽ phục hồi, bất chấp chi phí tăng
19:02' - 11/04/2022
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda ngày 11/4 cho biết nền kinh tế nước này vẫn còn suy yếu do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Địa phương nào dẫn đầu cả nước về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến?
17:21'
Đến nay, Bình Dương đã hoàn thành số hóa 89,29% hồ sơ cấp kết quả điện tử, 82,36% hồ sơ thủ tục hành chính. Mục tiêu đến năm 2025, tỉnh hoàn thành số hóa 100% hồ sơ đầu vào và kết quả đầu ra.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng việc xây cầu, đường kết nối Bình Phước
17:12'
Ngày 2/4, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết đã có văn bản số 3352/UBND-KTN, ngày 31/3/2025 gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng cầu Mã Đà và đường kết nối Đồng Nai với Bình Phước.
-
Kinh tế & Xã hội
Động đất tại Myanmar: Trung Quốc kêu gọi các công ty tuân thủ luật sau vụ sập tòa nhà ở Thái Lan
17:12'
Đại sứ quán Trung Quốc tại Bangkok nhấn mạnh Chính phủ Trung Quốc luôn hối thúc các công ty Trung Quốc ở nước ngoài tuân thủ luật pháp sở tại và đóng góp tích cực cho xã hội.
-
Kinh tế & Xã hội
SeABank dành hơn 5 tỷ đồng tặng quà nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập
16:28'
Nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai chương trình tri ân khách hàng “Đón mưa quà sinh nhật” với tổng giá trị quà tặng lên đến hơn 5 tỷ đồng.
-
Kinh tế & Xã hội
Động đất tại Myanmar: Đội cứu hộ QĐND Việt Nam phối hợp giải cứu thành công 1 nạn nhân
16:26'
Người được giải cứu là anh Htet Maung Maung, 26 tuổi, đầu bếp tại khách sạn Aye Chan Thar. Sức khỏe của nạn nhân khá tốt, do trước đó đã được lực lượng cứu hộ truyền nước.
-
Kinh tế & Xã hội
Công điện của Thủ tướng Chính phủ về vụ cháy nhà dân ở Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh
15:54'
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình vừa ký Công điện số 27/CĐ-TTg (ngày 2/4/2025) của Thủ tướng Chính phủ về vụ cháy nhà dân tại Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế & Xã hội
Động đất tại Myanmar: Thương vong tăng lên 2.886 người
15:20'
Hãng Tân Hoa xã dẫn thông tin từ chính quyền quân sự Myanmar cho biết, tính đến ngày 2/4, số người thương vong trong trận động đất kinh hoàng hôm 28/3 đã tăng lên thành 2.886 người.
-
Kinh tế & Xã hội
Đà Nẵng kết nối đường bay trực tiếp đến Kazakhstan và các nước CIS
14:50'
Chuyến bay VJ52 của Hãng hàng không Vietjet bay bằng tàu bay A330/300 từ Almaty (Kazakhstan) đã hạ cánh tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng.
-
Kinh tế & Xã hội
Malaysia điều tra vụ nổ đường ống dẫn khí
14:25'
Ngày 2/4, Malaysia bắt đầu điều tra về các biện pháp đảm bảo an toàn tại địa điểm xảy ra vụ nổ đường ống dẫn khí của tập đoàn dầu khí quốc gia Petronas xảy trước đó 1 ngày ở bang Selangor.