Nhiều hộ trồng rau sạch ở Đồng Nai bị nợ tiền cả trăm triệu đồng

12:06' - 11/01/2020
BNEWS Gần 1 tháng nay, hàng chục hộ dân tại xã Lộ 25, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai luôn trong tình trạng lo lắng khi bị công ty nông sản nợ tiền rau nhiều tháng liền, số tiền lên tới 250 triệu đồng.
Nhiều hộ dân trồng rau sạch ở Đồng Nai bị công ty thu mua nợ tiền lên tới cả trăm triệu đồng. Ảnh minh họa: Hoàng Nhị - TTXVN.

Nhiều người dân tại xã Lộ 25, huyện Thống Nhất cho biết, vào khoảng tháng 4/2019, Công ty cổ phần đầu tư nuôi trồng HSCB (đóng tại quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh) đến khảo sát chất lượng nước, đất ở khu vực xã Lộ 25.

Kết quả có khoảng 20 hộ đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất rau sạch của công ty. Công ty đã ký kết hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ rau sạch cho các hộ dân với giá 8.000 đồng/kg đối với tất cả các loại rau.

Anh Đào Văn Chuyển, ngụ ấp 1, xã Lộ 25 cho biết, gia đình ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với công ty là 2.000 m2 đất trồng rau sạch. Trong 2 tháng đầu, 2 bên hợp tác với nhau rất ổn, công ty thu mua và thanh toán tiền đầy đủ.

Tuy nhiên đến tháng thứ 3 công ty bắt đầu xin nợ tiền rau với lý do đang thực hiện quyết toán nên chưa có tiền để chuyển trả. Hai tháng tiếp theo, công ty vẫn tiếp tục lấy rau và xin chuyển tiền sau cho các hộ dân và sau đó thì hộ trồng rau không liên lạc được với người đại diện của công ty nữa. Hiện công ty còn nợ gia đình anh Đào Văn Chuyển hơn 10 triệu đồng.

Theo anh Đào Văn Chuyển, trước đây khi bắt đầu ký hợp đồng với công ty, anh bỏ hết mấy mối bán lẻ bên ngoài. Nay công ty đột ngột không thu mua nữa, không thông báo trước cho người dân nên số lượng rau mới làm ra chưa biết tiêu thụ ở đâu vì các đầu mối trước không thu mua nữa.

Anh Nguyễn Văn Trưởng, hộ trồng rau tạo xã Lộ 25 cho biết, khi ký hợp đồng sản xuất với công ty, người trồng phải thực hiện nghiêm ngặt các quy trình trồng rau sạch theo chuẩn VietGAP theo yêu cầu. Mỗi tuần gia đình anh xuất cho công ty hơn 100 kg rau các loại. Thế nhưng, công ty chỉ thanh toán 2 tháng đầu, các tháng sau đó công ty nợ đến nay chưa thanh toán.

Lãnh đạo xã Lộ 25 cho biết, qua thống kê có 20 hộ dân trong xã ký hợp đồng với Công ty HSCB và bị nợ tổng cộng gần 250 triệu đồng. Hơn 6 tháng nay, người dân nhiều lần điện thoại cho phía công ty nhưng không được trả lời thỏa đáng, trong khi người dân cần tiền để trang trải chi phí nguyên liệu đầu vào cho các đại lý.

Tuy nhiên, đây là giao dịch dân sự, hai bên đã ký hợp đồng hợp tác mà không qua chính quyền nên xã đã hướng dẫn các hộ dân trên làm đơn gửi cơ quan công an để được giải quyết cụ thể, đảm bảo lợi ích cho người dân.

Lãnh đạo Công ty HSCB cho hay chưa hề biết về sự việc công ty nợ tiền người dân. Mọi giao dịch giữa công ty và người dân đều do một nhân viên công ty thực hiện. Hiện người này đang đi công tác tại tỉnh Quảng Ngãi và sẽ sớm về gặp, giải quyết cho các hộ dân trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020./.

>> Giá rau sạch tăng cao những ngày giáp Tết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục