Nhiều yếu tố đẩy giá vàng lên vùng 71 triệu đồng/lượng

17:18' - 14/10/2023
BNEWS Phiên cuối tuần (14/10) tiếp tục chứng kiến bước tăng mới của giá vàng trong nước đưa giao dịch lên vùng 71 triệu đồng/lượng.

Giới phân tích nhận định, nhiều yếu tố thúc đẩy giá vàng giao dịch ở ngưỡng cao và có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Theo chuyên gia Trương Vi Tuấn tại trang giavang.net, nguyên nhân gốc rễ của đà tăng giá vàng lần này do nhu cầu trú ẩn an toàn trước biến động địa chính trị bất ngờ không đoán trước được từ xung đột ở Trung Đông.

"Bất chấp việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ra tín hiệu sẽ giữ lãi suất cơ bản ở mức cao và trong thời gian dài hơn dự kiến nhưng hiện nay giá vàng vẫn tăng trở lại. Do vậy gốc rễ vấn đề nằm ở xung đột chính trị", vị chuyên gia này cho biết.

Dự báo trong thời gian tới, vị chuyên gia này cho biết thêm: "Lãi suất cơ bản của Fed có thể sẽ có điểm dừng sẽ hỗ trợ USD giảm, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm và có lợi cho vàng. Cùng với đó, tăng trưởng kinh tế của Mỹ sẽ có thể quay trở lại dẫn đến tâm lý đầu tư vào vàng sẽ tăng. Chưa kể, nhu cầu mua vàng từ các ngân hàng trung ương cũng tăng dẫn tới thị trường vàng vật chất sẽ có sức mua. Trong bối cảnh xung đột có nguy cơ lan rộng ở Trung Đông thì giá vàng vẫn tiếp tục tăng như thời điểm chiến tranh Nga và Ukraine trước đây".

Trên thị trường vẫn ghi nhận nhiều người dân chọn mua vàng dù giá "neo" cao. Chị Hoàng Như Thủy trú tại quận Đống Đa, Hà Nội chia sẻ, dù giá vàng đang ở mức cao nhưng liên quan đến mùa cưới hỏi nên chị vẫn quyết định mua để làm của hồi môn cho con theo phong tục.

Cùng lúc, lãi suất huy động tại thời điểm này giảm, nhiều người cũng có xu hướng chuyển sang mua vàng như một kênh đầu tư có mức sinh lời tốt hơn.

Xét riêng cả tuần, giá vàng trong nước đã tăng 1,5 triệu đồng/lượng, tương đương 2,2% về giá trị. Trong khi đó, tính chung tuần qua, giá vàng thế giới cũng tăng 5,2% sau khi tăng trở lại lên trên ngưỡng 1.900 USD/ounce trong phiên giao dịch ngày 13/10.

Theo giới phân tích, xung đột tại Trung Đông đẩy giá vàng thế giới lên mức cao nhất trong 3 tuần, khi tình hình căng thẳng ở Israel làm tăng nhu cầu đối với vàng, vốn được coi là "nơi trú ẩn an toàn" trong thời kỳ bất ổn. Một yếu tố khác giúp nâng đỡ giá vàng là việc lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ rời khỏi mức cao nhất kể từ năm 2007 đạt được vào tuần trước, khi giới đầu tư gia tăng những đồn đoán về việc Fed kết thúc chu kỳ nâng lãi suất.

Trước đó, thị trường trong nước ghi nhận liên tục tăng từ sáng giao dịch đầu tuần 9/10 - 12/10, sau đó giảm vào ngày 13/10 và bật tăng mạnh trở lại vào ngày giao dịch cuối tuần 14/10.

Chốt phiên 14/10, tại thị trường Hà Nội, Tập đoàn Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 69,6 - 71 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 150 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 850 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên trước đó.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 69,6 - 71 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 250 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 800 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên trước đó.

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 69,7 - 70,72 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 500 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục