Nhiều vướng mắc cho vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67
Theo kế hoạch, Hải Phòng được Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) phân bổ cho vay đóng mới 44 tàu; trong đó, có 38 tàu khai thác và 6 tàu hậu cần theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ "Về một số chính sách phát triển thủy sản".
Ông Nguyễn Thanh Xuân, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Hải Phòng cho biết, khó khăn đầu tiên là việc các cấp có thẩm quyền hiện chưa đưa ra bộ tiêu chí xét duyệt cu thể.
Việc thẩm định thủ tục, hồ sơ của các cơ quan chức năng kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ chung. Do đó đến nay, thành phố mới chỉ phê duyệt cho vay đóng 19 tàu cho 19 trường hợp.
Cùng với đó, các ngư dân, địa phương vẫn còn lúng túng về trình tự, thủ tục đăng ký, thẩm định dự án đóng tàu; quá trình thẩm định giá trị của tàu, bảo hiểm ngư lưới cụ, vay vốn ngân hàng còn chậm. Việc đào tạo đội ngũ thuyền viên đáp ứng yêu cầu vận hành tàu vỏ thép cũng chưa được triển khai. Theo ông Nguyễn Văn Quyết, Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiến Thụy, ngoài những khó khăn lớn, vẫn còn rất nhiều những khó khăn mang tính đặc thù nghề nghiệp. Chẳng hạn như về mẫu thiết kế tàu cũng là một khó khăn.Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có đưa ra 21 mẫu tầu nhưng do mỗi chủ tàu lại có một kinh nghiệm riêng, ngư trường đặc thù riêng nên ngư dân muốn đóng tàu phù hợp với mỗi hoàn cảnh nên làm kéo dài thời gian do điều chỉnh thiết kế…
Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn vẫn còn tồn tại, việc cho vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67 tại Hải Phòng cũng đã đạt được những kết quả bước đầu.
Ông Nguyễn Hồng Ban, Phó chủ tịch UBND xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy cho rằng, Ngân hàng đã có nhiều bước hỗ trợ tích cực cho ngư dân trong việc hoàn thành thủ tục vay, đóng tàu vỏ sắt.
Ngân hàng đã sẵn sàng hỗ trợ linh hoạt giúp ngư dân thuộc diện được vay có thể vay thêm số vốn đối ứng có trị giá bằng 5% con tàu với lãi suất thấp. Đây là bước tháo gỡ tích cực giúp ngư dân chủ động hơn về vốn, bởi 5% giá trị con tàu đối với ngư dân cũng không phải là số tiền nhỏ.
Bên cạnh đó, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – đơn vị duy nhất đến nay đang triển khai chương trình cũng đã có chính sách linh hoạt hỗ trợ cả doanh nghiệp đóng tàu như: giúp các doanh nghiệp có thể được vay vốn với lãi suất thấp để phối hợp cùng ngư dân.Bởi, theo quy định, ngân hàng cho vay chỉ được giải ngân trước 15% số vốn vay, khi hoàn thành tàu mới nghiệm thu và giải ngân tiếp. Như vậy, để hoàn thành con tàu, doanh nghiệp đóng tàu phải có số vốn không nhỏ.
Ông Nguyễn Hồng Ban cũng cho biết thêm, với tiến độ như hiện nay, việc đóng mới một con tàu vỏ sắt sẽ có tiến độ khá nhanh, dự kiến từ 5-8 tháng sẽ xong một con tàu loại này. Đây sẽ là điều kiện tốt để bà con ngư dân vươn khơi khai thác, sớm thu hồi vốn./.- Từ khóa :
- Hải Phòng
- đóng tàu
- vay vốn đóng tàu
- vốn đối ứng
- nghị định 67
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Có điều kiện mở rộng hợp tác đóng tàu Nga - Việt
05:31' - 24/02/2016
Đã có những điều kiện khách quan, cho phép mở rộng đáng kể đối tượng hợp tác Việt - Nga trong đóng tàu dân sự.
-
DN cần biết
Tổ chức triển lãm quốc tế thứ 8 về đóng tàu
10:06' - 10/02/2016
Triển lãm chuyên ngành đóng tàu, hàng hải và công trình biển lần thứ 8 do Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 24 - 26/2 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội).
-
Chuyển động DN
Đầu tư trên 50 tỷ đồng xây dựng xưởng đóng tàu vỏ thép
10:12' - 03/11/2015
Để tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân đóng tàu đánh bắt hải sản xa bờ, Công ty CP Thuỷ sản Hoài Nhơn đã đầu tư trên 50 tỷ đồng xây dựng xưởng đóng tàu vỏ thép.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quá trình chuyển đổi sang xây dựng bền vững đang đối mặt nhiều thách thức
21:46' - 19/12/2025
Trong nhiều thập kỷ qua, ngành xây dựng luôn giữ vai trò quan trọng, là một trong những động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu ngành công thương phát huy vai trò 6 tiên phong
20:34' - 19/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận đóng góp toàn diện của ngành và yêu cầu phát huy vai trò “6 tiên phong” nhằm thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững trong giai đoạn tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công dự án khu công nghiệp Phú Bình, Thái Nguyên
20:32' - 19/12/2025
Ngày 19/12, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông chính thức nối thông: Không gian phát triển mới
20:21' - 19/12/2025
Việc khánh thành cao tốc Cần Thơ – Cà Mau ngày 19/12 đánh dấu trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông nối liền đến đất mũi, mở không gian phát triển mới cho Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Metro Bến Thành - Suối Tiên miễn phí vé cho khách dịp Tết Dương lịch 2026
20:20' - 19/12/2025
Nhân dịp Tết Dương lịch 2026, hành khách đi tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ được miễn phí vé trong ngày 1/1 với nhiều hình thức soát vé điện tử thuận tiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Đột phá thể chế, mở dư địa phát triển ngành công thương
19:13' - 19/12/2025
Hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và đồng hành cùng doanh nghiệp được xác định là trụ cột then chốt giúp ngành công thương mở rộng dư địa phát triển giai đoạn 2026–2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025
19:12' - 19/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025, ghi nhận tổng kim ngạch cả nước lần đầu vượt mốc 900 tỷ USD, khẳng định đà tăng trưởng mạnh của thương mại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Ngành Công Thương thực hiện 6 tiên phong cùng đất nước phát triển
18:46' - 19/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu ngành tăng trưởng 2 con số, tiên phong chuyển đổi xanh, số, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành công thương củng cố nền tảng tăng trưởng mới
18:37' - 19/12/2025
Chiều 19/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác ngành công thương năm 2025, giai đoạn 2021–2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.

Năm 2016, thành phố phấn đấu phân bổ được 23 tàu cho các địa phương; trong đó có 3 tàu dịch vụ hậu cần và 20 tàu khai thác. Ảnh minh họa: TTXVN
Việc mỗi chủ tàu có một ý kiến khác nhau khi thiết kế tàu cũng gây khó khăn cho việc vay vốn đóng tàu. Ảnh minh họa: TTXVN