Nhìn lại thị trường chứng khoán Mỹ quần qua

10:48' - 26/08/2017
BNEWS Thị trường chứng khoán Mỹ ngày càng gia tăng lo ngại về chính quyền điều hành “không ổn định” của Tổng thống Mỹ D.Trump và triển vọng mờ nhạt của việc hoàn thành các cải cách kinh tế.
Thị trường chứng khoán ngày càng gia tăng lo ngại về chính quyền điều hành “không ổn định” của Tổng thống Mỹ D.Trump và triển vọng mờ nhạt của việc hoàn thành các cải cách kinh tế. Ảnh minh họa: EPA

Các tuyên bố mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump và phát biểu của người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được coi là những nhân tố chính tác động đến thị trường chứng khoán Mỹ tuần qua.

Tính chung của tuần, chỉ số Dow Jones tăng 0,65%, chỉ số S&P 500 tăng 0,72% và chỉ số Nasdaq Composite tăng 0,79%.
Trong phiên giao dịch đầu tuần (21/8), thị trường chứng khoán Mỹ đi ngang, giữa bối cảnh các nhà giao dịch thận trọng với tình hình bất ổn địa chính trị hiện nay.

Theo các chuyên gia, thị trường ngày càng gia tăng lo ngại về chính quyền điều hành “không ổn định” của Tổng thống Mỹ D.Trump và triển vọng mờ nhạt của việc hoàn thành các cải cách kinh tế.
Bước sang phiên 22/8, sắc xanh bao phủ Phố Wall, khi các nhà đầu tư tranh thủ mua vào sau đà giảm gần đây và những lo ngại về mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ với CHDCND Triều Tiên dịu bớt. Phiên này, chỉ số Dow Jones tăng 0,9%, lên 21.899,89 điểm, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng Tư.

Chỉ số S&P 500 tăng 1%, lên 2.452,51 điểm, ghi dấu phiên tăng mạnh thứ tư của năm nay. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 1,4% lên 6.297,48 điểm.
Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Mỹ quay đầu đi xuống trong phiên ngày 23/8 sau khi Tổng thống D.Trump đe dọa sẽ đóng cửa Chính phủ Mỹ nếu Quốc hội không chi tiền xây dựng bức tường biên giới với Mexico và rút khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Sự chú ý của giới đầu tư cũng đổ dồn vào hội nghị thống đốc các ngân hàng trung ương do Fed chủ trì vào cuối tuần, với chủ đề: "Thúc đẩy một nền kinh tế toàn cầu năng động". Tâm điểm chú ý tại hội nghị là bài phát biểu của Chủ tịch Fed Janet Yellen.
Nhà đầu tư hy vọng có thể có được một số thông tin liên quan đến kế hoạch của Fed trong việc giảm lượng trái phiếu nắm giữ. Phát biểu của Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi tại Mỹ cũng rất được chờ đợi khi các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng này đang cân nhắc việc giảm chương trình mua trái phiếu.
Sắc đỏ tiếp tục chi phối thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên giao dịch ngày 24/8, giữa bối cảnh các bình luận của Tổng thống D.Trump về mức trần nợ công của Mỹ cũng là một yếu tố lớn chi phối tâm lý thị trường.
Trong phiên cuối tuần (25/8), chứng khoán Mỹ tăng nhẹ, sau khi Chủ tịch Fed Yellen “giữ im lặng” về chính sách tiền tệ trong bài phát biểu đã được chờ đợi suốt tuần qua.

Chốt phiên, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 30,27 điểm (0,14%) lên 21.813,67 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 4,08 điểm (0,17%) lên 2.443,05 điểm và chỉ số công nghệ Nasdaq Composite giữ ở mức 6.265,64 điểm (giảm 0,09%).
Phát biểu tại cuộc họp báo trong khuôn khổ hội nghị chuyên đề thường niên các ngân hàng trung ương ở Jackson Hole, bang Wyoming, bà Yellen cho biết Fed sẽ sớm công bố một số điều chỉnh về điều luật nhằm hỗ trợ các thiết chế tài chính.

Tuy nhiên, bà phản đối nỗ lực của phe Cộng hòa, trong đó có cả Tổng thống Donald Trump, nhằm loại bỏ Luật Dodd-Frank 2010 vì xem đây là mối đe dọa với kinh tế Mỹ.
Tại cuộc họp báo, người đứng đầu Fed không đưa ra đánh giá về thực trạng kinh tế Mỹ cũng như khả năng Mỹ điều chỉnh lãi suất thời gian tới. Giới đầu tư trước đó từng trông đợi, phát biểu của bà Yellen sẽ đưa ra một số tín hiệu về hướng điều hành của Fed trong vài tháng tới đây.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục