Nhiều giải pháp đảm bảo cung cấp điện dịp lễ Quốc khánh 2/9

15:17' - 21/08/2024
BNEWS EVN yêu cầu các đơn vị ưu tiên đảm bảo điện tại các địa điểm diễn ra các hoạt động chính trị, văn hóa của các địa phương nhân dịp lễ kỷ niệm Quốc khánh.

Tại văn bản số 4653/EVN-KTSX+KD của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) mới đây về việc đảm bảo cung cấp điện trong thời gian nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, EVN yêu cầu các đơn vị ưu tiên đảm bảo điện tại các địa điểm diễn ra các hoạt động chính trị, văn hóa của các địa phương nhân dịp lễ kỷ niệm Quốc khánh. Bên cạnh đó, không thực hiện cắt điện làm mất điện khách hàng từ 0h00 ngày 31/8/2024 đến 24h00 ngày 03/9/2024, trừ trường hợp xử lý sự cố.

 

Tập đoàn yêu cầu các đơn vị cần bố trí lực lượng ứng trực, vật tư thiết bị dự phòng, nhiên liệu, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại để đảm bảo kịp thời xử lý khi xảy ra sự cố.

Tập đoàn cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các khiếm khuyết của thiết bị nguồn, lưới điện, đảm bảo an toàn hành lang tuyến dây. Đồng thời phối hợp với các cấp chính quyền, công an, quân đội tại địa phương rà soát, xây dựng và triển khai các phương án bảo vệ an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ cho các công trình điện và địa điểm điều hành lưới điện.

Cụ thể, EVN yêu cầu Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia tăng cường kiểm tra, rà soát hành lang lưới điện, phòng tránh các sự cố do vi phạm hành lang lưới điện; vận hành an toàn, ổn định, tin cậy lưới điện truyền tải.

Đối với các Tổng công ty điện lực sẽ chỉ đạo các công ty điện lực chủ động làm việc với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để nắm bắt thời gian, địa điểm cần đảm bảo cung cấp điện ổn định và thực hiện tốt công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng trong thời gian nghỉ lễ.

Các tổng công ty phát điện và các công ty phát điện trực thuộc Tập đoàn cập nhật, bám sát tình hình thời tiết, thủy văn, lưu lượng nước về để đảm bảo vận hành an toàn đập, công trình thủy điện, tuân thủ Quy trình vận hành hồ chứa, Quy trình vận hành liên hồ. Trong trường hợp xả nước các hồ thủy điện, phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để thông báo cho người dân khu vực hạ du; phối với các đơn vị cung cấp nhiên liệu (than, khí, dầu) để đảm bảo đủ nhiên liệu cho vận hành các nhà máy nhiệt điện.

Các đơn vị thuộc EVN sẽ phối hợp chặt chẽ với Công ty Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO), lập và thực hiện phương án đảm bảo cung ứng điện trong các ngày lễ kỷ niệm Quốc khánh 2/9, bố trí phương thức vận hành nguồn, lưới điện hợp lý đảm bảo an toàn, ổn định, tin cậy và liên tục.

Tập đoàn cũng yêu cầu Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy hệ thống đường truyền để vận hành an toàn hệ thống điện và mạng máy tính hoạt động tốt, tổ chức ứng trực 24/24h phục vụ công tác điều hành của Tập đoàn.

Tại Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), đơn vị này cho biết đã triển khai các phương án nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho các sự kiện chính trị, văn hóa - xã hội và khách hàng tại 13 tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên trong dịp kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9.

Theo đó, EVNCPC dự kiến công suất phụ tải cực đại trong dịp lễ là 3.678 MW (ngày 03/9/2024), tăng 16,2% so với cùng. EVNCPC nhận công suất cực đại từ hệ thống điện quốc gia là 3.225 MW và sẽ huy động các nguồn thuộc quyền điều khiển của cấp điều độ phân phối tỉnh/thành phố với công suất cực đại nguồn thuỷ điện nhỏ khoảng 563 MW, điện mặt trời khoảng 1.334 MW. Sản lượng ngày ước đạt 75,2 triệu kWh.

Ông Lê Hoàng Anh Dũng - Phó Tổng giám đốc EVNCPC cho biết, để đảm bảo nguồn điện phục vụ các ngày nghỉ Lễ Quốc khánh, EVNCPC đã yêu cầu các công ty điện lực thành viên phối hợp với Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Trung lập và thực hiện các phương án đảm bảo cung ứng điện.

Theo đó, các công ty điện lực thuộc EVNCPC đã xây dựng phương án vận hành nguồn và lưới điện hợp lý để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, tin cậy và liên tục. Đặc biệt, các đơn vị sẽ không cắt điện để thi công trong các ngày Lễ Quốc khánh, từ 0h00 ngày 31/8/2024 đến 24h00 ngày 03/9/2024, trừ khi có sự cố cần xử lý.

Trong thời gian này, các đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý kịp thời các khiếm khuyết của thiết bị nguồn, lưới điện, và đảm bảo an toàn hành lang tuyến. Việc tổ chức trực tăng cường cũng sẽ được thực hiện, gồm trực lãnh đạo, tổ thao tác lưu động, trực vận hành, sửa chữa điện, và xử lý sự cố hệ thống mạng viễn thông, công nghệ thông tin. Các đơn vị cũng đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, nhiên liệu và phương tiện để kịp thời xử lý khi có sự cố.

Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung cũng tăng cường lực lượng trực tổng đài 19001909 để tiếp nhận và xử lý các thông tin liên quan đến cung cấp điện, đảm bảo trả lời kịp thời cho khách hàng.

Ngoài ra, trong dịp lễ này, các đơn vị sẽ tăng cường kỷ luật vận hành, bảo vệ an ninh, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông và phối hợp với các cơ quan chính quyền, công an, quân đội tại địa phương để xây dựng và triển khai các phương án bảo vệ an ninh và an toàn cho các công trình điện và địa điểm điều hành lưới điện.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục