Có điều kiện mở rộng hợp tác đóng tàu Nga - Việt

05:31' - 24/02/2016
BNEWS Đã có những điều kiện khách quan, cho phép mở rộng đáng kể đối tượng hợp tác Việt - Nga trong đóng tàu dân sự.
Tàu công trình TSHD 2000 do Tổng Công ty Sông Thu (Bộ Quốc phòng) đóng mới cho Công ty Rosmorport, một trong những công ty hàng đầu của Nga về dịch vụ cảng biển được hạ thủy cuối năm ngoái. Ản:TTXVN

Ông Maxim N. Kochetkov, Vụ trưởng Vụ công nghiệp đóng tàu và Kỹ thuật biển thuộc Bộ Công Thương Liên bang Nga, đồng chủ tịch Phân ban công tác về triển vọng hợp tác Nga - Việt trong lĩnh vực đóng tàu, vừa khẳng định Việt Nam và Nga có nhiều triển vọng hợp tác trong lĩnh vực này mặc dù hiện vẫn chưa có sự phát triển tương xứng.

Theo ông Kochetkov, trong những năm gần đây, đã xuất hiện những điều kiện khách quan, cho phép mở rộng đáng kể đối tượng hợp tác Việt - Nga trong đóng tàu dân sự.

Hồi tháng 2/2013, Chính phủ Việt Nam đã phê chuẩn Chiến lược phát triển ngành vận tải, trong đó định ra nhiều đường hướng phát triển chủ chốt, trong đó có việc xây dựng đội tàu dân sự và vận tải.

Vì vậy, phân ban công tác về thực hiện các dự án chung đóng tàu dân sự thuộc Ủy ban hợp tác Liên chính phủ Nga - Việt về kinh tế thương mại, khoa học kỹ thuật có nhiệm vụ khá thực tế trong việc phát triển mối quan hệ hợp tác cùng có lợi này.

Cuộc họp thứ ba phân ban công tác về thực hiện các dự án chung về đóng tàu dân sự của Ủy ban hợp tác Liên chính phủ Nga - Việt về kinh tế, thương mại và khoa học kỹ thuật diễn ra ngày 23/5/2014 đã thông qua biên bản cùng nhiều khía cạnh cần phải thực hiện.

Trong số các khía cạnh này, trước tiên là việc mở rộng khuôn khổ hợp tác giữa Cục thiết kế trung ương mang tên R. E Alekseyev với Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) trong lĩnh vực chế tạo tàu khách cao tốc, nội địa hóa việc chế tạo tại Việt Nam, cũng như xem xét hợp tác thông thường cũng như sâu sắc với Nga.

Thứ hai là Trung tâm nghiên cứu khoa học mang tên Klylov cùng Trung tâm công nghệ đóng và sửa chữa tàu tiến hành công việc sơ bộ để thực hiện các yêu cầu của phía Việt Nam về công nghệ tàu biển với mục tiêu đưa chúng đạt chuẩn quốc tế và kế hoạch thực hiện dự án lập trung tâm nghiên cứu khoa học có bể thử nghiệm tại Việt Nam.

Thứ ba là phía Nga thu thập những thông tin cần thiết về các dự án đóng tàu đánh cá của Nga để đáp ứng các yêu cầu của Việt Nam, và Nga sẽ giới thiệu tại cuộc họp phân ban lần này.

Thứ tư là nghiên cứu vấn đề tổ chức cùng chế tạo đội tàu chạy ở vùng biển sâu tại Việt Nam . Nga sẵn sàng xem xét các phương án các phương án tài chính cùng có lợi để thực hiện những dự án chung.

Về cuộc họp của phân ban công tác sắp tới tại Hà Nội nhằm giúp thúc đây phát triển ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam, ông Maxim N. Kochetkov nói lĩnh vực đóng tàu dân sự không nên chỉ dừng lại ở khía cạnh đóng chủng loại tàu nào đó, nếu muốn nghiêm túc thực hiện đóng tàu tại Việt Nam cần tích cực tiến hành các nghiên cứu khoa học.

Ở khía cạnh này, Nga có các sản phẩm và công nghệ mới cạnh tranh, và sẵn sàng giới thiệu trong cuộc họp thứ tư của phân ban diễn ra ngày 25/2 tại Hà Nội, cũng như tại gian hàng của Nga ở Triển lãm Vietship 2016.

Ngoài ra, động lực phát triển và làm sâu sắc các tiếp xúc của Nga và Việt Nam trong lĩnh vực đóng tàu dân sự đương nhiên là sự kiện ký Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) và Việt Nam ngày 29/5/2015.

Trong khuôn khổ cuộc họp phân ban công tác sắp tới, Nga và Việt Nam cần thảo luận để những những điểm nhất định trong Hiệp định có thể giúp thực thi hiệu quả các kế hoạch, dự án chung trong lĩnh vực đóng tàu.

Cũng theo ông Maxim N. Kochetkov, ngành đóng tàu của Việt Nam được xem như một trong những động lực tăng trưởng kinh tế và với sự tham gia tích cực của nhà nước, tất cả các vấn đề liên quan tới ngành đóng tàu sẽ được giải quyết.

Điều quan trọng là Việt Nam cần xác định những lĩnh vực gì cần thiết ở Việt Nam, nghĩa là các dòng sản phẩm; cần hiểu rõ hiện trạng cơ sở hạ tầng có cho phép đóng các loại tàu đó hay không, nếu không cần hiện đại hóa các cơ sở đó; và cuối cùng là đào tạo các cán bộ chuyên môn cao.

Ông Kochetkov cho biết Đại học tổng hợp hàng hải Saint Petersburg và nhiều đại học hàng hải khác sẵn sàng giúp Việt Nam đào tạo các thực tập sinh về đóng tàu. Ngoài ra Viện công nghệ đóng và sửa chữa tàu đang nghiên cứu cung cấp các thiết bị kỹ thuật cao, trong đó có thiết bị lazer, theo sự quan tâm của Việt Nam .

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục