Nhiều sáng kiến thông minh và sáng tạo cho không gian đi bộ Hà Nội

21:09' - 16/12/2016
BNEWS Ngày 16/12, UN Habitat, Korea Foundation và HISED phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội thảo quốc tế "Giải pháp thông minh và sáng tạo cho không gian đi bộ Hà Nội".
Nhiều hoạt động trên phố đi bộ ở Hà Nội. Ảnh: Trọng Đạt - TTXVN
Chiều 16/12, Chương trình Định cư Con người Liên hợp quốc (UN - Habitat), Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc (Korea Foundation), Viện nghiên cứu phát triển Kinh tế - Xã hội Hà Nội (HISED) phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội thảo quốc tế "Giải pháp thông minh và sáng tạo cho không gian đi bộ Hà Nội". 

Tại hội thảo, các chuyên gia đóng góp nhiều ý kiến về giải pháp thông minh để phát huy hơn nữa những giá trị vốn có cũng như điều chỉnh lại hiệu quả của những hoạt động của không gian đi bộ trong thời gian qua. Cụ thể, các chuyên gia tập trung trao đổi kinh nghiệm triển khai không gian phố đi bộ tại các thành phố ở Việt Nam và thế giới, theo đó khẳng định không gian đi bộ đều góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch, tạo không gian văn hóa mới, giá trị gia tăng mới, cải thiện môi trường sống tốt đẹp; khẳng định sự tham gia của cộng đồng vào các dự án và cơ chế khuyến khích cộng đồng tham gia các hoạt động, qua đó xác định sự tham gia của cộng đồng tạo nên sự thành công của các dự án. 

Với thành công từ ứng dụng công nghệ số cho không gian đi bộ tại đường phố Seoul (Hàn Quốc), Giáo sư Donyun Kim, trường Đại học Sung Kyung Kwan đóng góp ý kiến về cải tạo không gian đi bộ Hà Nội, cần có tầm nhìn hướng đến một Hà Nội thân thiện với môi trường, tăng cường sử dụng các phương tiện công cộng thay vì sử dụng xe máy, biến thành phố từ một thành phố ô nhiễm trở thành thành phố xanh, hay các phố dành cho xe cộ thành các tuyến phố đi bộ. Giáo sư Donyun Kim cũng chia sẻ thiết kế thích hợp ở phố cổ, đó là kinh doanh các dịch vụ thân thiện với người dân tại các tầng 1 của các tòa nhà. 

Tiến sĩ Nguyễn Quang, Giám đốc Chương trình Định cư Con người Liên hợp quốc cho biết: Ở nhiều nơi trên thế giới, không gian đi bộ đóng vai trò tích cực trong việc gia tăng giá trị văn hóa, kinh tế, xã hội và môi trường cho thành phố. Và đề không gian đi bộ có tác động tích cực đến phát triển thành phố, người dân cần được tham gia đầy đủ vào quá trình thực hiện, đảm bảo tính bền vững cũng như công bằng trong việc tiếp cận các cơ hội. Ngoài ra, chính quyền cần có vai trò chủ động, với cam kết chính trị cao, tạo điều kiện để các bên liên quan như các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp trong và ngoài nước, thanh niên và cộng đồng sáng tạo, được tham gia vào quá trình phát triển không gian công cộng, không gian đi bộ. 

Tiếp thu những ý kiến, ông Dương Đức Tuấn, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo thành phố cho biết, những kinh nghiệm, bài học trong nước và trên thế giới cùng những sáng kiến về giải pháp thông minh và sáng tạo có được từ Hội thảo sẽ giúp Hà Nội rất nhiều trong việc điều chỉnh lại kế hoạch phát triển cũng như những hoạt động cụ thể trong thời gian tới để phát triển không gian đi bộ được tốt hơn. Sau gần 4 tháng triển khai, không gian đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm và phụ cận kết nối với không gian đi bộ trong khu phố cổ Hà Nội đã đạt được nhiều hiệu quả, tạo được không gian văn hóa mới cho thành phố, điểm đến hấp dẫn cho người dân Thủ đô và khách du lịch; phát huy giá trị di sản văn hóa, cảnh quan, mặt nước, cây xanh hồ Hoàn Kiếm. Nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thương mại hấp dẫn, đã trở thành điểm đến của nhân dân Thủ đô và du khách trong và ngoài nước. Lượng khách du lịch tăng 1,5 triệu lượt người, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2015./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục