Những khuyến cáo đối với người trồng thanh long ở Long An

21:32' - 11/04/2016
BNEWS Hiện nay, nhiều hộ dân thuộc huyện Châu Thành (tỉnh Long An) đang đốn bỏ thanh long ruột trắng để trồng thanh long ruột đỏ. Họ cho rằng thanh long ruột đỏ bán sang thị trường Trung Quốc có lời hơn.
Nhiều hộ dân ở Long An đang đốn bỏ thanh long ruột trắng để trồng thanh long ruột đỏ. Ảnh minh họa: TTXVN.
Tuy nhiên, liệu việc thay thế cây trồng thanh long này có giúp người trồng đạt hiệu quả bền vững? 
Vào những ngày đầu tháng 4, tại vùng trồng thanh long của huyện Châu Thành, nhiều diện tích thanh long ruột trắng vừa thu hoạch hoặc những cây thanh long già cỗi đang bị chặt bỏ. Nông dân đang khẩn trương cày xới đất, trồng tiếp những nhánh thanh long ruột đỏ với hy vọng sẽ bội thu giống thanh long này trong thời gian tới. 
Ông Võ Văn Kính, ngụ ấp 1, xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành (Long An) cho biết, trước đây ông trồng 8 công thanh long ruột trắng tương đương với 8.000 m2 và 2 công thanh long ruột đỏ. Sau thời gian thu hoạch, ông Kính thấy rằng, lợi nhuận ruột trắng không bằng ruột đỏ. Để đi đến quyết định bỏ cây thanh long ruột trắng sang trồng cây ruột đỏ ông thấy cũng rất khó và tiếc công sức, chưa kể tới tốn chi phí. Hiện gia đình ông Kính đã chuyển đổi 3 công ruột trắng sang trồng thanh long ruột đỏ, với tổng số 1.300 trụ thanh long, tỷ lệ là 50% thanh long ruột trắng và 50% là thanh long ruột đỏ. 
Thực tế, chi phí trồng 2 loại thanh long ruột trắng và ruột đỏ đều bằng nhau. Song loại ruột đỏ đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc cao hơn. Trong khi loại ruột trắng dễ phát triển và cho năng suất cao gấp từ 2 lần đến 2,5 lần so với ruột đỏ. 
Ông Trịnh Văn Ngọc, ngụ tại ấp Long Thành, xã Long Trì (Châu Thành) nói: “Thanh long ruột đỏ đang có giá nên chúng tôi phá để trồng lại ruột đỏ. Giá giờ khoảng 30.000 - 40.000 đồng/kg, trước đây là 60.000 -70.000 đồng/kg. Thị trường tiêu thụ chủ yếu ở Trung Quốc". 
Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, những năm trước, hầu hết người dân thuộc huyện Châu Thành đều trồng thanh long ruột trắng. Tuy nhiên, gần đây nhiều nông dân đã chặt bỏ ruột trắng để chuyển sang trồng ruột đỏ. Vì vậy thanh long ruột đỏ trên địa bàn huyện tăng nhanh. Hiện toàn huyện có gần 7.000 ha thanh long, trong đó thanh long ruột đỏ là 3.300 ha. 
Ông Lê Văn Hoàng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An cho biết, trước tình hình trên, ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân về việc thanh long ruột đỏ tiêu thụ được giá cao, nhưng không phải lúc nào cũng có thị trường ổn định. Thanh long ruột trắng giá tuy rẻ hơn nhưng thị trường cũng ổn định hơn. Vì thế, hộ gia đình nào đã đầu tư rồi thì cần thận trọng, cân nhắc trước khi phá bỏ vườn của mình. 
Đại diện Sở Công Thương tỉnh Long An, ông Nguyễn Xuân Hồng, Phó Giám đốc nhận định, thời gian qua, thanh long ruột đỏ chỉ bán cho thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, thanh long ruột trắng được bán ở nhiều thị trường khác. Do vậy, địa phương đã khuyến cáo người dân không nên chuyển ồ ạt từ thanh long ruột trắng sang ruột đỏ khi chưa có thị trường ổn định mà nên duy trì cả hai loại giống cây để có thị trường ổn định và mang lại hiệu quả trong sản xuất như thời gian qua. 
Theo đề án đến năm 2020, toàn huyện Châu Thành sẽ quy hoạch 8.000 ha thanh long. Tuy nhiên, do được giá cao, nên người dân trồng thanh long tràn lan ngoài vùng quy hoạch và khả năng vượt gấp đôi diện tích quy hoạch. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục