Nhiều bất cập trong quản lý, khai thác du lịch tại Eo Gió, thành phố Quy Nhơn

18:55' - 03/08/2022
BNEWS Sau khi doanh nghiệp quản lý Eo Gió thuộc xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn (Bình Định) chấm dứt việc thu vé vào cổng, khách du lịch đến đây không được hướng dẫn cũng như không được đảm bảo an toàn.

Bên cạnh việc khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm nơi đây không được hướng dẫn cũng như không được đảm bảo an toàn thì hoạt động buôn bán, kinh doanh và trông giữ xe xung quanh khu vực này cũng có nhiều bất cập.

*“Điểm” du lịch không người quản lý

Khu vực Eo Gió với địa hình núi đá sát bờ biển xã Nhơn Lý có cảnh quan thiên nhiên đẹp, thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài tỉnh Bình Định đến tham quan, trải nghiệm.

 

Trước đây, khu vực Eo Gió được tỉnh Bình Định giao cho Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC quản lý và khai thác du lịch. Doanh nghiệp này tiến hành xây dựng các hạng mục công trình như đài ngắm cảnh, con đường bê tông chạy dọc triền núi đá xuống bờ biển, cổng chào và thực hiện việc bán vé cho khách vào tham quan, trải nghiệm Eo Gió, với giá 25.000 đồng/người.

Tuy nhiên, từ đầu tháng 5/2022 đến nay, doanh nghiệp này đã dừng bán vé và cho khách du lịch tự do ra vào khu vực Eo Gió.

Ghi nhận tại khu vực Eo Gió vào ngày 2/8/2022, rất đông khách du lịch đến đây tham quan, trải nghiệm nhưng không có hướng dẫn viên du lịch, nhân viên bảo vệ hay nhân viên cứu hộ nào. Nhiều du khách đứng gần vách núi thuộc địa điểm đã được cảnh báo nguy cơ sạt lở để chụp ảnh. Một số người đứng sát mép lan can đường bê tông dọc chân núi và đứng trên bờ đá sát biển vô cùng nguy hiểm.

Theo anh Nguyễn Ngọc Đạo (lái xe du lịch tại thành phố Quy Nhơn, Bình Định), trước đây, khu vực Eo Gió có thực hiện việc bán vé vào cổng, có hướng dẫn viên và nhân viên cứu hộ đầy đủ. Tuy nhiên, vài tháng trở lại đây, doanh nghiệp quản lý không thu vé nữa, cũng không còn nhân viên cứu hộ, hướng dẫn. Khách du lịch ra vào tự do, vô tư tham quan, trải nghiệm nên rất nguy hiểm vì sườn núi ở đây có độ dốc cao, bờ biển thường có sóng lớn.

Theo ông Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Nhơn Lý, trước đây, Ủy ban nhân dân tỉnh giao khu vực Eo Gió cho Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC để thực hiện thiết kế, đầu tư du lịch. Sau khi Tổng giám đốc của Công ty này vướng vào vòng lao lý, Thanh tra Nhà nước vào cuộc điều tra, khu vực Eo Gió không còn thu vé vào cổng nữa. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn cho công nhân thực hiện vệ sinh môi trường tại đây.

Qua tiếp xúc cử tri, người dân xã Nhơn Lý đề nghị địa phương cần có kiến nghị với Ủy ban nhân dân tỉnh thu hồi khu vực Eo Gió từ doanh nghiệp để trả lại cho địa phương. Sau khi địa phương kiến nghị, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định đã giao cho Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh để xác minh thực trạng trước khi có giải pháp phù hợp. Lãnh đạo xã mong muốn khu vực Eo Gió được giao cho một doanh nghiệp khác có đủ năng lực để khai thác hết tiềm năng du lịch nơi đây, tạo sinh kế cho người dân địa phương.

“Hiện nay, việc khách du lịch đến khu vực Eo Gió tham quan, trải nghiệm không được hướng dẫn hay đảm bảo an toàn là trách nhiệm của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC vì khu vực này đã được tỉnh giao cho Công ty”, ông Nguyễn Tấn Dũng nói.

Theo ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định, khu vực Eo Gió hiện chưa được công nhận là điểm du lịch. Sau khi Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC không còn quản lý nữa, việc quản lý khu vực này thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương.

*“Bát nháo” buôn bán, trông giữ xe

Với lượng khách du lịch đến Eo Gió ngày càng đông, tình trạng buôn bán, kinh doanh và trông giữ xe phía ngoài khu vực này cũng trở nên phức tạp.

Ghi nhận phía trước cổng khu vực Eo Gió có một bãi giữ xe máy và ô tô của khách du lịch. Trong thời gian 1 giờ đồng hồ (từ 14-15 giờ ngày 2/8) có trên 10 lượt xe chở khách du lịch ra vào bãi giữ xe này. Qua tìm hiểu, bãi giữ xe hoàn toàn không niêm yết giá. Các nhân viên thu tiền 10.000 đồng/xe máy và từ 20.000-30.000 đồng/ô tô.

Bên cạnh bãi giữ xe còn có 5 hàng quán buôn bán, kinh doanh các loại thức ăn, nước uống, đồ lưu niệm. Các hàng quán này không có niêm yết giá; một số mặt hàng bị du khách phản ánh bán với giá cao. Ngoài ra, một số người dân buôn bán hàng lưu niệm, trái cây tại khu vực bãi giữ xe còn bị một người đàn ông thu tiền phí từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/tháng.

Ông Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Nhơn Lý cho biết, bãi giữ xe trước khu vực Eo Gió có diện tích trên 3.200 m2, trước đây là đất do Ủy ban nhân dân xã Quản lý. Khi khách du lịch đến Eo Gió ngày càng đông, Ủy ban nhân dân xã đã giao diện tích đất này cho Ban Công an xã quản lý, thực hiện việc trông giữ xe từ năm 2016.

Đến năm 2019, địa phương giao lại cho ông Đinh Công Vương (sinh năm 1963, trú tại xã Nhơn Lý) để thực hiện việc trông giữ xe, mỗi năm ông Vương đóng phí cho xã 80 triệu đồng. Việc giao đất cho ông Vương do xã chỉ định và không thông qua đấu thầu.

Phương án trông giữ xe tại trước khu vực Eo Gió đã được Ủy ban nhân dân xã Nhơn Lý yêu cầu ông Đinh Công Vương cam kết theo đúng các quy định. Trong đó, mức thu được đưa ra là 3.000 đồng/xe máy, 15.000-20.000 đồng/ô tô.

Ông Nguyễn Tấn Dũng cho biết: “Việc giao đất cho ông Đinh Công Vương không qua đấu thầu là sai so với quy định. Tuy nhiên, do ông Vương là cựu cán bộ công an xã nên địa phương tạo điều kiện. Lâu nay, những vấn đề về giá cả tại đây không có việc gì lớn. Qua phản ánh của phóng viên, chính quyền địa phương sẽ cho kiểm tra, chấn chỉnh và có thể thu hồi lại diện tích này”.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Đinh Công Vương cho biết, việc thu phí 10.000 đồng/xe máy là không đúng quy định. Tuy nhiên, số lượng xe máy của khách không nhiều, việc thu giá cao hơn quy định là để có thêm chi phí cho nhân công. 5 hàng quán buôn bán, kinh doanh trong khu vực bãi giữ xe là do ông Vương cho thuê lại diện tích để hoạt động. Các trường hợp bán hàng lưu niệm và trái cây trong khu vực bãi giữ xe, việc thu phí là để có thêm kinh phí thu dọn rác thải.

Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định khẳng định việc Ủy ban nhân dân xã Nhơn Lý cho ông Đinh Công Vương thuê mặt bằng làm bãi giữ xe là không đúng quy định. Những vấn đề về vệ sinh môi trường, thái độ phục vụ, giá cả, đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch tại bãi giữ xe này thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương. Nếu phát hiện vi phạm, Sở Du lịch sẽ có ý kiến để chấn chỉnh./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục