Nhất thể hóa kinh tế châu Á - TBD còn nhiều thách thức

12:26' - 13/11/2015
BNEWS Đại diện Ban Thư ký APEC mới đây cho biết, việc nhất thể hóa kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã có những tiến triển tốt đẹp, nhưng tương lai vẫn còn nhiều thách thức.
Hội nghị Bộ trưởng Thương mại Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á- Thái Bình Dương (APEC) tháng 5. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương có nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) đang được thúc đẩy. Tuy nhiên, để đảm bảo các FTA tương thích lẫn nhau, tất cả các FTA đều cần tương thích với Tổ chức Thương mại Thế giới, đồng thời duy trì độ minh bạch.

Hiện nay, diễn đàn APEC đang tiến hành một dự án thiết lập cơ chế chia sẻ thông tin với các hiệp định thương mại đang đàm phán, từ đó thu thập và so sánh thông tin các FTA để đảm bảo không có xung đột giữa các hiệp định.

Theo giới chuyên môn, việc nhất thể hóa kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương còn có chặng đường dài phải đi.

Cụ thể, việc cắt giảm thuế trong lĩnh vực chế tạo đã thu được tiến bộ to lớn, cửa khẩu biên giới đã có nhiều biện pháp tiện lợi hóa thương mại hơn, nhưng về mặt tự do hóa thương mại nông nghiệp và thương mại dịch vụ còn phải đối mặt với thách thức rất lớn.

Chính vì vậy, các nước cần phải nhìn nhận các FTA trong tình hình kinh tế toàn cầu mới.

Những năm qua, dòng chảy thương mại thế giới chậm lại, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sụt giảm. Các nước trong khu vực cần tìm hiểu tác động của việc này đối với kinh tế thế giới./.


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục