Nhiều dự án của tỉnh Kon Tum xin trả vốn do vướng giải ngân
Theo UBND tỉnh Kon Tum, đến hết tháng 10/2023, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh mới chỉ đạt khoảng 40%; trong đó có 6 dự án sử dụng vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ theo ngành, lĩnh vực giải ngân dưới 10% kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao.
Dù cấp bách triển khai trong những tháng cuối năm, song đa số chủ đầu tư các dự án này đều xác định phải trả lại một phần vốn cho UBND tỉnh; thậm chí có dự án phải trả lại 100%.
Điều đáng nói, những khó khăn trong giải ngân phần lớn đến từ yếu tố khách quan, bất đắc dĩ, cần có sự vào cuộc của UBND tỉnh và Trung ương để tìm cách tháo gỡ.
*Chưa có mặt bằng
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum là chủ đầu tư của hai dự án có tiến độ giải ngân chậm gồm: Dự án Xây dựng cầu và đường hai đầu cầu từ bến du lịch xã Ia Chim, thành phố Kon Tum (Tỉnh lộ 671) đến đường giao thông kết nối với Tỉnh lộ 675A xã Ya Ly huyện Sa Thầy, với tỷ lệ giải ngân 2% số vốn được giao năm 2023 là 45 tỷ đồng; Dự án Nâng cấp mở rộng Tỉnh lộ 671 đoạn từ Km49+500 – Km52, có tỷ lệ giải ngân 0% số vốn được giao năm 2023 là 45 tỷ đồng.
Theo ông Đàm Phúc Tuyên, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum, vướng về giải phóng mặt bằng đã ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân của hai dự án trên. Hiện nay, chủ đầu tư chưa được các địa phương bàn giao mặt bằng.Đối với dự án Xây dựng cầu và đường hai đầu cầu từ bến du lịch xã Ia Chim, thành phố Kon Tum (Tỉnh lộ 671) đến đường giao thông kết nối với Tỉnh lộ 675A xã Ya Ly huyện Sa Thầy, số vốn giải ngân được chủ yếu là thực hiện các hạng mục tại khu vực cầu. Trong khi đó, dự án Nâng cấp mở rộng Tỉnh lộ 671 đoạn từ Km49+500 – Km52 nhiều khả năng sẽ không thể thực hiện được trong năm 2023.
Dự kiến của Sở Giao thông Vận tải là đến hết năm 2023, dự án xây dựng cầu và đường hai đầu cầu từ bến du lịch xã Ia Chim, thành phố Kon Tum (Tỉnh lộ 671) đến đường giao thông kết nối với Tỉnh lộ 675A xã Ya Ly huyện Sa Thầy sẽ giải ngân được 22% số vốn được giao năm 2023.Số vốn còn lại cùng với 100% vốn của Dự án Nâng cấp mở rộng Tỉnh lộ 671 đoạn từ Km49+500 – Km52, Sở Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh xin trả lại vốn để bố trí cho các dự án khác, ông Đàm Phúc Tuyên cho biết thêm.
Trên thực tế, việc vướng mặt bằng không phải là nguyên nhân chủ quan đến từ chủ đầu tư, mà do các huyện, thành phố không bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án. Khi các địa phương không giao mặt bằng, chủ đầu tư không thể tiến hành đo đạc, xác định giá bồi thường để giải phóng mặt bằng theo quy định.Điều đáng nói là dù UBND tỉnh Kon Tum đã ủy quyền cho UBND các huyện, thành phố quyết định giá đất cụ thể từ cuối tháng 5/2023, song đến nay, chưa địa phương nào của tỉnh Kon Tum ban hành được giá đất. Chính điều này đã khiến các địa phương không thể bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư.
Cả hai dự án có tiến độ giải ngân vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương của tỉnh đều do chưa được bàn giao mặt bằng. Cá biệt, dự án Xây dựng cầu và đường hai đầu cầu từ bến du lịch xã Ia Chim, thành phố Kon Tum (Tỉnh lộ 671) đến đường giao thông kết nối với Tỉnh lộ 675A xã Ya Ly huyện Sa Thầy còn liên quan đến mặt bằng của cả hai địa phương là thành phố Kon Tum và huyện Sa Thầy. Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo nhà thầu thi công thực hiện đảm bảo nguyên vật liệu, máy móc, nhân công, khi có mặt bằng sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, cố gắng hoàn thành cả hai dự án vào cuối năm 2024 như kế hoạch đã đề ra, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum Đàm Phúc Tuyên khẳng định.* Chờ chuyển đổi mục đích đất rừng
Cùng với khó khăn về mặt bằng, khó khăn về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, đất có rừng hay đất quy hoạch ba loại rừng cũng là rào cản lớn đối với các chủ đầu tư.
Dự án Đường giao thông từ xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy đi huyện Kbang, tỉnh Gia Lai do UBND huyện Kon Rẫy làm chủ đầu tư có chiều dài 8 km, tổng vốn đầu tư 150 tỷ đồng, thực hiện trong vòng 4 năm, từ 2021 đến 2024. Trong hai năm 2021, 2022, dự án đã thực hiện được hơn 51 tỷ đồng. Năm 2023, tổng nguồn vốn ngân sách Trung ương giao là 25 tỷ đồng, song đến trung tuần tháng 11, dự án mới chỉ thực hiện giải ngân được hơn 2,5 tỷ đồng, đạt 10,15% so với kế hoạch vốn giao. Ông Trần Văn Hiển, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Kon Rẫy cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc dự án này giải ngân vốn đầu tư được giao năm 2023 chậm là do phạm vi thực hiện dự án có một phần diện tích đất rừng tự nhiên bị ảnh hưởng, với tổng diện tích 13,85 ha. Từ tháng 3/2022, UBND huyện Kon Rẫy đã tham mưu UBND tỉnh Kon Tum có hồ sơ xin chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án theo quy định. Đến nay, thủ tục đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. UBND huyện đã có tờ trình đề xuất UBND tỉnh điều chuyển 18 tỷ đồng trong tổng số vốn 25 tỷ đồng được giao năm 2023 từ dự án Đường giao thông từ xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy đi huyện Kbang, tỉnh Gia Lai sang các dự án khác trên địa bàn tỉnh có nhu cầu. Số vốn còn lại là 7 tỷ đồng, UBND huyện cam kết sẽ thực hiện và giải ngân hết phần vốn này, thực hiện các hạng mục thuộc gói thầu số 1 là các phần phạm vi thi công không ảnh hưởng đến diện tích đất lâm nghiệp. "Hiện, chúng tôi đã giải ngân được hơn 2,5 tỷ đồng", ông Trần Văn Hiển nói. Trở lại với dự án Xây dựng cầu và đường hai đầu cầu từ bến du lịch xã Ia Chim, thành phố Kon Tum (Tỉnh lộ 671) đến đường giao thông kết nối với Tỉnh lộ 675A xã Ya Ly huyện Sa Thầy, không chỉ vướng về mặt bằng, dự án này còn vướng 5,2 ha quy hoạch đất ba loại rừng phía huyện Sa Thầy.Ông Đàm Phúc Tuyên, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum cho biết, hiện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum đã trình UBND tỉnh xin ý kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc chuyển đổi mục đích sử dụng của diện tích này.
Sau khi được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đồng ý, trên cơ sở thực tế của nguồn vốn hằng năm, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum sẽ chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.
Tổng thể, những khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công tại tỉnh Kon Tum là rất lớn, khiến tỉnh vẫn đang nằm trong nhóm các tỉnh có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp nhất trong nhóm các tỉnh thuộc Tổ công tác số 5 về kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.Để giải quyết vấn đề này, không chỉ cần có sự vào cuộc quyết liệt của UBND tỉnh mà còn cần cả sự hỗ trợ, chỉ đạo của các cấp, bộ ngành Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Khi các khó khăn, vướng mắc được giải quyết, "bức tranh" giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Kon Tum mới dần trở lên sáng lạn, đưa tỉnh thoát khỏi "vùng trũng" giải ngân./.- Từ khóa :
- Kon Tum
- xin trả vốn đầu tư
- vướng giải ngân
- dự án đầu tư
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội bàn giao trên 90% mặt bằng thi công dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
09:23' - 10/11/2023
Hiện, các cơ quan có thẩm quyền tại dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đã tích cực lên phương án, tính toán nhằm bảo đảm nguồn cung vật liệu.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ những rào cản trong dự án hợp tác Công - Tư (PPP)
18:35' - 09/11/2023
Dự án PPP đang trở thành một phương thức quan trọng để phát triển hạ tầng và dịch vụ công cộng trên khắp thế giới, bao gồm Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ khó cho các dự án giao thông trọng điểm tại Lạng Sơn
16:11' - 08/11/2023
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ dẫn đầu đoàn công tác làm việc với lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn và khảo sát thực tế nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn các dự án giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng lý giải việc điều chỉnh tổng vốn đầu tư tại các dự án
10:53' - 07/11/2023
Sáng 7/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã chỉ rõ hai lý do chính hiện nay khiến nhiều dự án phải điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh thúc giải ngân vốn đầu tư công vào các dự án trọng điểm
20:50' - 04/07/2025
Giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh ghi nhận một số tín hiệu tích cực khi đạt tỷ lệ hơn 39% trong 6 tháng đầu năm nay, vượt mức bình quân của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban hành Kế hoạch số 56: Hoàn thiện bộ máy chính trị, chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp
19:34' - 04/07/2025
Ban Chỉ đạo Trung ương ký ban hành Kế hoạch 56 nhằm hoàn thiện tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, hướng tới Đại hội XIV với yêu cầu đồng bộ, hiệu quả.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Đức ký Tuyên bố chung về thiết lập Đối tác Năng lượng
19:29' - 04/07/2025
Việt Nam và Đức chính thức thiết lập Đối tác Năng lượng, mở ra khuôn khổ hợp tác toàn diện thúc đẩy chuyển dịch năng lượng, phát triển năng lượng tái tạo và hỗ trợ khử carbon.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Tài chính xem xét hỗ trợ số hóa cho tỉnh Điện Biên
18:45' - 04/07/2025
Chiều 4/7, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên đã có buổi tiếp xúc cử tri trên địa bàn sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương chỉ đạo ứng phó với áp thấp trên Biển Đông
17:30' - 04/07/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Công điện hỏa tốc về việc chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Phân chia lại khu vực hoạt động xổ số kiến thiết theo ba miền
17:09' - 04/07/2025
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 61/2025/TT-BTC, sửa đổi bổ sung khoản 1 Điều 4 của Thông tư 75/2013/TT-BTC ngày 4/6/2013 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn chi tiết về hoạt động kinh doanh xổ số.
-
Kinh tế Việt Nam
Gần 37 triệu lượt xe lưu thông qua các tuyến cao tốc VEC quản lý
16:47' - 04/07/2025
Ngày 4/7, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã công bố kết quả công tác quản lý, vận hành khai thác các tuyến cao tốc của VEC trong 6 tháng đầu năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng tại Brazil
16:41' - 04/07/2025
Đây là lần đầu tiên Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS với tư cách quốc gia đối tác, khẳng định vai trò, mong muốn và đóng góp trách nhiệm của Việt Nam trong cơ chế đa phương này.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế: Yếu tố then chốt nguồn nhân lực
14:23' - 04/07/2025
Với nhiều cơ chế, chính sách có tính đột phá, cạnh tranh, ưu đãi... Trung tâm tài chính quốc tế đang xúc tiến thành lập tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ có sức hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư.