Nhiều dự án kéo nguồn thu rất lớn về cho Cần Thơ

20:43' - 12/01/2022
BNEWS Nếu quy hoạch dầu khí lô B – Ô Môn năm 2022 cùng 4 dự án nhà máy nhiệt điện ở Trung tâm Điện lực Ô Môn với tổng mức đầu tư khoảng 10 tỷ USD sẽ kéo theo nguồn thu rất lớn cho ngân sách cho Cần Thơ.

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Cục Hải quan thành phố Cần Thơ ngày 12/1, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng cho biết, hiện nay Cần Thơ đang thực hiện Nghị quyết số 59/NQ-TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và ngày 11/1, Quốc hội đã thông qua cơ chế chính sách đặc thù cho thành phố Cần Thơ, đây là những điều kiện thuận lợi để thành phố phát triển trong thời gian tới.

 

Theo ông Nguyễn Văn Hồng, nếu quy hoạch dầu khí lô B – Ô Môn được khởi động sớm trong năm 2022 cùng 4 dự án nhà máy nhiệt điện ở Trung tâm Điện lực Ô Môn với tổng mức đầu tư khoảng 10 tỷ USD sẽ kéo theo nguồn thu rất lớn cho ngân sách.

Cùng với đó, việc Tập đoàn Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VISIP) đang lập hồ sơ đề xuất dự án khu công nghiệp VSIP Cần Thơ khoảng 300 ha nằm trong Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh) và các dự án khu công nghiệp, dự án ODA sắp được triển khai trên địa bàn Cần Thơ sẽ là nguồn thu lớn cho ngân sách nhà nước trong thời gian giới.

Do đó, ông Hồng đề nghị Tổng cục Hải quan tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Cục Hải quan thành phố Cần Thơ hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ cho rằng, Cục Hải quan thành phố Cần Thơ bao quát địa bàn 5 tỉnh, thành phố với số lượng nhân sự ít, phải dàn trải  nhưng trong năm 2021, đặc biệt trong thời gian giãn cách xã hội để phòng chống dịch, việc thông quan hàng hóa tại địa bàn quản lý của Cục vẫn diễn ra bình thường không phát sinh vướng mắc hay phản ánh của doanh nghiệp, đây là nỗ lực đáng ghi nhận của Cục Hải quan Cần Thơ và các đơn vị trực thuộc.

Đặc biệt, từ khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP, Cục Hải quan thành phố Cần Thơ đã hoàn thành chỉ tiêu phấn đấu. Dù kết quả chưa cao nếu so với các địa phương khác nhưng là sự nỗ lực lớn của đơn vị. Trong bối cảnh các doanh nghiệp rất khó khăn, Cục Hải quan thành phố Cần Thơ đã triển khai giải pháp tiếp cận, động viên doanh nghiệp để có thể thu hồi thuế, đồng thời khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị để hoàn thành nhiệm vụ.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đề nghị Cục Hải quan thành phố Cần Thơ ngay từ đầu năm cần tập trung phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho cán bộ, công chức người lao động; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong nghiệp vụ hải quan. Đồng thời, phối hợp với Tổng cục Hải quan để triển khai thành lập Chi cục Hải quan Trà Vinh trực thuộc Cục Hải quan thành phố Cần Thơ.

Đối với khu công nghiệp VSIP Cần Thơ, ông Thọ đề nghị nếu được thành lập, số lượng doanh nghiệp đăng ký vào nhanh thì Cục Hải quan Cần Thơ phải chuẩn bị phương án giao nhiệm vụ hoặc thành lập thêm chi cục để thực hiện nhiệm vụ hải quan.

Ông Nguyễn Văn Vũ, Phó Cục trưởng Cục Hải quan thành phố Cần Thơ cho biết, dù bị tác động nặng nề của dịch COVID-19 nhưng thu nộp ngân sách nhà nước trong 2021 qua của đơn vị này đã vượt chỉ tiêu kế hoạch Bộ Tài chính và chỉ tiêu phấn đấu Tổng cục Hải quan giao, tăng 1% so với năm trước.

Cụ thể, tổng số thu nộp ngân sách nhà nước Cục Hải quan thành phố Cần Thơ năm 2021 là 3.412 tỷ đồng, đạt 101,71%. Nếu tính theo địa bàn quản lý của Cục Hải quan Cần Thơ thì Vĩnh Long là địa bàn thu ngân sách nhiều nhất với 2.002 tỷ đồng.

Kế đó là thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang với số thu đạt 640,66 tỷ và 520,59 tỷ đồng. Đáng chú ý, Chi cục Hải quan Sóc Trăng tuy được giao chỉ tiêu chỉ hơn 70 tỷ đồng nhưng đã thu được gần 249 tỷ đồng, đạt 452,45%, tăng 74,67% so với cùng kỳ.

Theo ông Vũ, tuy bị ảnh hưởng rất lớn bởi đợt dịch COVID-19 lần thứ tư nhưng với sự phục hồi mạnh mẽ của doanh nghiệp và tiến độ thực hiện những dự án đầu tư lớn được đẩy nhanh nên kết quả hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn vẫn có sự tăng trưởng khả quan.

Số lượng doanh nghiệp tham gia làm thủ tục hải quan, kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu tăng so với cùng kỳ năm trước, góp phần cho công tác thu ngân sách nhà nước của Cục Hải quan thành phố Cần Thơ đạt, vượt dự toán.

Về nguyên nhân thu ngân sách tăng so với năm trước, ông Vũ cho biết chủ yếu từ một số dự án đầu tư về điện gió tại Sóc Trăng, Trà Vinh được đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu máy móc thiết bị; việc nhập khẩu mặt hàng than đá phục vụ cho hoạt động của Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 và Duyên Hải 3 mở rộng tăng so với năm trước.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp sản xuất dược phẩm trên địa bàn tăng nhập khẩu mặt hàng nguyên liệu dược phục vụ cho sản xuất; các tờ khai xuất nhập khẩu tại chỗ phải kê khai nộp thuế theo Nghị định số 18/2021/NĐ-CP năm 2021 của Chính phủ đã góp phần tăng thu cho ngân sách so với năm trước.

Tuy nhiên, Phó Cục trưởng Cục Hải quan thành phố Cần Thơ cũng cho biết, số thu ngân sách trong năm 2021 không cân đối giữa các địa bàn, đặc biệt là địa bàn thành phố Cẩn Thơ trong năm chỉ đạt 75,37% dự toán Bộ Tài chính và HĐND thành phố Cần Thơ giao, do trong năm không phát sinh mới dự án đầu tư nhập khẩu máy móc, thiết bị. Các dự án đầu tư khác cũng đã vào giai đoạn hoàn thành, không phát sinh nhập khẩu máy móc, thiết bị.

Thêm vào đó, khoản thu từ mặt hàng xăng dầu chỉ đạt 27 tỷ đồng, giảm 303 tỷ đồng so với dự toán. Nguyên nhân do các doanh nghiệp đầu mối đã hạn chế tối đa nhập khẩu xăng dầu, chuyển sang tiêu thu xăng dầu trong nước sản xuất; nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1 không phát sinh nhập khẩu mặt hàng dầu FO phục vụ cho hoạt động phát điện.

Ngoài ra, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Cần Thơ trong quý 3, quý 4 đã không phát sinh nhập khẩu hàng hóa, từ đó ảnh hưởng đến thu ngân sách.

Đối với công tác chống buôn lậu, kiểm soát hải quan và xử lý vi phạm, ngành Hải quan Cần Thơ đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn gồm Bộ đội Biên phòng các tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh, Công an thành phố Cần Thơ, Cục Quản lý thị trưởng thành phố Cần Thơ để trao đổi thông tin, nắm tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, phối hợp giám sát phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu...

Qua đó, đã phát hiện, xử lý vi phạm hành chính 154 vụ, tăng 76 vụ so với cùng kỳ năm trước, số tiền phạt hơn 4,1 tỷ đồng, tăng 2,9 tỷ đồng so với cùng kỳ 2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục