Những điểm trừ trong các chương trình hỗ trợ đại dịch của Chính phủ Canada

08:55' - 08/12/2022
BNEWS Một báo cáo kiểm toán cho hay Canada đã lãng phí hàng tỷ CAD cho vaccine phòng COVID-19 không được sử dụng và hỗ trợ đại dịch cho những người không đủ điều kiện nhận.

Liên quan đến phản ứng của Chính phủ Canadavới đại dịch COVID-19, phóng viên TTXVN tại Ottawa dẫn một báo cáo kiểm toán cho hay quốc gia Bắc Mỹ này đã lãng phí hàng tỷ CAD cho vaccine phòng COVID-19 không được sử dụng và hỗ trợ đại dịch cho những người không đủ điều kiện nhận.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Hamilton, Ontario, Canada. Ảnh: THX/TTXVN

Trong các báo cáo trình bày trước Quốc hội, Tổng kiểm toán Karen Hogan nhấn mạnh, trong đại dịch COVID-19, chính phủ đã nhanh chóng triển khai các chương trình khẩn cấp để cứu trợ và giúp nền kinh tế phục hồi.

 

Bằng cách dựa vào thông tin do người nộp đơn cung cấp và hạn chế kiểm soát để đẩy nhanh các khoản thanh toán, chính phủ đã nhận ra rằng "có nguy cơ một số khoản thanh toán sẽ đến tay những người nhận không đủ điều kiện", bà Hogan nói.

 Tuy nhiên, thời gian không còn nhiều để thu hồi các khoản thanh toán vượt mức với tổng trị giá 4,6 tỷ CAD (3,4 tỷ USD) khi thời hạn pháp lý 36 tháng sắp đến.

Bà Hogan nói thêm: "Chúng tôi ước tính rằng ít nhất 27,4 tỷ CAD thanh toán cho các cá nhân và người sử dụng lao động cần được điều tra thêm". Tính đến giữa năm 2022, chỉ có 2,3 tỷ CAD trong các khoản thanh toán vượt mức được thu hồi thông qua các khoản hoàn trả tự nguyện.

Tổng kiểm toán cho biết, trong nỗ lực đảm bảo vaccine để giảm nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng, cũng như để giảm tỷ lệ nhập viện và tử vong của người dân Canada, chính phủ đã mua quá nhiều liều vaccine. Ottawa đã ký thỏa thuận mua trước với 7 công ty đang phát triển vaccine phòng COVID-19 và từ tháng 12/2020 đến tháng 5/2022 đã thu gom được 169 triệu liều — nhiều hơn mức cần thiết để tiêm chủng cho 38 triệu dân của nước này. Theo kết quả kiểm toán, trong số khoảng 84 triệu liều thuốc dư thừa, 15,3 triệu liều được tặng cho các quốc gia khác, trong khi 13,6 triệu liều bị hỏng. Và phần lớn kho dự trữ còn lại dự kiến sẽ hết hạn vào cuối năm 2022 nếu không được sử dụng cho mũi tăng cường hoặc được quyên tặng.

Tổng cộng, Chính phủ Canada đã chi hơn 210,7 tỷ CAD Canada cho các khoản trợ cấp khẩn cấp trong đại dịch. Tổng kiểm toán lưu ý rằng nền kinh tế Canada đã bị ảnh hưởng nặng nề trong những tháng đầu của đại dịch, nhưng đến tháng 11/2021 đã lấy lại sức mạnh như trước đại dịch. Bà cũng cho biết các biện pháp của chính phủ đã giúp ngăn chặn tình trạng nghèo đói gia tăng trong giai đoạn này.

Báo cáo kiểm toán cho biết, Chính phủ Canada đặt mục tiêu giúp đỡ người Canada càng nhanh càng tốt và các chương trình khẩn cấp áp dụng trong đại dịch COVID-19 đã đạt được mục tiêu đó. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Canada đã giảm 17% trong khoảng thời gian từ tháng 2- 4/2020, khiến quy mô nền kinh tế bị thu hẹp khoảng 350 tỷ CAD.

Cuộc kiểm toán cũng cho biết nếu không có các chương trình hỗ trợ dành cho các cá nhân và doanh nghiệp, tỷ lệ nghèo đói sẽ tăng gần gấp đôi trong thời kỳ đại dịch, từ 6,4% lên 11,6%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục