Những nơi mở cửa đón khách du lịch từ tháng 10

11:23' - 05/10/2021
BNEWS Một số địa phương trên cả nước đã có kế hoạch mở lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Việt Nam chính thức nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 từ 1/10/2021, bao gồm cả hoạt động mở cửa du lịch.

Trong khi nhiều địa phương ở miền Trung tổ chức đón khách ngoại tỉnh có thẻ xanh, thẻ vàng thì các điểm đến ở miền Bắc và miền Nam chủ yếu mở cửa phục vụ du lịch nội tỉnh.

Khi tỷ lệ tiêm chủng ngày càng tăng thì nhiều tỉnh, thành, khu vực trở thành những “vùng xanh” an toàn, phù hợp để mở cửa từng bước đến toàn diện các hoạt động thiết yếu.

Khách du lịch đã tiêm vaccine cũng sở hữu “thẻ xanh” (cho 2 mũi tiêm) hay thẻ vàng (cho 1 mũi tiêm) và đạt chuẩn sức khỏe để được đi du lịch khi có nhu cầu, bên cạnh tuân thủ 5K và các quy định phòng dịch khác.

Khi mọi chuẩn bị trong phòng, chống dịch đã đảm bảo - các điểm đến sẵn sàng đón khách phục vụ - khách du lịch cũng “cuồng chân” muốn đi đâu đó… thì cần thiết nên mở cửa du lịch để từng bước hồi phục và phát triển, trước là du lịch nội địa, sau là cũng để chuẩn bị tốt nhất cho kế hoạch mở cửa đón khách quốc tế đến vào cuối tháng 11/2021, thí điểm là thành phố đảo Phú Quốc (Kiên Giang), sau mở rộng ra Hạ Long (Quảng Ninh), Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng)…

Đi đâu du lịch từ 1/10/2021?

Trên cả nước, rất nhiều điểm đến tại các tỉnh, thành, khu vực là “vùng xanh”, an toàn về dịch mở cửa đón khách nội đến tham quan, trải nghiệm dịch vụ. Điển hình như:

Miền Bắc

Hải Phòng cho phép mở lại các khu - điểm du lịch - danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh, phục vụ khách nội. Các cơ sở lưu trú được tổ chức phục vụ ăn uống cho khách thuê phòng.

Tại Bắc Giang, nhiều khu, điểm du lịch mở cửa trở lại từ 30/9 phục vụ khách nội tỉnh. Cụ thể là khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử (Sơn Động), điểm du lịch cộng đồng bản Ven (xã Xuân Lương, Yên Thế). Trước đó từ 12/9, khu du lịch sinh thái Suối Mỡ (Lục Nam) và các sân golf trên địa bàn tỉnh đã hoạt động.

Nhiều địa phương khác như Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Thanh Hóa cũng đã cho phép hoạt động du lịch trở lại đón khách nội tỉnh. Một số khu nghỉ dưỡng ở Sa Pa (Lào Cai) và Hòa Bình đón khách ở vùng xanh có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2.

Tại Hà Nội, người dân Thủ đô có thể đến các điểm vui chơi ngoài trời hay khu cắm trại ở Sóc Sơn, Đồng Mô, Ba Vì (bên ngoài VQG)… với điều kiện không tập trung quá 10 người. Các khu lưu trú, điểm vui chơi giải trí lớn chưa được phép mở cửa.

Miền Trung - Tây Nguyên

Thanh Hóa là một trong những tỉnh đầu tiên mở cửa đón khách nội.

Khánh Hòa tổ chức đón khách nội tỉnh có thẻ xanh hoặc thẻ vàng đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch ở khu vực biệt lập từ 1-15/10. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được phục vụ khách tại chỗ với điều kiện đã đăng ký và được cơ quan thẩm quyền cho phép hoạt động. Từ 16/10 đến 15/11, tiếp tục tổ chức đón khách trong nước đã tiêm chủng, được phục vụ ăn uống tại chỗ nhưng phải đảm bảo an toàn, người ở vùng xanh được tắm biển ở vùng xanh nhưng không tập trung quá 5 người.

Đại Nội và một số lăng tẩm triều Nguyễn như lăng Minh Mạng, lăng Tự Đức, lăng Khải Định tại Thừa Thiên - Huế được phép mở cửa trở lại từ 1/10, song du khách chỉ được tham quan khu vực ngoài trời, không vào bên trong các cung điện. Nhà hàng, quán cà phê được mở cửa sau 22h, công suất không quá 50% quán.

Quảng Bình cho phép doanh nghiệp đón khách nội đến lưu trú và tham gia trải nghiệm theo tour khép kín, có hướng dẫn, không tự do hoạt động bên ngoài.

Đà Nẵng cho phép cơ sở lưu trú được đón khách trở lại nhưng không quá 30% công suất hiện có; trường hợp đón khách đã tiêm đủ liều vaccine hoặc F0 khỏi bệnh thì được đón không quá 50% số phòng; người dân và du khách được tắm biển từ 4h30 đến 6h30 sáng hàng ngày và phải rời đi ngay, không được tắm nước ngọt hay tụ tập, vui chơi thể thao trên bãi biển. Áp dụng từ 0h ngày 30/9.

Bình Thuận thí điểm đón khách nội và khách nước ngoài đang sống tại Việt Nam từ 20/10, tại các khách sạn 3-5 sao hoặc tương đương, các dịch vụ lữ hành, điểm tham quan đạt tiêu chí an toàn theo công nhận của UBND tỉnh, bắt đầu tại TP.Phan Thiết, sau sẽ xem xét mở cửa thêm tại các huyện, thị xã đáp ứng điều kiện an toàn thực tế tại địa phương, theo kiểm định của UBND tỉnh.

Tại Lâm Đồng, hiện UBND tỉnh đã mở lại các dịch vụ liên quan đến du lịch, nhà hàng ăn uống. Khách nội tỉnh được đến các điểm tham quan các điểm du lịch, cơ sở lưu trú từ 2 sao trở lên, mỗi phòng tối đa 2 khách, công suất không quá 50%. Các quán ăn uống, kể cả quán vỉa hè phục vụ cùng lúc không quá 50% số người so với ngày thường, chỉ được bố trí tối đa 50% số bàn ghế.

Miền Nam

Khách du lịch tại Tp. Hồ Chí Minh được đến các cơ sở lưu trú, khu nghỉ dưỡng, điểm tham quan du lịch trên địa bàn từ 1/10; nhà hàng bên trong các cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng, điểm tham quan du lịch được phục vụ ăn uống tại chỗ cho khách lưu trú nhưng không tổ chức buffet; các dịch vụ khách được hoạt động không quá 50% công suất kèm theo đáp ứng bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng chống dịch.

Hai địa bàn kiểm soát được dịch là Cần Giờ và Củ Chi đã tổ chức thành công 2 tour khép kín đầu tiên, tạo tiền đề triển khai các tour tiếp theo trong thời gian tới.

Bà Rịa - Vũng Tàu thí điểm đón khách nội đến lưu trú tại 4 cơ sở là Melia Hồ Tràm Resort, Bình Châu Hot Springs, The Grand Hồ Tràm Resort & Casino và Six Senses Côn Dảo Resort theo hình thức tổ chức phục vụ khép kín tại cơ sở đó, không ra khỏi khuôn viên.

Nhiều tỉnh, thành khác cũng đang lên kế hoạch thí điểm mở cửa du lịch trong thời gian tới…

Để được đi du lịch hay nơi đón khách cần có những gì?
Lưu ý: cả khách và nhân viên trực tiếp hướng dẫn - phục vụ khách phải đảm bảo các điều kiện là:
- Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2
- Đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 hoặc có giấy chứng nhận là F0 đã khỏi bệnh.

Khi dịch bệnh trong nước dần được kiểm soát, giải pháp phục hồi thị trường du lịch nội địa và quốc tế là rất cần thiết. Hiện nay các địa phương đã bắt đầu xây dựng nhiều phương án để đưa ngành du lịch trở lại trong điều kiện bình thường mới. Tuy nhiên yếu tố an toàn (cho khách du lịch, người hoạt động trong lĩnh vực du lịch và cả xã hội) là yêu cầu bắt buộc nhằm xây dựng một ngành kinh tế du lịch an toàn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục