Những lo ngại về lập trường thương mại kỹ thuật số của Mỹ

10:23' - 04/06/2024
BNEWS Theo trang tin tài chính insidetrade.com ngày 3/6, các nhóm công nghệ cho rằng lập trường thương mại kỹ thuật số của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đang có sự khác biệt với các cơ quan khác.
Các bên liên quan trong ngành công nghệ cho biết, khoảng cách giữa Bộ Ngoại giao Mỹ và USTR trong các phương pháp tiếp cận quản lý dữ liệu và thương mại kỹ thuật số đang bộc lộ điều mà họ gọi là sự khác biệt quan điểm của USTR với các bộ phận khác của chính quyền về vấn đề này.

Tuy nhiên, các nhà phân tích khác lại cho rằng chính Bộ Ngoại giao Mỹ mới đang “lạc lối” hoặc ngành công nghiệp đã phóng đại sự việc.

 
Bộ Ngoại giao Mỹ vừa công bố “chiến lược chính sách kỹ thuật số và không gian mạng quốc tế của Mỹ” và nhận được sự hoan nghênh của ngành công nghệ.

Trong khi đó, USTR đã đi đầu trong việc tính toán thương mại kỹ thuật số của chính quyền. Tháng 10 năm ngoái, USTR đã rút lại sự ủng hộ của Mỹ đối với một số quan điểm đàm phán lâu dài trong các cuộc đàm phán thương mại điện tử đa phương tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), bao gồm cả việc phản đối những yêu cầu nội địa hóa dữ liệu và hỗ trợ các luồng dữ liệu xuyên biên giới không bị cấm.

Cơ quan này cho biết họ thực hiện bước đi đó nhằm cung cấp thêm “không gian chính sách” cho Quốc hội và chính quyền, từ đó tạo ra một cách tiếp cận mới.

Gần đây, USTR đã cắt giảm danh sách các rào cản thương mại kỹ thuật số trong báo cáo Ước tính Thương mại Quốc gia hàng năm để phù hợp hơn với mục đích ban đầu của báo cáo, khiến những người ủng hộ ngành công nghệ quan ngại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục