Nhiều lĩnh vực thế mạnh của Nhật Bản sẽ được chuyển giao cho Hà Nội

16:08' - 02/04/2019
BNEWS Những lĩnh vực thế mạnh, ưu việt của Nhật Bản sẽ được áp dụng tại Hà Nội như hợp tác chuyển giao công nghệ chữa các bệnh ung thư, bệnh hiểm nghèo cho Bệnh viện K, Học viện Quân y...
Diễn viên múa Yosakoi luôn vui tươi, tràn đầy sinh lực. Ảnh: Thanh Tùng-TTXVN

Quan hệ gắn bó trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Nhật Bản đã được khẳng định qua nhiều năm.

Nhật Bản là đối tác hàng đầu về số vốn đầu tư, các dự án tài trợ tại Việt Nam nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng.

* Đưa quan hệ đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả

Trong khuôn khổ Lễ hội hoa Anh đào Nhật Bản – Hà Nội 2019 đã diễn ra Hội nghị hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch Hà Nội - Nhật Bản, thu hút nhiều quan chức cao cấp, giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ, giảng viên, doanh nghiệp đến từ Nhật Bản.

Viện sỹ, Tiến sỹ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc AIC – đơn vị phối hợp tổ chức hội nghị cho biết: Thời gian qua, nhiều dự án của Nhật Bản đầu tư vào Hà Nội đã đem lại hiệu quả.

AIC mong muốn việc tổ chức Lễ hội hoa Anh đào là dịp kết nối doanh nghiệp hai bên, góp phần đưa quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Theo thông tin từ UBND thành phố Hà Nội, Nhật Bản luôn là quốc gia hàng đầu trong đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với hơn 10 tỷ USD (chiếm 25,5% tổng giá trị thu hút FDI của Hà Nội) và hỗ trợ ODA với 32 dự án.

Các dự án từ nguồn vốn của Nhật Bản đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Thủ đô như tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài, cầu Nhật Tân, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Khu công nghiệp Thăng Long...

Các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh thành công trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu trong các lĩnh vực kinh doanh bất động sản với tổng vốn 4,5 tỷ USD (chiếm 44%), công nghiệp chế biến chế tạo với 3,95 tỷ USD (chiếm 38,7%), hoạt động thương mại với 570 triệu USD (chiếm 5,6%), dịch vụ lưu trú ăn uống với 221 triệu USD (chiếm 5%) và đa dạng các lĩnh vực khác.

Năm 2018, Nhật Bản đăng ký 131 dự án đầu tư mới với tổng vốn 4,7 tỷ USD, chiếm 89% số vốn đăng ký mới của toàn thành phố Hà Nội; điển hình là dự án Thành phố Thông minh với số vốn 4,138 tỷ USD, hai dự án công nghệ cao của Tập đoàn Nidec với 400 triệu USD, Dự án xử lý rác thu hồi điện Xuân Sơn với 90 triệu USD...

Ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết: Quan hệ hữu nghị Nhật Bản và Việt Nam nói chung, Nhật Bản với Hà Nội nói riêng ngày càng phát triển mạnh mẽ trong hợp tác đầu tư du lịch - nông nghiệp.

Trong bối cảnh của một thị trường năng động, bên cạnh chủ trương của Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để Hà Nội phát triển thành một Thủ đô tầm cỡ ở khu vực, Hà Nội sẽ là địa điểm đầu tư, kinh doanh, du lịch hấp dẫn, thành công cho các doanh nghiệp Nhật Bản.

Các bên sẽ hợp tác, chia sẻ lợi ích với những yêu cầu, đòi hỏi chặt chẽ và niềm tin cùng hướng về tương lai.

Chính quyền thành phố Hà Nội cam kết tạo những điều kiện tốt nhất để hỗ trợ nhà đầu tư và doanh nghiệp.

* Hợp tác trong những lĩnh vực thế mạnh

Công ty TNHH may xuất khẩu Đức Thành (Long Xuyên) chuyên may các sản phẩm túi ba lô xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Nhật Bản, Châu Âu. Mỗi tháng, Công ty xuất khẩu được khoảng 120.000 sản phẩm, đạt doanh thu hơn 2 triệu USD, tạo việc làm cho hơn 700 công nhân. Ảnh: Vũ Sinh – TTXVN

Dịp này, AIC đã ký kết hợp tác chuyển giao nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật. Những lĩnh vực thế mạnh, ưu việt của Nhật Bản sẽ được áp dụng tại Hà Nội như hợp tác chuyển giao công nghệ chữa các bệnh ung thư, bệnh hiểm nghèo cho Bệnh viện K, Học viện Quân y và Bệnh viện Quân đội 108; phối hợp phẫu thuật miễn phí cho các ca ung thư khó cho người nghèo, với sự tham gia của các giáo sư, bác sĩ giỏi người Nhật Bản. Nhật Bản sẽ hợp tác đào tạo 1.000 cán bộ quản lý giáo dục của Hà Nội.

Ông Osamu Itano, chuyên gia đầu ngành về ngoại khoa tiêu hóa Nhật Bản cho biết: Sang Việt Nam lần này, các chuyên gia Nhật Bản sẽ mang tới những dịch vụ khám chữa bệnh tốt nhất; tổ chức phẫu thuật từ thiện cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, đặc biệt là bệnh ung thư.

Tôi đã sang Việt Nam từ 5 năm trước, hàng năm vẫn sang một vài lần và cảm nhận Việt Nam, Hà Nội phát triển rất mạnh mẽ.

Về lĩnh vực y tế, cơ sở vật chất, trang thiết bị ngành y của Hà Nội ngày càng được đầu tư, phát triển nhanh và mạnh.

Ông Osamu Itano mong muốn sẽ hợp tác với Việt Nam đào tạo, chuyển giao công nghệ cho các bệnh viện và đào tạo nâng cao năng lực cho các bác sĩ Việt Nam thông qua các hoạt động khám chữa bệnh.

Ông đánh giá các hoạt động hợp tác đào tạo đã có nhưng còn rời rạc và không có tính liên tục.

Ông Yukitoshi Yamamoto – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Tư vấn Y tế Nhật Bản chia sẻ, Công ty đã tiến hành khảo sát và nhận thấy môi trường đầu tư ở Việt Nam rất tốt với các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản.

Tôi thấy Việt Nam có 3 yếu tố phù hợp để đầu tư vào lĩnh vực y tế là việc thành lập các bệnh viện, các trung tâm khám chữa bệnh; nhập khẩu và sử dụng các trang thiết bị hiện đại; sử dụng nhân lực phù hợp với nhu cầu công nghệ cao hiện nay.

Với môi trường đầu tư hiện tại, các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng rất phù hợp để hoạt động ở Việt Nam”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục