Nhiều nhà cung cấp thông báo và đề xuất tăng giá hàng hóa tiêu dùng thiết yếu
Mặc dù đánh giá sức mua trên thị trường duy trì ở mức thấp trong thời gian qua thì việc điều chỉnh giá hàng hóa tăng là bất lợi, nhưng trước tình hình "căng thẳng" nguồn nguyên vật liệu đầu vào thì doanh nghiệp bắt buộc phải vận hành theo cơ chế thị trường.
Cụ thể, ông Trương Chí Thiện, Tổng giám đốc Công ty Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt chia sẻ, một số đối tác cung cấp nguyên liệu đầu vào như bao bì, hộp đóng gói, thức ăn gia súc... đều đã thông báo kế hoạch tăng giá dao động từ 10 - 20%. Với kế hoạch điều chỉnh giá của các đối tác này thì Vĩnh Thành Đạt đang chịu lỗ từ 100 - 200 đồng/quả trứng khi đưa ra thị trường đến tay người tiêu dùng (trứng gà, trứng vịt).
Tương tự, ông Kajiwara Junichi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Acecook Việt Nam cho biết, không chỉ giá nguyên vật liệu, nhiên liệu mà ngay cả chi phí vận chuyển, giao nhận đều lần lượt được điều chỉnh tăng giá trong thời gian gần đây đã gây khó cho doanh nghiệp. Cũng nhưnhững doanh nghiệp khác, Acecook Việt Nam nỗ lực vượt qua nhiều thách thức trong thời điểm này, nhưng cũng phải điều chỉnh giá bán tăng theo cơ chế thị trường, tùy theo chủng loại sản phẩm.
Ghi nhận ý kiến một số chuyên gia cũng cho thấy, mặc dù cả doanh nghiệp và người dân có sự chuẩn bị cho việc đón cơn bão giá mới trên thị trường hàng hóa tiêu dùng thiếu yếu dưới tác động của mặt hàng xăng dầu tăng giá, nhưng cơ quan quản lý nhà nước cần khẩn trương có những cơ chế chính sách kịp thời bình ổn thị trường.Đặc biệt, thị trường hàng hóa tiêu dùng thiếu yếu biến động liên tục, nên cơ chế chính sách đã được thông qua thì cần có hiệu lực ngay lập tức sau khi ban hành, còn chờ thời gian áp dụng thì khó phát huy được hiệu quả như kỳ vọng của người dân.
Cụ thể, phân tích về tác động mặt hàng xăng dầu, ông Trần Quốc Hùng, CEO Viện Tài chính Quốc tế IIF tại Washington DC, Mỹ chỉ ra rằng, Việt Nam phải nhập ròng sản phẩm dầu như dầu lọc... nên giá dầu tăng trên thị trường thế giới sẽ kéo giá nhiên liệu ở Việt Nam tăng lên. Điều này, làm tăng chí phí sản xuất và phân phối nhiều mặt hàng của doanh nghiệp và chí phí tiêu dùng của người dân. Đối với Việt Nam, nếu giá nhiên liệu tăng 10% thì GDP giảm 0,5% và lạm phát tăng 0,4%. Còn ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch Tp. Hồ Chí Minh cho hay, chi phi xăng, dầu chiếm 25%, 30% và 40%, tùy loại phương tiện vận chuyển hàng hóa hay hành khách, tuyến cố định hay hợp đồng. Vì vậy, khi xăng, dầu tăng giá thì doanh nghiệp buộc phải tăng cước phí để đảm bảo hoạt động được duy trì ổn định.Trước thực trạng giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng, nhất là giá xăng dầu, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh kiến nghị, chính quyền Tp. Hồ Chí Minh cần tiếp tục giải pháp kiểm soát dịch bệnh mạnh mẽ và tăng cường thông tin chính thống, nhất là vấn đề tiêm vacine, xử lý F0/F1... để tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như người lao động, người dân...
Mặt khác, chính quyền Tp. Hồ Chí Minh cũng nên khẩn trương có chính sách bình ổn giá thị trường từ đó định hướng và góp phần hỗ trợ doanh nghiệp bình ổn sản xuất kinh doanh.
Về phía nhà bán lẻ, nhằm chung tay trong công tác bình ổn thị trường, nhiều trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi... trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh liên tục chạy luân phiên chương trình khuyến mãi, giảm giá và trợ giá cho người dân; trong đó, các kênh bán lẻ phổ biến triển khai chương trình bán hàng đồng giá đối với mặt hàng nông sản Việt như dưa hấu, thanh long, bưởi da xanh; giảm giá lên đến 50% dành cho nhóm đồ dùng nhà bếp... Điển hình, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) công bố thực hiện giảm giá 3.000 sản phẩm nhu yếu cho người tiêu dùng. Cụ thể, thiết thực chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng, hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra trên cả nước tổ chức giảm giá mạnh đến 50% cho hàng nghìn sản phẩm nhu yếu, áp dụng từ 17/3 đến hết ngày 30/3/2022. Đại diện Saigon Co.op cho hay, Co.opmart và Co.opXtra phối hợp cùng các nhãn hàng Cholimex, Maggi, Simply, Neptune, Chin Su, Knorr, Liên Thành… thực hiện giảm giá từ 15 - 50% cho các sản phẩm dầu ăn, tương ớt, nước tương, nước mắm, đường, gạo, mì gói, hạt nêm… Thêm vào đó, các sản phẩm thực phẩm tươi sống được giảm giá ưu đãi từ 15 - 20% thịt lợn; thuỷ hải sản; rau củ, quả, trái cây... Trong khi đó, từ nay đến hết ngày 29/3/2022, hệ thống LOTTE Mart khởi động chương trình "Thương hiệu lớn - Khuyến mãi lớn", áp dụng mức ưu đãi lên đến 50% dành cho đa dạng ngành hàng, gồm: đồ gia dụng, đồ chơi trẻ em, sản phẩm thời trang... Bên cạnh đó, một số thương hiệu như Coca Coal, Pepsi, P&G, Unilever, Nissin... đều có sản phẩm tham gia chương trình này. Khi đến mua sắm tại hệ thống LOTTE Mart, người tiêu dùng có thể tham gia Lễ hội kem với ưu đãi lên đến 37%. Hay những sản phẩm nhập khẩu trực tiếp với giá bán ưu đãi như dâu tây Hàn Quốc, cam Ai Cập, nho đen ngón tay ÚC, nấm kim châm Hàng Quốc... Ở góc độ người tiêu dùng, chị Minh Tâm, cư ngụ tại quận Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, giá các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu hàng ngày hay lượng thực, thực phẩm nội địa cũng đã tăng giá đáng kể, nhưng không gây khó khăn cho người dân bằng một số mặt hàng như sữa, mì gói... Đối với những gia đình có con nhỏ, thì chi phí cho mặt hàng bỉm, sữa... bị điều chỉnh tăng giá thì ngay lập tức tác động đến đời sống và áp lực tài chính của người dân. Đồng quan điểm, anh Quang Thắng, cư ngụ tại quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh đánh giá, tính đến thời điểm này, mặt hàng xăng dầu tăng giá đã ảnh hưởng nhất định đến mọi gia đình, trong khi thu nhập và tìm việc làm của người dân đang gặp nhiều thách thức. Riêng đối với những gia đình đang ở thuê/trọ thì bài toán cân đối kinh tế gia đình và chi tiêu hàng ngày đang trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương, Tp. Hồ Chí Minh, hiện tại trên địa bàn thành phố vẫn đang thực hiện chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Vì vậy, các doanh nghiệp đã cam kết giữ giá hàng hóa trong danh mục hàng hóa bình ổn thị trường và sẽ nỗ lực không tăng giá đến cuối tháng 3/2022, cũng như được bán với giá thống nhất ở tất cả kênh phân phối, bán lẻ tham gia chương trình. Ông Nguyễn Nguyên Phương cũng cho biết thêm, tính đến thời điển này, nhiều nhà bán lẻ ở kênh phân phối hiện đại đã nhận được đề xuất điều chỉnh tăng giá của các nhà cung cấp. Tuy nhiên, đến nay gần như chưa có đề nghị nào được hệ thống phân phối xem xét điều chỉnh. Mặt khác, những hệ thống phân phối này cũng đang rà soát, kiểm tra tính toán các yếu tố đầu vào. Trong trường hợp, các đề xuất có cơ sở, hợp lý thì mới được các bên phối hợp xem xét điều chỉnh lại giá bán và đảm bảo tuân thủ cơ chế thị trường./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Phải có kịch bản rõ ràng về điều hành giá xăng dầu
19:40' - 16/03/2022
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Chính phủ cần xây dựng kịch bản rõ ràng về đảm bảo an toàn, an ninh năng lượng, đảm bảo cung cầu, về giá xăng dầu trong bất cứ tình huống và hoàn cảnh nào.
-
Tài chính & Ngân hàng
Yêu cầu tăng mức tín dụng với các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu
19:28' - 16/03/2022
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại chủ động cân đối nguồn vốn, xem xét tạo điều kiện tăng thêm hạn mức tín dụng cấp cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Làm chủ nguồn xăng dầu sản xuất trong nước
16:09' - 16/03/2022
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, dứt khoát phải làm chủ sản xuất xăng dầu trong nước và theo quy hoạch sẽ có nhà máy lọc dầu có quy mô sản xuất 10 triệu m3 tại Vũng Tàu.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Tháng 1, kim ngạch xuất khẩu của Bến Tre tăng hơn 10%
15:47'
Nhờ đẩy mạnh xúc tiến thương mại theo chiều sâu, duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu tháng 1/2025 của tỉnh Bến Tre đạt 127 triệu USD, tăng 10,07% so cùng kỳ năm ngoái.
-
Hàng hoá
Dự trữ tăng, “vàng đen” rớt giá
15:37'
Trong phiên giao dịch chiều 5/2, giá dầu tại thị trường châu Á đi xuống, sau các số liệu cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ tăng mạnh.
-
Hàng hoá
Các mặt hàng nhập khẩu Trung Quốc dự kiến tăng giá mạnh
14:45'
Với việc Mỹ áp thuế bổ sung 10% với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, nếu mức thuế này được duy trì hoặc tiếp tục tăng, người tiêu dùng Mỹ có thể phải trả nhiều tiền hơn cho hàng loạt mặt hàng.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng tăng nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai 6/2
09:05'
Tại kỳ điều hành ngày 6/2, giá xăng được dự báo có thể tăng nhẹ khoảng 1% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Hàng hoá
Giá đậu tương ở mức cao nhất kể từ đầu tháng 10/2024
08:21'
Giá đậu tương kéo dài đà tăng sang phiên thứ hai và vượt cả đỉnh đã thiết lập từ tháng 10 năm ngoái.
-
Hàng hoá
Giá dầu phân hóa trước các diễn biến chính trị trái chiều
07:39'
Giá dầu thế giới biến động trái chiều trong phiên giao dịch 4/2 dưới tác động từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và việc Tổng thống Donald Trump tái áp dụng chiến dịch "gây áp lực tối đa" lên Iran.
-
Hàng hoá
Giá dầu WTI giảm gần 2% do ảnh hưởng từ thuế quan Mỹ - Trung
17:05' - 04/02/2025
Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm gần 2% trong phiên giao dịch chiều 4/2 sau khi thuế quan mới của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc chính thức có hiệu lực.
-
Hàng hoá
Các mặt hàng nông, thủy sản của Tiền Giang rộng đường xuất khẩu
09:42' - 04/02/2025
Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang Lưu Văn Phi cho biết, trong tháng 1/2025, Tiền Giang đạt kim ngạch xuất khẩu 500 triệu USD, đạt khoảng 8% chỉ tiêu cả năm.
-
Hàng hoá
Giá dầu thu hẹp đà tăng sau khi Mỹ hoãn áp thuế quan đối với Mexico
07:53' - 04/02/2025
Giá dầu thế giới tăng nhẹ trong phiên giao dịch biến động ngày 3/2, giữa lúc thị trường đang xem xét tác động từ kế hoạch áp thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Canada, Mexico và Trung Quốc.