Nhiều gia đình có lợn bị tiêu hủy do dịch vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ

13:21' - 01/06/2019
BNEWS Đến nay, nhiều gia đình có lợn phải tiêu hủy vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ khiến các hộ chăn nuôi gặp nhiều khó khăn.
Cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy lợn bị dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Đậu Tất Thành – TTXVN

Sau hơn 3 tháng bùng phát trên địa bàn tỉnh Hà Nam, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người chăn nuôi trong tỉnh. Đến nay, nhiều gia đình có lợn phải tiêu hủy vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ khiến các hộ chăn nuôi gặp nhiều khó khăn.
Gia đình ông Nguyễn Văn Thanh, xã Liêm Phong, huyện Thanh Liêm là một trong những hộ đầu tiên của tỉnh Hà Nam có lợn phải tiêu hủy vì dịch tả lợn châu Phi. Ngày 4/3/2019, toàn bộ đàn lợn hơn 200 con; trong đó có hơn 30 con lợn nái bị tiêu hủy với thiệt hại hơn 1 tỷ đồng.

Hiện nay, gia đình chưa nhận được tiền hỗ trợ nên chuồng trại vẫn phải bỏ trống, trong khi đó số tiền nợ ngân hàng để đầu tư chuồng trại, con giống lên tới hơn 300 triệu đồng.
Ông Nguyễn Văn Thanh mong muốn Nhà nước tạo điều kiện giải ngân tiền hỗ trợ lợn bị tiêu hủy do dịch tả lợn châu Phi để có thể đầu tư tái đàn hoặc chuyển sang chăn nuôi các con vật khác.

Bên cạnh đó, ông đề nghị xem xét mức hỗ trợ đối với lợn con theo mẹ bởi hiện được tính mức hỗ trợ như lợn thịt. Cụ thể, lợn con từ 5 – 7 kg là khoảng 200.000 đồng/con, trong khi giá thị trường hơn 1 triệu đồng/con.
Hộ ông Nguyễn Xuân Điềm, xã Đức Lý, huyện Lý Nhân có 131 con lợn phải tiêu hủy trong hai ngày 24/4 và 2/5 với tổng trọng lượng 8.900 kg, thiệt hại gần 700 triệu đồng. Gia đình ông không chỉ nợ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông tỉnh Hà Nam hơn 500 triệu đồng mà còn nợ các đại lý thức ăn chăn nuôi tiền thức ăn cho lợn. 
Ông Điềm chia sẻ, ông muốn đầu tư phát triển các vật nuôi khác, nhưng rất khó khăn vì thiếu vốn. Chính vì vậy, ông hy vọng các cấp, ngành của tỉnh sớm chi trả tiền hỗ trợ tiêu hủy lợn bị dịch tả lợn châu Phi để ổn định sản xuất.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nam, dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại Hà Nam từ ngày 27/2/2019. Đến nay, bệnh dịch đã xảy ra ở hơn 5.400 hộ chăn nuôi tại 108 xã, phường, thị trấn thuộc 6/6 huyện, thành phố.

Tổng số lợn đã tiêu hủy là hơn 73.100 con với trọng lượng khoảng 4.300 tấn; trong đó có trang trại nuôi 600 con lợn nái và hơn 1.000 con lợn thịt (xã Tiên Ngoại, huyện Duy Tiên), trang trại nuôi 300 con lợn nái (xã Nhân Thịnh, huyện Lý Nhân)… có dịch phải tiêu hủy toàn bộ.
Bệnh dịch tả lợn châu Phi đang lây lan nhanh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển chăn nuôi lợn, gây thiệt hại lớn về kinh tế và ảnh hưởng đến môi trường, đời sống của người chăn nuôi. Chính vì vậy, mong muốn sớm nhận được tiền hỗ trợ của Nhà nước là tâm lý chung của những người chăn nuôi có lợn phải tiêu hủy do dịch tả châu Phi.
Trước thực trạng trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Minh Hiến đã yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát, thống kê chi tiết số hộ, số lượng lợn đã tiêu hủy; các sở, ngành liên quan nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục để sớm ứng tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi khôi phục sản xuất; đồng thời chủ động phòng ngừa và xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng cơ chế chính sách để trục lợi./.

>>> Sớm có chính sách khuyến khích thu mua lợn sạch trong vùng có dịch

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục