Những ngân hàng nào hoàn thành sớm việc chuyển đổi hóa đơn điện tử?

18:20' - 01/04/2022
BNEWS Theo quy định của Bộ Tài chính, thời hạn bắt buộc hoàn thành việc chuyển đổi hóa đơn điện tử là từ ngày 1/7/2022.

Tuy nhiên, với đặc thù là ngành phải sử dụng hóa đơn với số lượng lớn, một số ngân hàng đã sớm triển khai và có khả năng hoàn thành việc áp dụng hóa đơn điện tử trước thời hạn.
Cụ thể, kể từ ngày 1/8/2018, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) là một trong những ngân hàng đầu tiên triển khai áp dụng hóa đơn điện tử, góp phần mang đến tiện ích tối đa và gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.

 

Năm 2022, ngân hàng này tiếp tục là một trong các ngân hàng tiên phong hoàn thành sớm nhất mục tiêu chuyển đổi áp dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn chứng từ trước ngày 31/3/2022 (trong giai đoạn 1 của lộ trình triển khai hóa đơn điện tử theo chủ trương của Chính phủ).
Theo SCB, giải pháp hóa đơn điện tử do SCB xây dựng và phát triển dựa trên nền tảng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại của ngân hàng; đồng thời đảm bảo tuân thủ chặt chẽ quy định về chuẩn dữ liệu mới nhất được Tổng cục Thuế quy định tại Quyết định 1450/QĐ-TCT quy định thành phần chứa dữ liệu nghiệp vụ hóa đơn điện tử và phương thức truyền nhận với cơ quan thuế.

Do đó, hóa đơn điện tử mà SCB cung cấp vừa đảm bảo tính pháp lý vừa an toàn, bảo mật lại đơn giản hóa trong việc đối chiếu số liệu, lưu trữ hóa đơn, chứng từ, góp phần giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đạt hiệu quả tối đa.
Đáng chú ý, việc ứng dụng hóa đơn điện tử đã giúp ngân hàng giảm thiểu các thao tác thủ công gây mất thời gian cho khách hàng như: tìm kiếm lại hóa đơn, in hóa đơn ra giấy, trình ký trước khi giao hóa đơn cho khách hàng… Thêm vào đó, việc sử dụng hóa đơn điện tử cũng góp phần bảo vệ môi trường vì không phải sử dụng đến giấy in, mực in…
Với những tiện ích trên, ông Trương Khánh Hoàng, Quyền Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB chia sẻ, hóa đơn điện tử sẽ nhanh chóng được đưa vào sử dụng phổ biến bởi những lợi ích vượt trội mà dịch vụ này mang lại cho cộng đồng doanh nghiệp, cá nhân và cả các cơ quan quản lý Nhà nước.

Vì vậy, để chủ động trong việc quản lý, khách hàng nên chủ động tìm hiểu việc sử dụng hóa đơn điện tử. Về phía SCB, ngân hàng sẽ luôn sát cánh cùng khách hàng trong việc cung cấp các sản phẩm với nhiều tiện ích và mang lại lợi ích cao nhất cho khách hàng.
Hiện ngân hàng này đã sẵn sàng vận hành chương trình hóa đơn điện tử mới và tài liệu hướng dẫn tra cứu hóa đơn điện tử dành cho khách hàng cũng được đăng tải trên cổng thông tin tra cứu hóa đơn điện tử, giúp việc tra cứu và tải dữ liệu được dễ dàng hơn.
Tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), đại diện ngân hàng cho biết đã bắt đầu áp dụng hóa đơn điện tử kể từ ngày hôm nay 1/4. Hóa đơn điện tử do Vietcombank phát hành được đăng ký sử dụng với các cơ quan thuế theo đúng các quy định hiện hành về hóa đơn điện tử của Chính phủ và Bộ Tài chính, có đầy đủ tính pháp lý và được cho phép sử dụng để thay thế hóa đơn giấy. 
Hóa đơn điện tử giúp khách hàng giao dịch với Vietcombank được nhanh chóng, tra cứu hóa đơn thuận tiện mọi lúc, mọi nơi, bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin cũng như đáp ứng nhu cầu tích hợp với các phần mềm kế toán quản lý hóa đơn đầu vào, kê khai thuế của khách hàng.

Đồng thời, khách hàng sẽ thuận tiện trong quản lý, lưu trữ, tìm kiếm, sử dụng hóa đơn; góp phần bảo vệ môi trường, phát triển xanh và bền vững…
Khi triển khai hóa đơn điện tử, Vietcombank sẽ dừng cung cấp hóa đơn giấy đến khách hàng và chuyển sang cung cấp hóa đơn dưới dạng dữ liệu điện tử theo các phương thức như: Tra cứu, tải hóa đơn tại website https://einvoice.vietcombank.com.vn; nhận hóa đơn điện tử qua địa chỉ email khách hàng đã đăng ký với Vietcombank.
Ngoài ra, khách hàng (là tổ chức) có thể chủ động truy cập vào hệ thống hóa đơn điện tử của Vietcombank để tra cứu và nhận hóa đơn (link tra cứu, tên truy cập và mật khẩu sẽ được Vietcombank gửi tới địa chỉ email khách hàng đã đăng ký).
Trước đó, Bộ Tài chính đã phê duyệt lộ trình triển khai hóa đơn điện tử theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 từ tháng 11/2021 đến tháng 3/2022, áp dụng với 6 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định và Phú Thọ.

Giai đoạn 2 triển khai từ tháng 4/2022 với 57 địa phương còn lại. Ngày 1/7/2022 là thời hạn bắt buộc phải hoàn thành chuyển đổi hóa đơn điện tử./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục