Nhiều dư địa hợp tác thương mại Việt Nam-Hungary
*Đối tác tin cậy
Nhận định về thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và Hungary, ông Tạ Hoàng Linh- Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu- châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa 2 nước tăng trưởng mạnh trong giai đoạn 2016 – 2020, từ mức 266 triệu USD năm 2016 lên mức gần 1,3 tỷ USD năm 2020. Tuy nhiên, từ năm 2021 đến nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đứt gãy nguồn cung,…ảnh hưởng đến sức mua tại thị trường Hungary nên tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước có sự sụt giảm.
Ông Tạ Hoàng Linh cũng đưa ra con số, năm 2021 kim ngạch thương mại hàng hóa 2 nước giảm nhẹ 15% (xuống 1,09 tỷ USD). Đến năm 2022, tổng kim ngạch thương mại đã tăng nhẹ lên 9,7%, đạt 1,2 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu tăng 1,3% (577,5 triệu USD) và nhập khẩu tăng 18,7% (628,5 triệu USD). Tuy nhiên, tính đến tháng 11 năm 2023, kim ngạch thương mại giữa hai nước đang có sự sụt giảm mạnh so với cùng kỳ 2022 (giảm 27,8% đạt 786 triệu USD); trong đó, xuất khẩu giảm 28,9% và nhập khẩu giảm 26,8%.
Có thể thấy, tốc độ tăng trưởng của nhóm hàng máy tính, linh kiện điện tử là nguyên nhân chính khiến tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary giảm trong 11 tháng năm 2023. Bởi lẽ đây là nhóm hàng chủ lực của Việt Nam, có kim ngạch xuất khẩu cao nhất, chiếm tỷ trọng cao nhất trong xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary trong những năm gần đây. Tuy nhiên, với sự tác động của thời kỳ hậu COVID-19 cũng như cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn khiến chuỗi cung ứng đứt gãy, nên nhu cầu nhập khẩu của nước này đối với nhóm hàng linh kiện điện tử giảm.
Chia sẻ về thách thức khi xuất khẩu sang thị trường Hungary, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dệt may, giày dép, thủy hải sản, chè...do đặc tính của thị trường và nhu cầu tiêu dùng nên xuất khẩu các mặt hàng này của Việt Nam trực tiếp sang Hungary còn rất hạn chế. Mặt khác, thị hiếu và thói quen tiêu dùng của người dân Hungary rất hạn chế bởi người Hungary chỉ thích ăn cá nước ngọt (nhất là cá chép, trê...) và nghề nuôi trồng thủy sản ở Hungary phát triển khá mạnh, đủ cung cấp tiêu dùng. Trong khi đó người Hungary ít ăn hải sản, chủ yếu phục vụ cộng đồng người châu Á.
Ngoài ra, do sự cạnh tranh của hàng Thổ Nhĩ Kỳ, nhất là Trung Quốc những năm gần đây mở một khu vực sản xuất và buôn bán hàng dệt may tại Italy nên hàng dệt may của Việt Nam vào Hungary bị ảnh hưởng. Điểm bất lợi nhất đối với hàng xuất khẩu vào Hungary là địa lý cách trở, trong khi đó Hungary không có cảng biển nên hàng từ Việt Nam xuất khẩu sang Hungary đều cập cảng tại một số nước châu Âu có cảng biển như Đức, Hà Lan...sau đó đưa về Hungary bằng đường bộ, dẫn đến chi phí hàng nhập khẩu vào Hungary cao hơn.
Theo các chuyên gia thương mại, mặt hàng Việt Nam có lợi thế cạnh tranh bao gồm thiết bị, băng thu âm; linh kiện dùng cho màn hình, máy chiếu, máy quay, radio; bộ phận của ắc quy; khung xe đạp; vật liệu thấu kính quang phổ. Một số mặt hàng Việt Nam được coi là có tiềm năng xuất khẩu vào Hungary bao gồm vật liệu thấu kính quang phổ; bộ phận của ắc quy; hạt điều; cà phê; gạo.
Đáng lưu ý, Hungary có ngành công nghiệp ô tô khá phát triển, nhiều hãng ô tô nổi tiếng như Audi, Mercedes hay các nhà máy sản suất linh phụ kiện được đặt tại Hungary nhưng hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực này còn rất hạn chế. Bên cạnh đó, ngành công nghiệp dược, thực phẩm chế biến, IT cũng phát triển tốt.Mặc dù trong thời gian qua nhiều hãng dược phẩm cũng như sản phẩm thực phẩm chế biến của Hungary đã thâm nhập thị trường Việt Nam nhưng chỉ dưới hình thức buôn bán thương mại là chính, chưa có nhiều sự đầu tư, sản xuất.
Thời gian gần đây, một số doanh nghiệp Việt Nam đã quan tâm đến việc hợp tác với các nhà sản xuất dược phẩm Hungary để sản xuất, thậm trí muốn mua nhà máy quy mô vừa và nhỏ của Hungary để sản xuất dược phẩm.
Thống kê cho thấy, tính đến hết tháng 11 năm 2023, Hungary có 21 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký 72,26 triệu USD, đứng thứ 52/143 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có đầu tư vào Việt Nam. Các dự án đầu tư tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo là những ngành mà Hungary có thế mạnh.
Một số lĩnh vực công nghiệp mà Việt Nam và Hungary đã và đang hợp tác, hứa hẹn nhiều triển vọng gồm cung cấp nước sạch, xử lý chất thải, công nghệ thông tin, công nghiệp thực phẩm, dược phẩm, phát triển cơ sở hạ tầng, năng lượng...
Theo kế hoạch Khóa họp Uỷ ban hỗn hợp lần thứ 10 sẽ được tổ chức vào năm 2020 tại Việt Nam, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và thay đổi nhân sự Phân ban của hai bên nên Khóa họp đã được tạm hoãn. Theo dự kiến, Khóa họp lần thứ 10 sẽ được tổ chức vào đầu năm 2024 tại Việt Nam.
*Tận dụng lợi thế
Thời gian tới, để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hungary, ông Phạm Ngọc Chu - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hungary cho rằng, bên cạnh tính thời điểm, sản phẩm của Việt Nam phải đảm bảo các quy định về chất lượng, quy cách đóng gói, ngôn ngữ thể hiện trên bao bì mới có thể tiêu thụ. Ngoài ra, khi bắt tay với nhà phân phối hàng hoá tại Hungary, doanh nghiệp trong nước phải đảm bảo nguồn cung liên tục, chất lượng ổn định và có thông điệp xuyên suốt tới khách hàng.
Tương tự, Thương vụ Việt Nam tại thị trường Hungary nhấn mạnh, giải pháp hiệu quả, thiết thực vẫn là tổ chức đoàn doanh nghiệp sang Hungary nghiên cứu thị trường, tiếp xúc trực tiếp với đối tác sở tại, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư. Bên cạnh đó, tổ chức và tham gia các buổi hội thảo doanh nghiệp để quảng bá hàng xuất khẩu của Việt Nam, kết nối kinh doanh, đầu tư cũng như chương trình trưng bày, quảng bá hàng xuất khẩu Việt Nam. Đặc biệt, chủ động tìm kiếm các nhà nhập khẩu, phân phối sở tại giới thiệu cho các nhà xuất khẩu Việt Nam và ngược lại.
Nhằm tận dụng tốt hơn những lợi thế từ Hiệp định EVFTA, từ đó đẩy mạnh xuất khẩu, Thương vụ lưu ý, Hungary nằm trong khối Liên minh châu Âu nên có những đòi hỏi, quy định rất khắt khe, những tiêu chuẩn rất cao về chất lượng, môi trường, xã hội, lao động... Hơn nữa, hàng hóa cần phải đồng nhất về chất lượng giữa các lô hàng mới giữ được uy tín của doanh nghiệp với đối tác. Do vậy, Thương vụ khuyến cáo doanh nghiệp cần nghiên cứu thật kỹ về thị trường, thấu hiểu văn hóa, xu hướng, nhu cầu sử dụng của thị trường. Với lợi thế bổ trợ lẫn nhau này, hai nước hoàn toàn có dư địa để tìm kiếm cơ hội mở rộng và tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế-thương mại trong thời gian tới.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Ba nhóm giải pháp tăng xuất khẩu sang thị trường châu Âu-châu Mỹ
15:55' - 10/01/2024
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu và thâm nhập sâu hơn vào thị trường châu Âu-châu Mỹ, Bộ Công Thương sẽ tập trung vào 3 nhóm giải pháp trọng tâm.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cuộc đua dẫn đầu thế giới về sản xuất chất bán dẫn có thêm đối thủ "đáng gờm"
10:00'
Ngày 26/4, Chính phủ Canada đã công bố đầu tư trị giá gần 60 triệu CAD (43,8 triệu USD) để sản xuất chất bán dẫn, một công nghệ trong thiết bị điện tử và được sử dụng để phát triển trí tuệ nhân tạo.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp pin năng lượng mặt trời
09:23'
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Thái Lan, Malaysia, Campuchia và Việt Nam.
-
DN cần biết
Sửa điều kiện vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
07:30'
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 45/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 39/2019/NĐ-CP ngày 10/5/2019 về tổ chức và hoạt động của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.
-
DN cần biết
Tỉnh Thái Bình tổ chức xúc tiến đầu tư – thương mại tại Vương quốc Hà Lan
07:18'
Từ 23-26/4, đoàn công tác của tỉnh Thái Bình do ông Ngô Đông Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, làm Trưởng đoàn, đã tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại tại Vương quốc Hà Lan.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp thành phố Okayama muốn mở rộng hoạt động thương mại tại Long An
21:48' - 26/04/2024
Doanh nghiệp thành phố Okayama muốn mở rộng hoạt động thương mại tại Long An.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp tự bảo vệ thương hiệu trước vấn nạn hàng giả
21:38' - 26/04/2024
Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ là “nỗi đau” của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương triển khai Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản
12:30' - 26/04/2024
Sáng 26/4, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch thực hiện các Quy hoạch ngành quốc gia về năng lượng và khoáng sản theo hình thức trực tiếp và trực tuyến
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Hàn Quốc và Đồng Nai cùng xây dựng dự án tăng trưởng xanh
08:16' - 26/04/2024
Toạ đàm Doanh nghiệp Hàn Quốc và tỉnh Đồng Nai cùng nhau xây dựng dự án Tăng Trưởng Xanh đã được tổ chức tại khách sạn Lotte ở trung tâm thủ đô Seoul ngày 25/4.
-
DN cần biết
Lưu ý về nhãn thực phẩm khi vào thị trường Singapore
20:09' - 25/04/2024
Thương vụ Việt Nam tại Singapore vừa thông tin: Cơ quan quản lý Thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.