Nhiều nước siết chặt tiêu chuẩn kiểm định đối với thịt Brazil

20:33' - 29/06/2017
BNEWS Các nước nhập khẩu thịt trên thế giới đã thắt chặt các tiêu chuẩn kiểm định đối với thịt từ Brazil nhằm bảo vệ người tiêu dùng, sau cuộc điều tra tham nhũng có liên quan tới nhiều giám định viên.
Nhiều nước siết chặt tiêu chuẩn kiểm định đối với thịt Brazil. Ảnh minh hoạ: Reuters

Các nước nhập khẩu thịt, từ Bắc Mỹ đến châu Âu và châu Á, đã thắt chặt các tiêu chuẩn kiểm định đối với các chuyến hàng từ Brazil nhằm bảo vệ người tiêu dùng, sau cuộc điều tra tham nhũng có liên quan tới nhiều giám định viên. 
Cơ quan giám định thực phẩm Canada (CFIA) ngày 28/6 cho biết theo các tiêu chuẩn giám định chặt chẽ hơn mà tổ chức này ban hành hồi tháng Tư, mỗi loại thịt nhập khẩu từ mỗi một nhà máy đã được cho phép xuất khẩu của Brazil phải được kiểm định toàn bộ, bao gồm kiểm tra phát hiện các mầm bệnh và dư lượng hóa chất.
Trước đó, CFIA chỉ tiến hành kiểm định toàn bộ ngẫu nhiên đối với 1/10 chuyến hàng liên tiếp từ mỗi nhà máy của Brazil. Việc thắt chặt các quy định trên nhấn mạnh những quan ngại về tính an toàn của mặt hàng thịt Brazil.

Hồi tuần trước, Mỹ cũng cấm nhập khẩu thịt bò tươi từ Brazil sau khi tỷ lệ các chuyến hàng nhập khẩu từ nước này được kiểm định mà không đáp ứng các yêu cầu về an toàn là khá cao.
Hội đồng của Liên minh châu Âu (EU) mới đây ban hành văn bản, theo đó các nhà chức trách EU hiện phải tiến hành kiểm định đối với tất cả các chuyến hàng có liên quan đến động vật nhập từ Brazil, và kiểm tra trong phòng thí nghiệm đối với 20% các chuyến hàng, với chi phí kiểm định do bên nhập khẩu chịu.

EU cũng yêu cầu Brazil tiến hành kiểm nghiệm vi sinh đối với gia cầm và các loại thịt khác trước khi xuất khẩu.
Một quan chức của Trung tâm an toàn thực phẩm Hong Kong cho biết kể từ tháng Ba, họ cũng đã tăng cường giám sát đối với mặt hàng thịt và gia cầm nhập khẩu từ Brazil, bao gồm việc thử mẫu để phát hiện thịt kém chất lượng và các mối lo an toàn thực phẩm khác.
Để đáp ứng các yêu cầu giám định khắt khe hơn từ các nước nhập khẩu, Brazil đã tự nâng tiêu chuẩn của nước này đối với thịt xuất khẩu.

Brazil là nước xuất khẩu thịt bò và thịt gia cầm số 1 thế giới, đồng thời đứng thứ 4 thế giới về xuất khẩu thịt lợn. Kim ngạch xuất khẩu ba sản phẩm này trong năm 2016 đạt 11,6 tỷ USD. Brazil hiện có tới 4.000 nhà máy giết mổ và sản xuất thịt.

Vụ bê bối "thịt bẩn" tại Brazil được báo chí đưa tin hồi giữ tháng Ba vừa qua sau khi cảnh sát nước này thông báo phát hiện một đường dây nhận hối lộ để cấp giấy chứng nhận cho các sản phẩm thịt không đạt chất lượng để tuồn ra thị trường tiêu thụ, cũng như cho phép các cơ sở sản xuất sử dụng chất gây ung thư để làm nhiều sản phẩm chế biến từ thịt có màu đẹp và mùi thơm.

>>>EU dọa ngừng nhập khẩu thịt bò Brazi

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục