Nhiều giải pháp tăng trưởng sẽ được gợi mở tại Diễn đàn Kinh tế - xã hội 2023

11:12' - 17/09/2023
BNEWS Sáng 17/9, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức họp báo Diễn đàn Kinh tế - xã hội Việt Nam 2023 với chủ đề “Tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững”.
Diễn đàn do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức.

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh, diễn đàn năm nay lấy chủ đề “Tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực cho tăng trưởng và phát triển bền vững” với mục đích tìm kiếm giải pháp, biện pháp để tháo gỡ điểm nghẽn hiện hữu của nền kinh tế, đồng thời tìm ra dư địa, động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế.

 
Theo báo cáo của Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, năm 2023, trong bối cảnh kinh tế thế giới đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, nhiều nền kinh tế lớn trong đó có các đối tác thương mại, đầu tư quan trọng của Việt Nam tăng trưởng chậm lại, thậm chí rơi vào suy thoái.

Trong nước, mặc dù kinh tế vĩ mô duy trì ổn định nhưng tăng trưởng kinh tế gặp nhiều khó khăn, một số động lực tăng trưởng suy giảm; thị trường tiền tệ, tài chính, bất động sản tiềm ẩn không ít rủi ro; hoạt động sản xuất, kinh doanh, thị trường lao động gặp nhiều khó khăn.

Nhận diện trước những khó khăn về động lực tăng trưởng của nền kinh tế hiện nay như đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng, diễn đàn năm 2023 được kỳ vọng sẽ gợi mở những giải pháp ứng phó trong ngắn hạn và giải pháp căn cơ có tầm chiến lược lâu dài; giải pháp để tăng cường năng lực nội sinh, kiến tạo động lực tăng trưởng để giúp đất nước tận dụng thời cơ, ứng phó, vượt qua thách thức, khơi thông nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng, phát triển bền vững.

Nói rõ hơn về chương trình diễn đàn năm 2023, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển cho biết, cấu trúc chương trình có phiên toàn thể và chuyên đề, với nhiều chuyên đề thảo luận về tháo gỡ nút thắt, khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, các thị trường yếu tố sản xuất, nhất là thị trường vốn, thị trường; nâng cao năng suất lao động, hoàn thiện chính sách liên quan đến an sinh xã hội, ổn định việc làm, hỗ trợ người lao động…

Những nội dung này có ý nghĩa quan trọng thể chế hoá chính sách để giải quyết các vấn đề cấp bách, cũng như đề ra định hướng trung và dài hạn trong việc thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong bối cảnh năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ 2021 - 2025, đồng thời cũng là năm thứ hai thực hiện Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội.

Trước đó, qua hai lần tổ chức năm 2021 và 2022, nhiều gợi ý chính sách tại diễn đàn đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan, tổ chức hữu quan nghiên cứu để xây dựng, ban hành các chính sách ứng phó kịp thời, phù hợp với bối cảnh và điều kiện tình hình mới.

Đến nay, các chính sách đã từng bước đi vào cuộc sống và nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của dư luận trong nước cũng như quốc tế như Nghị quyết 43 của Quốc hội về chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội.

Diễn đàn Kinh tế - xã hội là hoạt động thường niên của Quốc hội. Diễn đàn năm 2023 được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, vào ngày 19/9 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (NCC)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục