Nhiều chuyến bay bị chậm, hủy chuyến do sự thiếu ý thức của khách hành
Trong muôn vàn lý do dẫn đến chậm, huỷ chuyến bay, có những lý do ít ai ngờ tới đó là nhà vệ sinh tàu bay tắc do bị vất những vật dụng như khăn mặt, bỉm, cả cuộn giấy vệ sinh hay thậm chí là các chai rượu mini bị vất vào bồn cầu. Khi gặp sự cố này, nhiều tàu bay buộc phải “nằm sân” để chờ các kỹ sư đến sửa chữa.
Đại diện Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO) cho biết, thời gian qua công ty liên tục ghi nhận các trường hợp hệ thống toilet của máy bay không sử dụng khi đang trên độ cao 16000ft. Nguyên nhân được xác định là do các vật ngoại lai như khăn, tã, bỉm, chai rượu mini… được tìm thấy khi thông tắc đường ống toilet.
Để khắc phục những sự cố này, các kỹ sư bảo dưỡng của VAECO phải thực hiện nhiều giải pháp ngâm hóa chất để làm giảm, mềm cặn cứng, đồng thời dùng vòi nước áp suất cao để làm sạch cặn đường ống. Việc thực hiện xả, ngâm đường ống bằng hóa chất với đá bào có thể mất tới 7 ngày nhằm giảm cặn và chống đóng cặn trở lại. Với những vật cứng hoặc có kích thước lớn nằm trong ống, các kỹ sư thậm chí phải phối hợp 2-3 giải pháp cùng lúc để làm sạch đường ống.
“Sự cố này xảy ra không chỉ đơn giản là gây tắc hệ thống vệ sinh trong chuyến bay mà còn khiến máy bay buộc phải dừng khai thác để bảo dưỡng tiến hành sửa chữa, làm sạch. Điều này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến khả năng khai thác tàu bay của Hãng hàng không, gây thiệt hại về kinh tế, đặc biệt là trong mùa cao điểm hiện nay”, đại diện VAECO chia sẻ.
Theo đại diện Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), nhiều hành khách nghĩ rằng việc đi máy bay là điều cực kỳ đơn giản. Vì vậy, hành khách ít quan tâm đến sự hướng dẫn và quy định của Vietnam Airlines và dẫn tới những hậu quả mà sự cố từ việc sử dụng buồng vệ sinh như trên là một ví dụ điển hình.
Cụ thể, trong hệ thống buồng vệ sinh máy bay của Vietnam Airlines luôn có những hướng dẫn cụ thể trên mỗi thiết bị. Cụ thể từ hướng dẫn việc nhấn nước ở đâu, bỏ giấy vào chỗ nào, lau tay xong khách nên để giấy lau vào thùng rác như thế nào… cho đến những lưu ý về chỗ như thay bỉm cho em bé hay hong khô tay…
Tuy nhiên, hành khách đôi khi vì nhiều lý do nên “bỏ qua” những hướng dẫn rất chi tiết mà Hãng đưa ra. Hậu quả là hệ thống toilet không sử dụng được dẫn đến máy bay buộc phải sửa chữa. Chính vì vậy, để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra, các tiếp viên thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và hỗ trợ hành khách khi cần. Đồng thời, khuyến cáo hành khách sử dụng nhà vệ sinh đúng quy định.
Chia sẻ thêm về vấn đề này, một tiếp viên hàng không nói: “Đầu tiên, các bà mẹ có thể yên tâm vì nhà vệ sinh trên máy bay luôn có tấm bàn nằm phía trên chỗ vệ sinh để có chỗ thay bỉm cho bé.
Vị tiếp viên này nói thêm: "Khi sử dụng nhà vệ sinh trên máy bay, hành khách không được hút thuốc, gọi điện hay nghịch các đồ vật khác trong buồng vệ sinh.
Sau khi đi vệ sinh xong, hành khách cần ấn nút để xả nước để giữ vệ sinh cho toàn chuyến bay. Sau khi rửa tay và dùng khăn giấy, hành khách cần nhớ bỏ vào đúng nơi quy định. Cuối cùng, trước khi vào nhà vệ sinh hay bất cứ bộ phận nào trên khoang máy bay, hành khách cần đọc kỹ những hướng dẫn cụ thể để đảm bảo đúng quy định".
Cùng với việc vô tình làm tắc nhà vệ sinh, nhiều hành vi khác của hành cũng gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của hãng hàng không. Đơn cử, việc hành khách tự ý lấy áo phao dưới ghế và xé, mở túi áo phao do không để ý hướng dẫn trước đó của tiếp viên. Trong khi trên máy bay, áo phao được trang bị nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho hành khách trong trường hợp chuyến bay phải hạ cánh khẩn cấp xuống nước. Trường hợp áo phao bị hỏng hoặc đã bị làm phồng lên, chuyến bay sẽ phải quay đầu để cắt khách theo quy định.
Cụ thể, mỗi chuyến bay phải đảm bảo có đủ áo phao tương ứng với số người trên máy bay, đề phòng khả năng phải hạ cánh khẩn cấp trên mặt nước. Việc khách tự ý mở cửa thoát hiểm của máy bay cũng là vấn đề làm đau đầu các nhà vận chuyển.
Theo thống kê của Vietnam Airlines, có những trường hợp hành khách vì thấy phía trước đông người, đã nhanh nhẹn mở cánh cửa gần đó để xuống tàu bay... nhanh hơn. Hay một vụ việc xảy ra tại sân bay Tân Sơn Nhất, khi một hành khách ngồi gần cửa thoát hiểm tự ý mở bung cánh cửa này khi được một bà mẹ trẻ bế đứa con đang khóc nhờ mở cửa.
Ly kì hơn, khi trên chuyến bay của Vietnam Airlines từ Cao Hùng (Đài Loan – Trung Quốc) về Tp. Hồ Chí Minh mới đây, một vị khách người Đài Loan có nhu cầu đi vệ sinh. Do nhầm lẫn, ông đã đi về phía cửa thoát hiểm và gạt chốt, cố gắng mở cửa, nhưng rất may việc mở cửa thoát hiểm không dễ dàng do máy bay đang bay và do áp suất chênh lệch.
Trên máy bay, mỗi cửa thoát hiểm đều được bố trí xuồng phao cứu sinh, tự động bung ra khi cửa được mở. Mỗi phao tương ứng số khách nhất định. Khi một xuồng phao cứu sinh không sử dụng được, chuyến bay sẽ phải giảm số lượng khách theo tỷ lệ tương ứng, sau đó máy bay sẽ được đưa vào xưởng để lắp đặt lại xuồng phao với chi phí hàng trăm triệu đồng./.
Tin liên quan
-
Xe & Công nghệ
Vietnam Airlines chuyển sang chính sách hành lý tính theo kiện
09:51' - 08/07/2019
Từ ngày 1/8/2019, Vietnam Airlines sẽ chuyển sang áp dụng chính sách hành lý hệ kiện thay cho chính sách hành lý hệ cân trên các chuyến bay nội địa và quốc tế của hãng.
-
Doanh nghiệp
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines được vinh danh là tập thể xuất sắc
20:51' - 07/07/2019
Đoàn Bay 919 tiền thân là Trung đoàn không quân vận tải 919 được thành lập cách đây 60 năm vào ngày 1/5/1959...
-
Chuyển động DN
Vietnam Airlines giới thiệu đường bay với doanh nghiệp du lịch Bỉ
16:55' - 05/07/2019
Ngày 4/7, tại thủ đô Brussels của Bỉ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã tổ chức hội thảo giới thiệu các đường bay của hãng với các đại diện đến từ hơn 30 công du lịch Bỉ.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Công bố Top 10 Công ty bảo hiểm uy tín năm 2022
20:21'
Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố danh sách Top 10 Công ty bảo hiểm uy tín năm 2022 gồm: 2 nhóm bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ.
-
Doanh nghiệp
Vietravel Airlines chuẩn bị nguồn lực để mở rộng đội tàu bay
16:20'
Hãng hàng không Vietravel (Vietravel Airlines) chính thức ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) cùng 3 cơ sở đào tạo tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines đưa đặc sản vải thiều Lục Ngạn lên các chuyến bay
16:11'
Từ ngày 1-15/7/2022, Vietnam Airlines phục vụ món tráng miệng vải thiều đối với các bữa ăn trên khay cho các hành khách hạng Thương gia trên các chặng bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Hà Nội.
-
Doanh nghiệp
Quỹ bình ổn xăng dầu Petrolimex âm 148,5 tỷ đồng
15:52'
Tính đến 15h00 ngày 1/7, Quỹ bình ổn giá xăng dầu Petrolimex âm 148,5 tỷ đồng so với mức âm 98 tỷ đồng của lần điều chỉnh giá trước đó (ngày 21/6).
-
Doanh nghiệp
Meta thu hẹp kế hoạch tuyển dụng
13:12'
Meta đã thu hẹp kế hoạch tuyển dụng kỹ sư, giảm khoảng 30% so với dự kiến.
-
Doanh nghiệp
TotalEnergies tăng mức chiết khấu dịp Hè đối với giá nhiên liệu tại Pháp
09:49'
“Gã khổng lồ” năng lượng của Pháp TotalEnergies cho biết họ sẽ giảm giá 0,12 euro cho mỗi lít nhiên liệu tại các trạm dịch vụ trên đường cao tốc ở Pháp từ ngày 1/7 đến ngày 31/8.
-
Doanh nghiệp
EVN áp dụng mẫu hóa đơn điện tử mới từ 1/7
09:16'
Hóa đơn điện tử theo quy định không làm thay đổi cách tra cứu, theo dõi tiền điện và đảm bảo các thông tin cần thiết, bên cạnh đó đem lại những lợi ích thuận tiện hơn cho khách hàng sử dụng điện.
-
Doanh nghiệp
Boeing sẽ cung cấp máy bay sử dụng hoàn toàn nhiên liệu bền vững
14:50' - 30/06/2022
Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing (Mỹ) công bố Báo cáo bền vững hằng năm, trong đó cam kết đến năm 2030 sẽ cung cấp các máy bay thương mại có thể hoạt động 100% bằng nhiên liệu bền vững.
-
Doanh nghiệp
Ngành đường sắt Trung Quốc khôi phục hoạt động sau dịch COVID-19
14:49' - 30/06/2022
Dự báo đến ngày 31/8, số lượt khách khách đi lại trong mạng lưới đường sắt Trung Quốc sẽ đạt 520 triệu lượt, với 10 triệu lượt vào những ngày cao điểm.