Nhu cầu xe ô tô ở Malaysia có xu hướng giảm

16:54' - 28/02/2016
BNEWS Theo Hiệp hội ô tô Malaysia (MAA), doanh số bán xe ô tô của nước này đã lao dốc trong tháng đầu tiên của năm 2016, giảm 20,5% so với tháng 12/2015.
Nhu cầu xe ô tô ở Malaysia có xu hướng giảm. Ảnh minh họa: Reuters
Báo cáo của MAA mới đây cho thấy lượng ô tô bán ra trong tháng 1/2016 chỉ đạt 44.591 chiếc, giảm 11,9% so với mức 50.602 chiếc của cùng kỳ năm ngoái. 

Cơ quan nghiên cứu MIDF giải thích sự sụt giảm này do ảnh hưởng của việc nhiều người tiêu dùng Malaysia (Ma-lai-xi-a) mua xe trong quý IV/2015 trước khi giá cả tăng trong tháng Một năm nay. MIDF cũng cho rằng lượng xe bán ra sụt giảm đã phản ánh tâm lý người tiêu dùng sau khi hãng Toyota và Honda điều chỉnh tăng giá ô tô. 

Theo nhận định của MIDF, doanh số bán xe trong tháng Hai năm nay sẽ còn thấp hơn nữa do nhiều ngày nghỉ kéo dài, ít ngày sản xuất và do ảnh hưởng của sự tăng giá xe Proton - hãng sản xuất ô tô nội địa lớn thứ hai của Malaysia. 

Các nhà sản xuất ô tô hy vọng tình hình sẽ được cải thiện trong nửa sau của năm 2016, khi nhu cầu hồi phục và nhiều dòng xe mới được ra mắt, trong đó có các mẫu xe Alphard, Vellfire and Hilux của Toyota và CX-5 CKD của Mazda. 

MAA dự báo doanh số bán xe trong cả năm 2016 sẽ đạt 650.000 chiếc, giảm 2,5% so với năm 2015. Đây sẽ là năm đầu tiên trong 6 năm qua ngành ô tô Malaysia có doanh số bán xe giảm, do sự thờ ơ của người tiêu dùng, đồng ringgit yếu và yêu cầu tín dụng chặt chẽ hơn ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô trong nước. Thêm vào đó là tăng trưởng kinh tế toàn cầu yếu đi, giá dầu thô giảm và nền kinh tế Trung Quốc có xu hướng sa sút. 

MAA cho biết ngành công nghiệp ô tô Malaysia đã tăng trưởng trong 6 năm liên tiếp từ năm 2010 và đạt đỉnh cao về doanh số bán xe mới tại thị trường này trong năm 2015 với 666.674 chiếc. Dự kiến, năm 2017, doanh số bán xe của Malaysia sẽ là 669.500 chiếc, tăng 3% so với năm nay. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục