Những vấn đề đặt ra khi đầu tư đường bộ cao tốc Bắc - Nam
Việc Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư một số đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam nhánh phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Đây là lý do mà Báo Giao thông tổ chức Tọa đàm “Xây dựng cao tốc Bắc - Nam nhánh Đông từ chủ trương, chính sách đến hiện thực” ngày 1/11 tại Hà Nội, để cùng thảo luận làm rõ vì sao phải đầu tư cao tốc Bắc - Nam trong giai đoạn hiện nay.
Tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, trên cơ sở quy hoạch mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt sẽ xây dựng 6.114 km đường cao tốc và dự kiến đến năm 2020, phấn đấu đưa vào khai thác từ 2.000 - 2.500 km đường cao tốc. Dựa vào quy hoạch, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo quyết liệt trong những năm vừa qua và đã hoàn thành được 746 km/6.114 km. Con số này so với quy hoạch và nhu cầu thực tế còn rất hạn chế. Vì vậy, để bảo đảm cơ sở hạ tầng giao thông đi trước một bước theo Nghị quyết 13-NQ/TW ngày 16/01/2012 về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2020.Đồng thời, giải quyết được 3 điểm tắc nghẽn để Việt Nam phát triển mà Ngân hàng Thế giới (WB) đã khuyến cáo là cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và thể chế chính sách, Bộ Giao thông Vận tải đã nghiên cứu và tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng giao thông nói chung; trong đó có 5 lĩnh vực chứ không chỉ riêng đường bộ.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, Quốc lộ 1 dù mới được nâng cấp, mở rộng nhưng đi qua các đô thị chỉ được 40 - 50 km. Giao thông trên Quốc lộ 1 hiện là giao thông hỗn hợp. Tai nạn giao thông dù đã giảm mạnh nhưng vẫn đang ở mức cao. Cùng đó, chi phí logistics của Việt Nam vẫn rất cao do giao thông chưa thực sự thuận lợi. Điều này khiến hàng hoá của Việt Nam bị đội giá cao, kém cạnh tranh. “Căn cứ nhu cầu vận tải và quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, để đảm bảo hiệu quả đầu tư, khả năng cân đối nguồn lực, Chính phủ dự kiến lộ trình đầu tư dự án theo 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu 2017-2020, Chính phủ ưu tiên đầu tư 654 km, bao gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên-Huế), Nha Trang (Khánh Hòa) - Dầu Giây (Đồng Nai) và cầu Mỹ Thuận 2.Giai đoạn 2021 - 2025: Đầu tư và đưa vào khai thác các đoạn Bãi Vọt - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Nha Trang và mở rộng đoạn La Sơn - Túy Loan lên thành quy mô 4 làn xe. Giai đoạn sau 2025, sẽ đầu tư và đưa vào khai thác đoạn Cần Thơ – Tp. Cà Mau.
Theo ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, đây là dự án lớn tác động tới phát triển nền kinh tế. Tuy nhiên, có nhiều vấn đề đặt ra, từ quy hoạch, vốn, giảm phí cho doanh nghiệp.... Luận chứng về lòng đường cao tốc đã rất rõ, không có vấn đề và đáng lẽ phải làm từ lâu nhưng lại phải chia sẻ cho các tuyến ưu tiên khác như: lợi thế hàng không, đường sắt đường thủy… chưa tận dụng được. “Chúng ta không thể làm tất cả một lần được, nên làm từng đoạn. Trên phương diện tổng thể, cần phải tính tới bài toán tương quan lợi ích như thế nào giữa các loại hình vận tải như: đường không, đường bộ, đường cao tốc …. Ví dụ, nếu từ Hà Nội vào Vinh, chúng ta làm đường sắt tốc độ cao 300 km thì gây hiệu ứng sẽ rất tốt, người dân cũng không cần phải đi máy bay vào miền Trung, mà vẫn có thể sáng ở Hà Nội, vào Vinh ăn trưa, uống cà phê, tối về. Vậy cần tính như thế nào để giải quyết bài toán cân đối về vốn hiện đang rất căng thẳng”, ông Trần Đình Thiên phân tích. Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhận định, làm cao tốc Bắc – Nam lần này, để tránh chi phí đầu tư quá cao, Nhà nước đã quyết định tham gia tới 39%. Cụ thể, toàn bộ giải phóng mặt bằng nhà nước lo, giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư. Thực tế, tổng mức đầu tư tăng lên chủ yếu do giải phóng mặt bằng kéo dài. Hàng năm, tiền đền bù giải phóng mặt bằng đều tăng vì giải phóng mặt bằng càng lâu, chi phí tăng càng nhiều. Thứ hai, tiền tư vấn, thiết kế ban đầu nhà nước đều bỏ tiền ra. Vì vậy, phải nghiên cứu kỹ lưỡng, chu đáo để tránh tổng mức đầu tư tăng lên. Theo ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Hợp tác công tư (PPP) – Bộ Giao thông Vận tải, địa phương nào cũng muốn làm cao tốc. Nhưng liệu nguồn lực có đủ để làm không, cũng như nhu cầu đi lại có không lại là điều cần tính toán kỹ. Chính vì thế, phải phân ra đoạn ưu tiên dựa trên lưu lượng xe và tổng lượng tiền cần là 118.000 tỷ đồng. “Chúng ta hiện đã có 55.000 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ lập dự án khả thi, giải phóng mặt bằng, thiết kế kỹ thuật, lập hồ sơ mời thầu. Do đó, trong năm đầu hoàn toàn không phải lo đến tiền. Thực tế, làm bằng ngân sách mục đích là để chúng ta kiểm soát chi phí và giá thành. 63.000 tỷ đồng còn lại huy động nguồn lực của tư nhân. Chúng ta đã nâng mức vốn chủ sở hữu theo quy định từ 10 – 15%.Do vậy, khoảng 13.000 tỷ đồng là vốn của nhà đầu tư. Như vậy, còn lại 50.000 tỷ đồng chúng ta chia ra 4 năm, mỗi năm huy động 12.000 tỷ đồng từ các tổ chức tín dụng trong nước và con số này rất nhỏ, chưa đến 1% tổng huy động của toàn hệ thống. Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước mức này là hợp lý, ngân hàng trong nước có đủ khả năng để huy động nguồn vốn,” ông Huy phân tích.
Dưới góc độ một nhà đầu tư, ông Trần Văn Thế, Tổng giám đốc Tập đoàn Cầu đường Sài Gòn nhận định, đây là cơ hội đầu tư tốt với các nhà đầu tư. Để có thể đánh giá tính khả thi của dự án, nguồn hỗ trợ vốn Nhà nước là yếu tố quan trọng. Với dự án này, nguồn hỗ trợ vốn Nhà nước rất lớn.
Để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, ông Thế kiến nghị, cần phải đảm bảo chính sách, đặc biệt là không hồi tố pháp luật. Vì mỗi khi thay đổi chính sách thường dẫn đến 2 hướng bất lợi hoặc có lợi cho nhà đầu tư. Mỗi khi dự án gặp bất lợi lại gọi nhà đầu tư lên để đàm phán giảm phí, giá theo chủ trương của Đảng, Chính phủ….Nhà đầu tư thường nhận được công văn đàm phán giảm giá phí nhưng chúng tôi không rõ đó là văn bản đàm phán hay văn bản quy phạm pháp luật. Nếu là văn bản đàm phán thì doanh nghiệp có quyền từ chối nhưng nếu là văn bản quy phạm pháp luật, doanh nghiệp buộc phải thực hiện.
Ông Lê Xuân Nghĩa, Uỷ viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia nhận định, Dự án cao tốc Bắc - Nam rất cần thiết vì tuyến Quốc lộ 1 vừa là đường dân sinh vừa là quốc lộ. Đây là con đường duy nhất kết nối với toàn khu vực gắn với cơ sở hạ tầng toàn khu vực. “Tôi chỉ có phân vân tuyến cao tốc Bắc – Nam chạy dọc trong khi các tuyến đường của Trung Quốc cũng chạy dọc. Vì vậy, cần kết nối ngang với các tuyến đường của các nước trong khu vực để tránh việc sử dụng các tuyến đường không hiệu quả. Các nhà thiết kế cần nghĩ đến cái nhìn tổng quát về đường sá khu vực trong 10 năm tới ảnh hưởng thế nào đến dự án cao tốc Bắc – Nam”, ông Nghĩa chia sẻ. Đánh giá về dự kiến mức phí thu trên cao tốc này là 1.500 đồng/km, ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nhận định: “Về giá cao tốc, cách đây 6 năm khi lần đầu tiên đưa tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình vào khai thác, có câu hỏi đặt ra 1.500 đồng/km có quá cao và xã hội có chấp nhận được không.Lúc đó, tôi đã trả lời, đây là quyền lựa chọn của người dân. Nếu người dân muốn đi đường tốt, nhanh, an toàn sẽ lựa chọn. Và thực tế đến nay câu trả lời này vẫn đúng như vậy”.
Ông Tuấn Anh thông tin, hiện nay, VEC đang khai thác 4 tuyến đường cao tốc (tổng cộng 420 km) gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, với mức phí 1.500 đồng/km đến 2.000 đồng/km. Từ những tuyến đầu tiên đến nay, có thể thấy, tốc độ phát triển lưu lượng rất cao, trung bình trên 20%. Điều này thể hiện tính hiệu quả của đường cao tốc và mức giá đưa ra là phù hợp. Theo ông Tuấn Anh, mức độ tăng trưởng hiện nay tương đối cao, bắt đầu tính đến việc mãn tải như tuyến Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây./.- Từ khóa :
- cao tốc bắc nam
- tedi
- bộ giao thông vận tải
- vec
- chính phủ
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam sẽ được phân kỳ đầu tư
16:59' - 31/10/2017
Lộ trình dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam dự kiến theo Tờ trình Quốc hội sẽ được phân kỳ đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và Tổng Thanh tra Chính phủ
14:55' - 26/10/2017
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, chiều 26/10, Quốc hội đã phê chuẩn việc bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ GTVT đối với ông Nguyễn Văn Thể và chức vụ Tổng Thanh tra Chính phủ đối với ông Lê Minh Khái.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng cục Đường bộ: Yên Bái đang báo cáo Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải về cầu Thia
09:05' - 17/10/2017
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tỉnh Yên Bái đang báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và Chính phủ về vụ việc cầu Thia
-
DN cần biết
Bộ Giao thông Vận tải nói gì về triển khai các dự án BOT?
19:33' - 28/09/2017
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án đầu tư BOT vẫn được triển khai thận trọng, trên cơ sở hoàn thiện các văn bản pháp luật.
-
Kinh tế & Xã hội
Đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến quản lý dân cư của Bộ Giao thông vận tải
20:57' - 22/08/2017
Chính phủ vừa thông qua Phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải (Phương án đơn giản hóa).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hội nghị Cấp cao ASEAN 47: Việt Nam góp phần thúc đẩy kinh tế số và an ninh lương thực ASEAN
15:01'
Việt Nam đã đóng góp tích cực bằng cách cung cấp nguồn nhân lực và các khu kinh tế để các doanh nghiệp ASEAN phát triển mạnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Để Công ước Hà Nội sớm có hiệu lực
14:30'
Sáng 26/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Lễ mở ký và Hội nghị Cấp cao về Công ước Liên hợp quốc chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội) tiếp tục diễn ra phiên thảo luận cấp cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025: Sôi động ngày đầu, lan tỏa tinh thần hàng Việt
13:41'
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 được khai mạc tối 25/10, chính thức mở cửa đón du khách Thủ đô và cả nước từ ngày 26/10 đến hết ngày 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) Đông Anh, Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Công ước Hà Nội: Bộ Công an xúc tiến các hoạt động hợp tác quốc tế
12:16'
Trong khuôn khổ Lễ mở ký Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đã tiếp nhiều đoàn đại biểu quốc tế, thúc đẩy hợp tác về an ninh, tư pháp và công nghệ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phường Bình Phước hướng tới đô thị thông minh, trung tâm kinh tế phía Tây Đồng Nai
10:27'
Phường Bình Phước đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành đô thị hiện đại, thông minh, trung tâm kinh tế - tài chính phía Tây Đồng Nai, với hạ tầng đồng bộ, quy hoạch và định hướng phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam củng cố vai trò trung tâm, thúc đẩy ASEAN phát triển toàn diện
10:10'
Nhà nghiên cứu Enzo Sim Hong Jun khẳng định, kể từ khi gia nhập ASEAN năm 1995, Việt Nam đã góp phần thúc đẩy kết nối khu vực và giữ vững vai trò trung tâm của ASEAN hợp tác và phát triển toàn diện.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
10:01'
Tuần qua, kinh tế Việt Nam ghi nhận nhiều sự kiện quan trọng, nổi bật ở các lĩnh vực hợp tác quốc tế, đầu tư - sản xuất, tài chính - ngân hàng và thương hiệu doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Shark Bình bị khởi tố: “Phép thử” cho khung pháp lý tài sản số Việt Nam
09:18'
Việc ông Nguyễn Hòa Bình bị khởi tố trong vụ án AntEx diễn ra giữa thời điểm Chính phủ thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đặt ra yêu cầu cấp bách về hành lang pháp lý minh bạch, bảo vệ nhà đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Thư ký LHQ: Việt Nam phát huy tiếng nói góp phần giải quyết thách thức toàn cầu
08:13'
Việt Nam luôn tích cực ủng hộ tiến trình cải tổ Liên hợp quốc (LHQ) và tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh, kêu gọi Việt Nam tiếp tục phát huy tiếng nói giúp LHQ hoạt động hiệu quả hơn, tinh gọn hơn.

Chính phủ sẽ ưu tiên đầu tư 654 km đường bộ cao tốc Bắc - Năm trong giai đoạn 2017-2020. Ảnh minh họa/TTXVN
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã được đưa vào khai thác từ năm 2012 phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội rõ rệt. Ảnh: TTXVN