Nhu cầu sụt giảm, ngành than gặp khó
Bộ Công Thương cho biết, sản xuất kinh doanh của ngành than trong thời gian qua, về cơ bản đã đáp ứng tốt các chủng loại than theo nhu cầu cho các nhà máy nhiệt điện và các hộ sử dụng khác.
Tuy nhiên, ngành than trong nước đang gặp khó khăn do nhu cầu sử dụng sụt giảm và sự cạnh tranh gay gắt với nguồn than nhập khẩu.
Theo ông Dương Duy Hưng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương), ngành than gặp khó do Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng, Uông Bí... gặp sự cố phải dừng sản xuất; tiến độ nhận than của một số dự án nhiệt điện cũng không đúng theo kế hoạch đã được Bộ phê duyệt. Về nhu cầu, ông Hưng cho hay, các nhà máy phân bón giảm sản lượng và hoạt động cầm chừng do gặp khó trong tiêu thụ sản phẩm và hạn hán.Các nhà máy xi măng đang có xu hướng sử dụng than nhập khẩu giá rẻ, một số hộ tiêu thụ như Hoà Phát, các đơn vị sản xuất gạch xây dựng có xu hướng sử dụng than sản xuất trong nước và than tự nhập khẩu để sử dụng .... nên các doanh nghiệp trong ngành gặp khó trong tiêu thụ sản phẩm.
Trong 7 tháng qua, sản lượng than sạch đạt 17,8 triệu tấn, tăng 2,7% so cùng kỳ, nhưng sản lượng than sạch của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) lại giảm tới 9,6%. Điều này phần nào cho thấy áp lực lớn cạnh tranh đối với sản phẩm than nhập khẩu. Theo đại diện lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), do nhu cầu từ các hộ sử dụng giảm, nên tập đoàn cũng phải giảm khoảng 2,5-3 triệu tấn than.Ngoài ra, theo TKV, giảm sản lượng để giữ ổn định việc làm, sản xuất chỉ là khó khăn tạm thời trong năm 2016-2017. Khi sang năm 2018, các dự án Nhiệt điện Thái Bình 1, Thái Bình 2 sẽ tăng hết công suất sản xuất và dự kiến, sẽ thêm được 4 triệu tấn than.
Vào năm 2019, Nhà máy Vĩnh Tân 2 cũng thêm 4 triệu tấn nữa. Nếu không giữ được tốc độ sản xuất thì đến lúc đó tăng thêm được 8 triệu tấn là rất khó khăn.
Vì vậy, đại diện lãnh đạo TKV cũng đề nghị các hộ sử dụng than, các ngành phối hợp đảm bảo ổn định sản xuất, để khi nhu cầu tăng cao sau năm 2018 sẽ đáp ứng được cung ứng than cho các hộ một cách tốt nhất. Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cũng cho rằng, trong khi than nhập khẩu giá rẻ hơn than trong nước, nếu Chính phủ không có giải pháp can thiệp thì than nhập khẩu sẽ tràn vào nhiều hơn.Các hộ trong nước sẽ thay vì mua than của TKV sẽ có thiên hướng nhập than nước ngoài, đặc biệt là các hộ không yêu cầu đặc tính than như điện, xi măng... Như vậy rõ ràng TKV đang trong giai đoạn khó khăn.
Ngoài việc chỉ đạo TKV cần chủ động cân đối tài chính ở mức tối thiểu, giảm tồn kho thì để hỗ trợ cho TKV và duy trì cho sản xuất lâu dài, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cũng đề nghị các hộ tiêu thụ sản xuất, đặc biệt là các nhà máy điện trong ngành như của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam...triệt để tuân thủ các quy định trong hợp đồng các bên đã ký về sử dụng than. Không vì lợi ích trước mắt mà không tuân thủ nghiêm túc, để về lâu dài có đủ điều kiện để tiếp tục sản xuất./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
TKV phát huy công suất các nhà máy nhiệt điện
16:37' - 01/08/2016
Theo Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), trong giai đoạn từ nay đến 2020, tập đoàn này sẽ vận hành ổn định phát huy công suất các nhà máy điện.
-
Chuyển động DN
TKV áp dụng cơ giới hóa cho các mỏ than
08:28' - 19/07/2016
TKV sẽ xác định theo hướng áp dụng những công nghệ tiên tiến, ưu tiên cơ giới hóa đồng bộ cho công suất lớn đối với các mỏ xây dựng mới như Núi Béo, Khe Chàm II-IV ở Quảng Ninh.
-
Doanh nghiệp
TKV dự kiến tiêu thụ 8,5 triệu tấn than trong quý III
07:56' - 14/07/2016
Trong quý III, TKV phấn đấu sản xuất 7,8 triệu tấn than nguyên khai, tiêu thụ 8 dến 8,5 triệu tấn than; phấn đấu đến hết quý III tiêu thụ 26 triệu tấn than.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Tái cấu trúc để nâng cao hiệu quả ngành than
07:59' - 26/06/2016
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác đã tới làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) tại Quảng Ninh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Hới – Trung tâm tỉnh lỵ Quảng Trị mở rộng không gian đô thị hướng biển
17:49'
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025–2030, đã xác định mục tiêu xây dựng Quảng Trị trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực miền Trung.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ dàn trải đến chọn lọc: Vĩnh Long ưu tiên nhà đầu tư tầm nhìn
17:49'
Giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh Vĩnh Long đã thu hút được 150 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký hơn 57.137,96 tỷ đồng và 557,31 triệu USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Cầu Đại Ngãi nối Cần Thơ và Vĩnh Long dự kiến thông xe vào tháng 12
17:20'
Cầu Đại Ngãi nối Cần Thơ và Vĩnh Long đầu tư gần 8.000 tỷ đồng, hiện cầu Đại Ngãi 2 hoàn thiện phần chính, dự kiến hoàn tất toàn bộ gói thầu vào tháng 12 tới, thúc đẩy kết nối vùng và Quốc lộ 60.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng bứt phá, hướng tới tăng trưởng hai con số
16:55'
GRDP 9 tháng đạt 9,83%, dịch vụ và công nghiệp dẫn dắt, đầu tư công thúc đẩy hạ tầng, Đà Nẵng quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng hai con số.
-
Kinh tế Việt Nam
Thời tiết cực đoan ảnh hưởng đến tỷ lệ đúng giờ ngành hàng không
16:50'
Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, riêng ngày 30/9 có tới 194 chuyến bay bị chậm và 34 chuyến chuyển hướng do điều kiện thời tiết xấu.
-
Kinh tế Việt Nam
Lạng Sơn: Thông tin ban đầu về nguyên nhân vỡ đập thủy điện Bắc Khê
16:31'
Chiều 7/10, UBND xã Tân Tiến, tỉnh Lạng Sơn đã có báo cáo về tình hình sự cố vỡ đập thuỷ điện Bắc Khê 1, do ảnh hưởng của bão số 11.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành đường sắt khuyến cáo khách hàng điều gì khi mưa lớn, đường ngập?
16:05'
Trong trường hợp các đoàn tàu khách nếu chậm giờ trên 120 phút do ảnh hưởng bão lũ, ngành đường sắt sẽ tổ chức phục vụ suất ăn miễn phí cho hành khách đang đi trên tàu.
-
Kinh tế Việt Nam
9 tháng, sản xuất công nghiệp tăng trưởng ở cả 34 địa phương
16:01'
Việc chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ giảm bớt tầng nấc trung gian, giảm bớt các thủ tục hành chính sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Gần 20 chuyến bay chờ, chuyển hướng hạ cánh do mưa dông kéo dài tại Hà Nội
16:01'
Ngay khi điều kiện thời tiết được cải thiện, các chuyến bay đã lần lượt hạ cánh an toàn, không còn chuyến bay phải bay chờ.