Nhiều quan chức Fed ủng hộ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản

11:13' - 07/04/2022
BNEWS Nhiều quan chức của Fed đã ủng hộ việc nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản để kiềm chế lạm phát trong cuộc họp của cơ quan hoạch định chính sách của Fed.

Theo biên bản cuộc họp ngày 15-16/3 của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) – cơ quan hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), tại cuộc họp này, nhiều quan chức của Fed đã ủng hộ việc nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong tương lai để kiềm chế lạm phát.

Biên bản cho biết: “Nhiều quan chức tham gia cuộc họp lưu ý rằng một hoặc nhiều đợt nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong khoảng mục tiêu có thể phù hợp tại các cuộc họp sắp tới, đặc biệt nếu áp lực lạm phát vẫn gia tăng và mạnh lên”.

Biên bản nói trên cho biết nhiều quan chức của Fed đã muốn nâng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản trong khoảng mục tiêu tại cuộc họp tháng Ba, nhưng sau đó Fed đã quyết định chỉ tăng 0,25 điểm phần trăm. Theo biên bản, các quan chức Fed cho rằng với tình hình bất ổn hơn trong ngắn hạn liên quan đến chiến dịch đặc biệt của Nga tại Ukraine (U-crai-na), nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản là hợp lý tại cuộc họp này. Đây là lần tăng lãi suất đầu tiên của Fed kể từ khi cắt giảm lãi suất về mức 0% khi đại dịch COVID-19 bùng phát hai năm trước.

Fed đang chịu áp lực phải kiềm chế lạm phát, vốn đã tăng lên các mức cao nhất kể từ những năm 1980, mà không quá thắt chặt các điều kiện tài chính đến mức kìm hãm đà phục hồi của nền kinh tế.

Các quan chức Fed muốn “nhanh chóng” tiến đến chính sách tiền tệ trung lập, một thuật ngữ chỉ sự cân bằng giữa hạn chế và kích thích nền kinh tế, nhưng phụ thuộc vào các diễn biến kinh tế và tài chính mà Fed có thể chuyển sang một lập trường chính sách thắt chặt hơn.

Chủ tịch Fed Jerome Powell và các lãnh đạo khác của ngân hàng này đã phát đi tín hiệu rằng họ sẽ sớm hành động hơn nữa để thắt chặt chính sách bằng cách bắt đầu quá trình giảm lượng trái phiếu và các chứng khoán khác mà Fed đang nắm giữ trị giá hàng nghìn tỷ USD, mà phần nhiều trong số đó đã được tích lũy trong thời gian đại dịch để hỗ trợ nền kinh tế.

Biên bản cho biết các quan chức Fed tin rằng khởi động quá trình thu hẹp quy mô bảng cân đối kế toán nói trên tại một cuộc họp sắp tới, có thể là cuộc họp ngày 3-4/5, là thích hợp. Theo biên bản, các quan chức này muốn giảm 60 tỷ USD/tháng trong lượng trái phiếu chính phủ đang nắm giữ và 35 tỷ USD đối với các chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp, và thực hiện dần quá trình cắt giảm này trong ba tháng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục